Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

LCĐT - Mường Khương là huyện duy nhất trong tỉnh không có phòng khám đa khoa khu vực bị giải thể. 3 phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn huyện, đặc biệt là Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu, đang là địa chỉ tin cậy của người bệnh.

Niềm vui trở lại

Sau hơn 1 năm dừng điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực trên cả nước theo yêu cầu của Bộ Y tế, tháng 3 vừa qua, các phòng khám đa khoa khu vực đã được điều trị nội trú trở lại, giải tỏa nỗi lo lắng và khó khăn cho người dân ở vùng cao Mường Khương.

Khám, chữa bệnh cho người dân tại Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu.

Khám, chữa bệnh cho người dân tại Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu.

Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu, bác sỹ Vàng Văn Sủ cho biết: Tháng đầu tiên điều trị nội trú trở lại, nhiều người chưa biết nên phòng khám chỉ có vài chục bệnh án. Sau đó, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, thông báo đến người dân nên đến nay, phòng khám lại tiếp tục phục vụ hàng trăm lượt người đến khám và điều trị.

Sáng 4/7, chị Vương Thị Thư đưa con gái là Nông Thanh Thủy đến phòng khám trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi. Con gái chị đã được bác sỹ và các điều dưỡng khám và chăm sóc, sau 4 ngày điều trị, đến nay sức khỏe đã tốt hơn nhiều. Chị Thư tâm sự: Con tôi còn nhỏ lại hay đau ốm. Trong năm 2018, Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu dừng điều trị nội trú, tôi phải đi hơn 30 km để đưa con đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương điều trị, rất bất tiện. Nay phòng khám đã điều trị nội trú trở lại, tôi rất mừng vì chỉ phải đi gần 3 km.

Đối với những bệnh nhân cao tuổi như ông Vàng A Sài ở thôn Na Nhung (xã Bản Lầu) và ông Vương Chính Ngam ở thôn Phẳn Tao (xã Bản Xen), thường xuyên bị bệnh đường hô hấp, tăng huyết áp thì việc được khám, điều trị bệnh tại phòng khám đa khoa khu vực mình sống là vô cùng thuận lợi. Ở Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu còn có những bệnh nhân đặc biệt như vợ chồng bà Vương Thị Say, cả hai đã gần 80 tuổi, con cái đều ở xa nên ông và bà tự chăm sóc nhau khi đau yếu. Mỗi lần ông hoặc bà ốm là hơn chục ngày nằm viện, do đó khi phòng khám điều trị nội trú trở lại, ông bà đỡ phải bắt xe khách đến Bệnh viện Đa khoa huyện.

Nỗ lực làm hài lòng người bệnh

Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu phục vụ chủ yếu người dân các xã vùng thấp của huyện Mường Khương như Bản Xen, Bản Lầu, Lùng Vai, với hơn 20.000 dân, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là phòng khám đầu tiên trên địa bàn huyện được đầu tư nhiều trang - thiết bị như máy siêu âm, máy nội soi và một số máy phục vụ xét nghiệm. Bác sỹ Vàng Văn Sủ vốn là bác sỹ Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương, được điều về phụ trách phòng khám từ năm 2017. Bằng kiến thức, kinh nghiệm của mình, anh sử dụng hiệu quả thiết bị, máy móc, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu đã khám và điều trị cho gần 5.000 lượt người, trong đó có 642 lượt người điều trị nội trú, thực hiện 456 ca chẩn đoán hình ảnh, 1.260 xét nghiệm huyết học và hơn 2.300 xét nghiệm sinh hóa máu, nước tiểu. Những người bệnh đến khám, chữa bệnh tại đây đa số hài lòng với việc khám, điều trị của cán bộ y tế. Chị Lục Thị Là đang chăm con (bé Sầm Lệ Quyên, 8 tháng tuổi) bị sốt vi-rút, bộc bạch: Con tôi được các bác sỹ của phòng khám tận tình chăm sóc và điều trị. Cán bộ y tế còn thường xuyên thăm hỏi, động viên hai mẹ con.

Những cán bộ y tế tại phòng khám như anh Nông Đức Mường, kỹ thuật viên xét nghiệm luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và ân cần, niềm nở với người bệnh. Bởi vậy, mặc dù đau yếu, lo lắng về bệnh tật nhưng người bệnh luôn cảm thấy an tâm và thoải mái trong những ngày điều trị. Anh Mường cho biết: Hiện nay, các máy xét nghiệm tại phòng khám mới chỉ là máy bán tự động nên công việc của kỹ thuật viên khá nhiều. Vào những ngày đông bệnh nhân, tôi làm xét nghiệm cho khoảng 60 người bệnh. Được làm việc phục vụ người dân ở quê hương nên tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dự kiến tháng 8 năm nay, Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu sẽ được khởi công xây khu nhà 2 tầng mới khang trang thay cho nhà làm việc được xây dựng cách đây hàng chục năm đã xuống cấp. Đây là niềm vui lớn đối với người dân trong khu vực bởi sẽ có điều kiện khám, điều trị tốt hơn, đồng thời là động lực để những cán bộ y tế tiếp tục cống hiến, xây dựng Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Lầu luôn là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trong vùng.                        

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vang mãi điệu chèo Văn Sơn

Vang mãi điệu chèo Văn Sơn

Những ngày này, các thành viên Câu lạc bộ hát chèo Nam quê hương, thôn Văn Sơn, xã Võ Lao (huyện Văn Bàn) miệt mài tập luyện chuẩn bị chương trình văn nghệ tại Lễ hội đền Cô Ba (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng). Lắng nghe các thành viên câu lạc bộ lẩy chèo, giọng ca ngọt ngào, đậm chất tình quê, chúng tôi cảm nhận được niềm đam mê bất tận với chiếu chèo quê của những người nông dân chân lấm tay bùn nơi đây.

Nối nghiệp lương y

Nối nghiệp lương y

Bác sỹ Đỗ Xuân Hoàng, Phó Trưởng Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, quê ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Xuất thân trong gia đình có truyền thống là lương y, mùi hương của thuốc nam, thuốc bắc đã trở nên quen thuộc từ những năm tháng tuổi thơ, thấm vào lòng, hun đúc trong anh tình yêu với từng vị thuốc, bài thuốc y học cổ truyền.

Đầu tư vào công tác điều dưỡng để mang lại lợi ích kinh tế-xã hội

Đầu tư vào công tác điều dưỡng để mang lại lợi ích kinh tế-xã hội

Những người làm công tác điều dưỡng ngày càng đóng vai trò quan trọng nhưng vẫn chưa được xã hội nhìn nhận đầy đủ về sứ mệnh nghề nghiệp cũng như vai trò trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hưởng ứng Ngày Quốc tế Ðiều dưỡng (12/5) năm 2024, Hội đồng Ðiều dưỡng Thế giới đưa ra thông điệp hành động: "Ðiều dưỡng của chúng ta. Tương lai của chúng ta. Hiệu quả kinh tế của chăm sóc điều dưỡng".

Để mỗi ngày đều là “Ngày của mẹ”

Để mỗi ngày đều là “Ngày của mẹ”

“Ngày của mẹ” (Mother’s Day) là ngày tôn vinh những người mẹ trên khắp thế giới và cũng là dịp để mỗi người con nhìn lại trách nhiệm của mình, thể hiện lòng biết ơn, sự trân trọng đối với mẹ - người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc đời chúng ta.

Giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao

Giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao

Ngày 11/5, Trường THPT Chuyên Lào Cai tổ chức Chương trình giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao với Trường Trung học Cao cấp và Trường Trung học Cao cấp nghề (huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại cổng trường học

Nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại cổng trường học

Trong mùa nắng nóng, nguy cơ mất an toàn thực phẩm càng trở nên rõ rệt hơn, tuy nhiên, không khó để bắt gặp những món đồ ăn không rõ nguồn gốc, không nhãn mác bày bán công khai quanh khu vực các trường trên địa bàn tỉnh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Triển khai nhiều hoạt động nhằm ngăn ngừa và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm

Triển khai nhiều hoạt động nhằm ngăn ngừa và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm

Vừa qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm đông người mắc, đặc biệt là vụ ngộ độc xảy ra tại quán cơm gà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vào ngày 11/3/2024 làm 369 người mắc; vụ ngộ độc bánh mỳ tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai ngày 30/4/2024 với trên 500 người mắc phải nhập viện điều trị, trong đó, nhiều trường hợp nặng, gây tâm lý hoang mang, lo ngại trong Nhân dân.

fb yt zl tw