Tại huyện Văn Bàn, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An đang khẳng định vị thế với sản phẩm trà thảo mộc OCOP 3 sao, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển nông thôn mới bền vững.
0:00 / 0:00
0:00
Nằm ở thôn Liêm, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An do chị Ngân Thị Trang, một phụ nữ dân tộc thiểu số, sáng lập vào năm 2021. Chỉ sau vài năm, hợp tác xã đã trở thành hình mẫu phát triển kinh tế nông thôn gắn với khai thác thảo dược bản địa.
Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, hợp tác xã tập trung xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn an toàn sinh học, hạn chế sử dụng hóa chất.
Các loại cây như hoa hồng, hoa cúc, gừng, sả, chè dây, nghệ, ý dĩ... được trồng phổ biến. Đây là những cây phù hợp với khí hậu vùng cao, vừa có giá trị dược liệu, vừa giúp cải tạo đất.
Các sản phẩm đóng gói của Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An.
Anh Lê Đức Huấn – Quản lý Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An cho biết: Sản phẩm của Vạn An chủ yếu là các loại trà dược liệu, trà hoa và trà quả. Tất cả các dòng trà của Vạn An đều hướng đến người tiêu dùng, với mục tiêu chính là tốt cho sức khỏe.
Cùng với đó, mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị được hợp tác xã triển khai chặt chẽ. Người dân tham gia được cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm với giá ổn định. Nhờ vậy, bà con yên tâm sản xuất, giảm rủi ro thị trường, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, hợp tác xã đầu tư nhà xưởng với hệ thống thiết bị chế biến bán tự động hiện đại. Các sản phẩm chủ lực gồm trà viên, trà túi lọc và hơn 2.000 mặt hàng từ thảo mộc, như tinh dầu, trà giảm cân, trà đẹp da... Quá trình chế biến tại chỗ giúp kiểm soát chất lượng và tiết kiệm chi phí.
Chị Vi Thị Miền, nhân viên Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An chia sẻ: Để làm ra một gói trà thảo mộc, chúng tôi phải trải qua quy trình chuẩn bị nguyên liệu rất khắt khe. Quá trình này đòi hỏi sự cẩn thận trong từng khâu nhỏ, nhằm giữ được hương vị và công dụng của trà.
Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An hiện tạo việc làm ổn định cho 20 lao động thường xuyên và 40 - 50 lao động thời vụ. Phần lớn lao động là phụ nữ dân tộc thiểu số trong vùng, với mức thu nhập từ 6,5 đến 7,5 triệu đồng/người/tháng. Mô hình này không chỉ góp phần giảm nghèo, mà còn tạo điều kiện để người dân gắn bó với nghề nông.
Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An tạo việc làm cho người dân địa phương.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là việc hợp tác xã xây dựng thương hiệu rõ nét, bao bì thiết kế mang đậm bản sắc địa phương, dễ nhận diện và thân thiện với môi trường. Các sản phẩm đều được đăng ký nhãn hiệu, mã số, mã vạch và đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Không chỉ phát triển kênh phân phối truyền thống, để mở rộng thị trường, hợp tác xã còn đẩy mạnh bán hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và hệ thống kết nối tiêu dùng địa phương.
Các sản phẩm của Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An được giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử.
Trung bình mỗi tháng, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An tiêu thụ từ 10 - 12 tấn trà viên, khoảng 150.000 gói trà túi lọc cùng hàng nghìn sản phẩm thảo mộc khác. Doanh thu đạt từ 750 - 850 triệu đồng/tháng, lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, hợp tác xã đã xuất khẩu thành công khoảng 100.000 gói trà mỗi năm sang thị trường Hoa Kỳ- thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn thực phẩm, cho thấy tiềm năng cạnh tranh của sản phẩm địa phương.
Hiện, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao và đang hoàn thiện hồ sơ cho 2 sản phẩm mới để nâng hạng đánh giá trong năm 2025. Đây là tiền đề quan trọng để hợp tác xã tiếp tục mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm.
Anh Lê Đức Huấn cho biết thêm: Hiện tại, chúng tôi có hai kênh tiêu thụ sản phẩm, đó là hợp tác với các đơn vị sản xuất trà thảo mộc có thương hiệu từ trước, theo hình thức gia công và phát triển sản phẩm mang thương hiệu riêng “Vạn An”, bán trên các nền tảng số như tiktok, shopee, lazada…
Trà thảo mộc Văn Bàn là ví dụ điển hình về mô hình kinh tế xanh gắn với khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa. Không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế nông thôn, mô hình còn góp phần bảo tồn tri thức dân gian, giữ gìn bản sắc văn hóa vùng cao. Với hướng đi đúng đắn, sự đầu tư bài bản và liên kết chặt chẽ với người dân, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An đang đưa trà thảo mộc Văn Bàn trở thành sản phẩm tiêu biểu của Lào Cai trên hành trình hội nhập và phát triển bền vững.
Là cây trồng tiềm năng, đến hết năm 2024, nông dân huyện Mường Khương đã phát triển được 870 ha quýt. Diện tích trồng quýt tập trung tại thị trấn Mường Khương, xã Tung Chung Phố, Lùng Khấu Nhin, Nậm Chảy và Thanh Bình.
Nhiều năm qua, không ít sản phẩm OCOP của Lào Cai được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp tết Nguyên đán. Vì vậy, thời điểm này trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.
Ngày 10/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Bát Xát tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Là quốc gia nông nghiệp, có nhiều làng nghề truyền thống, cảnh quan tươi đẹp…, Việt Nam có những lợi thế để phát triển du lịch nông thôn. Ðặc biệt, trong những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước đang có xu hướng chọn các vùng nông thôn là điểm đến để trải nghiệm.
Sau 5 năm thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương trên cả nước, được xem là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được huyện Bảo Thắng xác định là một giải pháp quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế và phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới.
Ngày 27/6, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Bắc Hà tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà” cho 45 cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện sử dụng nhãn hiệu.
Hội chợ – Triển lãm Giống, nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, lần X - năm 2024 được tổ chức với Chủ đề “Nông nghiệp đô thị gắn với chuyển đổi số”.
Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.
Bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ đắc lực bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa số lượng đơn đầu vào và đơn đầu ra dẫn đến tình trạng đơn bị chậm xử lý.
Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.
Năm 2023, huyện Si Ma Cai đã triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện huyện có 8 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), năm 2024 huyện Bảo Yên phấn đấu có thêm 8 sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các xã, thị trấn được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên.
Sau 5 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân nông thôn; đồng thời góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).
Trong 2 năm 2024 - 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai xây dựng, nhân rộng và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương với mục tiêu mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.
Đến nay, toàn tỉnh có 196 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (trong đó 10 sản phẩm 4 sao, 186 sản phẩm 3 sao), với số lượng 94 chủ thể (hợp tác xã 54 chủ thể, doanh nghiệp 8 chủ thể, hộ gia đình 27 chủ thể, tổ hợp tác 5 chủ thể).