Mỏ đất hiếm tại Lào Cai - nguồn tài nguyên đặc biệt của quốc gia

Đất hiếm là nguồn khoáng sản đặc biệt, là nguồn nguyên liệu cần thiết của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ thế kỷ XXI. Việt Nam là quốc gia hàng đầu của thế giới có trữ lượng đất hiếm được phát hiện, trong đó tỉnh Lào Cai thuộc danh sách các địa phương có tài nguyên quý này.

dh2.jpg
Đất hiếm - khoáng sản cho nền công nghiệp thế kỷ XXI.

Chiến lược khai thác, chế biến đất hiếm trong tương lai như thế nào, cơ hội phát triển cho các địa phương có đất hiếm ra sao đang được các cấp, ngành, cơ quan chuyên trách tính toán. Việc cần thiết hiện nay là bảo vệ nghiêm ngặt, không để thất thoát nguồn tài nguyên đặc biệt của quốc gia.

A2.JPG
Một điểm thăm dò đất hiếm tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch. Ảnh: Mạnh Dũng

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định về Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tỉnh Lào Cai có 2 mỏ quy hoạch khai thác và 2 khu vực quy hoạch về trữ lượng đất hiếm, điều đó được ví như “trứng vàng” phát lộ. Đất hiếm hứa hẹn mang lại những đột phá mới trong cơ cấu sản xuất công nghiệp khai khoáng, chế biến khoáng sản nói riêng và tạo “cú huých” mạnh thúc đẩy nền kinh tế Lào Cai nói chung trong tương lai gần.

Trong lịch sử phát triển của loài người, khoáng sản luôn gắn chặt với các cuộc cách mạng khoa học, kỹ thuật, thậm chí là nền tảng để thay đổi thế giới. Chẳng hạn như khi loài người tìm ra mỏ đồng, cách điều chế đồng kim loại đã trở thành tiền đề cho nền móng cuộc cách mạng đồ đồng, thau với sự sáng tạo nhiều công cụ sản xuất, vũ khí, các vật dụng phục vụ cho đời sống. Nhờ phát hiện và chế tác ra đồng mà loài người chính thức bước vào thời kỳ văn minh, nghĩa là chế tạo được công cụ lao động để sản xuất ra của cải, chấm dứt thời kỳ nguyên thủy dựa hoàn toàn vào tự nhiên, dùng công cụ thô (đồ đá). Hoặc việc phát hiện và khai thác các mỏ than đá đã giúp nhân loại tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, cuộc cách mạng về cơ giới, cơ khí nhờ động cơ hơi nước với nguồn nhiên liệu là than đá.

A3.jpg
Hàng trăm tấn mẫu quặng đất hiếm đang được lưu giữ.

Khi loài người phát hiện và khai thác nguồn khoáng sản phong phú là dầu mỏ đã thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp phương tiện, dây chuyền máy móc, thiết bị với sản phẩm mang tính đột phá là động cơ đốt trong. Giờ đây, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (có luồng quan điểm cho rằng thực tế đã chuyển sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 5) - kỷ nguyên của công nghệ thông tin, của trí tuệ nhân tạo với các thiết bị điện tử thì đất hiếm không thể thiếu trong sản xuất các vật liệu như pin nén năng lượng, chất siêu dẫn, các thiết bị quang học, laser... Có nghĩa là cuộc cách mạng công nghiệp hiện nay càng phát triển thì càng có nhu cầu cao về nguồn nguyên liệu quan trọng là đất hiếm. Sau Trung Quốc, Việt Nam là tốp đầu về trữ lượng tài nguyên đất hiếm, trong đó hiện có 4 tỉnh được đưa vào quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng đất hiếm là Lai Châu, Lào Cai, Thanh Hóa và Yên Bái, riêng tỉnh Lào Cai được đánh giá về trữ lượng chỉ sau tỉnh Lai Châu.

dat-hiem-2.jpg
Một mỏ đất hiếm tại châu Á đang được khai thác sâu trong lòng đất. Ảnh: Internet

Trở lại câu chuyện về tài nguyên khoáng sản. Cách đây đúng 100 năm, năm 1924, thanh niên Trần Văn Nỏ ở xã Tả Phời, thành phố Lào Cai trong một lần đi chăn trâu đã vô tình phát hiện ra nguồn quặng apatit, sau đó người Pháp cho khảo sát, tổ chức khai thác hàng vạn tấn mỗi năm để chở về châu Âu và phục vụ sản xuất của chế độ cai trị. Đến năm 1955, mỏ quặng apatit được Nhà nước tổ chức khai thác nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô. Từ năm 1991, quặng apatit được sản xuất trên quy mô lớn, dây chuyền hiện đại, nguồn quặng là nguyên liệu chính cho ngành công nghiệp sản xuất phân bón và công nghiệp hóa chất của cả nước. Thời kỳ “huy hoàng”, Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam có hơn 3.000 cán bộ, công nhân, lao động, nộp ngân sách nhà nước tại địa phương hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Giờ đây nguồn quặng apatit ngoài cung cấp nguyên liệu phân bón cho các nhà máy lớn như DAP số I, DAP số II, Nhà máy super phốt phát Lâm Thao còn là nguyên liệu cung cấp cho 6 nhà máy sản xuất photpho vàng và một số dây chuyền, nhà máy sản xuất hóa chất, phân bón tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng.

IMG_1313.JPG
Mường Hum được xác định là một trong những điểm mỏ đất hiếm của tỉnh.

Hàng nghìn việc làm được tạo ra từ các cơ sở sản xuất công nghiệp tại Tằng Loỏng và có hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế nộp vào ngân sách của địa phương cũng sinh sôi từ đây. Rồi còn phải kể đến các dự án: Nhà máy luyện đồng tại Tằng Loỏng; dự án tuyển, luyện đồng tại xã Cốc Mỳ, xã Bản Qua (huyện Bát Xát); dự án tuyển đồng tại xã Tả Phời; dự án sản xuất gang thép tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng; dự án khai thác, sản xuất vàng tại Minh Lương (Văn Bàn)... đều rất quan trọng trong cơ cấu ngành sản xuất công nghiệp của tỉnh Lào Cai.

Trong nhiều năm tới, Lào Cai vẫn tiếp tục tự tin đứng tốp đầu trong khai thác, chế biến sâu nguồn khoáng sản. Điều đó hoàn toàn có cơ sở khi Lào Cai là tỉnh giàu tiềm năng như mỏ quặng apatit đến nay vẫn là “khoáng sản độc quyền”, mỏ đồng đứng số 1 của cả nước, mỏ sắt đứng thứ 3 toàn quốc về trữ lượng (sau 2 tỉnh Hà Tĩnh và Yên Bái), với đất hiếm là sau tỉnh Lai Châu.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến của Thủ tướng Chính phủ và theo nguồn tài liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện Lào Cai có 2 mỏ đất hiếm đã hoàn thành thăm dò, đánh giá trữ lượng cấp độ tiền khai thác. Đó là mỏ Bến Đền thuộc địa bàn các xã Gia Phú, Xuân Giao và Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) với tổng diện tích 2.161 ha, trữ lượng quặng đất hiếm dạng phong hóa (TR2O3) đạt 3.286 tấn; mỏ Mường Hum thuộc các xã Mường Hum, Nậm Pung, Bản Xèo, Pa Cheo (huyện Bát Xát) và xã Ngũ Chỉ Sơn (thị xã Sa Pa) có diện tích quy hoạch 2.985 ha, trữ lượng 129.207 tấn quặng đất hiếm phong hóa. Lào Cai còn có 2 mỏ đất hiếm đã được đưa vào quy hoạch là mỏ Tân An (huyện Văn Bàn) có nền diện tích 773,6 ha, trữ lượng quặng 101.640 tấn; mỏ đất hiếm tại xã Cam Cọn (Bảo Yên) và xã Tân Thượng (Văn Bàn) có diện tích 1.890 ha với trữ lượng 125.000 tấn.

Thiết kế chưa có tên.png
Bảo vệ mỏ đất hiếm cần được thực hiện nghiêm ngặt, tránh để thất thoát do khai thác trái phép như một số điểm khoáng sản thông thường từng xảy ra tại một số địa bàn.

Định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tiếp tục lấy sản xuất công nghiệp làm trụ cột nền kinh tế, trong đó quan tâm chế biến sâu nguồn khoáng sản, sản xuất “công nghiệp xanh”. Hiện có rất nhiều nhà đầu tư tới khảo sát, tiến hành các bước đăng ký thăm dò, khai thác, chế biến nguồn đất hiếm tại Lào Cai. Quan điểm của tỉnh được thể hiện rõ trong các kết luận chỉ đạo, các văn bản điều hành là ưu tiên nhà đầu tư có quy trình khai thác tiết kiệm, không gây lãng phí nguồn tài nguyên, có công nghệ, dây chuyền, thiết bị sản xuất hiện đại, bảo vệ nghiêm ngặt môi trường sinh thái, chế biến sâu nguồn khoáng sản, tạo giá trị kinh tế gia tăng tuyệt đối lớn. Khoáng sản đặc biệt đất hiếm là “quả trứng vàng” đã phát lộ, giờ đây đang chờ nở ra “chú gà vàng” để rồi cứ thế lớn lên, sinh sôi và phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới. Để thực hiện nhiệm vụ này, các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời doanh nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù tình hình bão, lũ trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng các dự án vẫn được triển khai đúng với tinh thần “ba ca bốn kíp” mà tỉnh đã đề ra.

fb yt zl tw