Mạnh dạn lên tiếng với "lạm thu"

 Dù ngành Giáo dục và các địa phương có chỉ đạo về chống lạm thu nhưng hầu như năm học nào, vấn đề này cũng trở thành đề tài “nóng”.

Lạm thu được hiểu đơn giản là thu quá mức cho phép và không nằm trong danh mục được thu. Vậy mà có những khoản thu “cười ra nước mắt” khi núp bóng hình thức tự nguyện hoặc thỏa thuận. Lẽ tất nhiên, lạm thu không tự nhiên mà có, phần lớn do cơ sở giáo dục, giáo viên “vận dụng” sai khiến nhiều phụ huynh không hài lòng, thậm chí ấm ức.

Cũng không phủ nhận, xã hội hóa giáo dục từ nguồn đóng góp của phụ huynh đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong công tác giáo dục tại các trường học. Thế nhưng, từ đây mà một số cơ sở “lạm dụng” xã hội hóa để lạm thu. Việc không minh bạch trong thu, chi cũng khiến phụ huynh và dư luận không khỏi bức xúc.

Thẳng thắn mà nói, hầu như năm nào cũng có đơn thư tố cáo (cả chính danh và nặc danh) về việc lạm thu trong trường học. Dù chưa biết đúng sai thế nào nhưng ít nhiều dư luận cũng đặt vấn đề “không có lửa làm sao có khói”.

Làm gì để chấm dứt tình trạng lạm thu? Câu hỏi tuy cũ nhưng năm học nào cũng được nhắc lại. Câu trả lời đầu tiên mà nhiều người hướng tới là chọn cử trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh thẳng thắn, khách quan và công tâm để bảo vệ quyền lợi cho phụ huynh, học sinh của lớp, trường. Bản thân phụ huynh cũng cần mạnh dạn nêu ý kiến về những khoản thu bất hợp lý. Với những kế hoạch, khoản thu ngoài quy định và không hợp lý, phụ huynh có thể từ chối.

Với khoản đóng góp tự nguyện, không nên yêu cầu hoặc bắt buộc phụ huynh phải đóng góp mức tối thiểu hoặc tối đa. Nhiều khoản thu tự nguyện phải được sự thống nhất, đồng ý của 100% phụ huynh trong lớp. Xã hội hóa giáo dục trên nguyên tắc tự nguyện và cơ sở pháp luật, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Các trường thu bao nhiêu, các khoản cụ thể phân bổ thế nào cần được phổ biến rõ ràng, minh bạch với phụ huynh, học sinh và công đoàn.

Nói như đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng), đừng để ban đại diện cha mẹ học sinh trở thành vỏ bọc để kêu gọi đóng góp và thu tiền, nói cách khác là lạm thu. Điều này không đúng với chức năng, nhiệm vụ của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ngành Giáo dục từ Trung ương đến địa phương cần chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để chấn chỉnh tình trạng lạm thu. Nhà trường cần tăng cường phát huy dân chủ trong việc bàn bạc, thỏa thuận các khoản thu tự nguyện giữa đơn vị, ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh.

Đặc biệt, các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh lạm thu dưới mọi hình thức. Cũng cần tính đến, mọi khoản thu của cơ sở giáo dục sẽ không dùng tiền mặt. Muốn vậy, Chính phủ cần có văn bản pháp lý bắt buộc việc này.

Ngoài ra, phải xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục nào để xảy ra tình trạng lạm thu. Cần có nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra định kỳ hoặc đột xuất của lãnh đạo địa phương về các khoản thu chi trong năm học 2024 - 2025. Trường hợp nào cố tình vi phạm, để xảy ra lạm thu thì phải xử lý nghiêm khắc.

Việc xử lý sai phạm phải được thực hiện công khai trong toàn ngành để vừa răn đe người cố tình làm sai, vừa để tránh những hiện tượng sai phạm tương tự ở những cơ sở giáo dục khác.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

fb yt zl tw