Đồng hành cùng ngư dân Trường Sa vươn khơi, bám biển

Ở đảo Đá Tây A, Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển dài ngày, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

baolaocai-br_9855.jpg
Âu tàu trên đảo Đá Tây A là nơi tàu cá của ngư dân vào neo đậu sửa chữa, lấy nước ngọt, mua dầu và tránh trú bão.

Trong hải trình đến với Trường Sa, khi đặt chân lên đảo Đá Tây A, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, bởi giữa trùng khơi cách xa đất liền vài trăm hải lý có một Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá, được ví như điểm tựa giúp ngư dân vươn khơi, bám biển đánh bắt hải sản dài ngày. Anh Vũ Chí Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, cuối năm mùa biển động ngư dân nghỉ đánh bắt hải sản, còn vào mùa khai thác, nơi đây tấp nập tàu vào - ra tiếp nhiên liệu, lấy nước ngọt...

baolaocai-br_8201.jpg
baolaocai-br_8205.jpg
baolaocai-br_8231.jpg
Công nhân của Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá vận hành nhà máy sản xuất nước đá cung cấp cho ngư dân bảo quản hải sản khai thác được.

Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo Đá Tây A được thành lập tháng 5/2005 với nhiệm vụ kép: Vừa đảm bảo quốc phòng - an ninh, vừa cung cấp các dịch vụ hậu cần thiết yếu cho ngư dân đánh bắt trên vùng biển Trường Sa - DK1. Cụ thể, Trung tâm thực hiện cung cấp miễn phí nước ngọt cho tàu cá, dầu chạy tàu, đá lạnh bảo quản hải sản cũng được bán với giá như trong đất liền và cung cấp dịch vụ sửa chữa ngay tại đảo. Đồng thời, tại đảo Đá Tây A còn bán các sản phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, mì ăn liền, thực phẩm đóng hộp… phục vụ ngư dân trên tàu với giá cả hợp lý. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân giảm bớt khó khăn, kéo dài thời gian bám biển. Thủy sản đánh bắt được, ngư dân bố trí tàu vận chuyển về đất liền, còn tàu khai thác đánh bắt vẫn tiếp tục ở lại làm nhiệm vụ.

Qua nhiều năm hoạt động, Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây A ngày càng được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của ngư dân. Năm 2013, dự án mở rộng được triển khai, đến năm 2017 hoàn thành với quy mô hiện đại.

baolaocai-br_2519.jpg
baolaocai-br_2917.jpg
Tàu cá của ngư dân cập đảo tiếp nhiên liệu và nước ngọt.

Trung tâm sở hữu âu tàu rộng, được bảo vệ bởi hệ thống đê kè bê-tông cao 5 m, có thể chứa đến 200 tàu cá cùng lúc. Khu vực dịch vụ trên đảo rộng vài ha, bao gồm nhà máy sản xuất nước đá, xưởng chế biến hải sản, triền đà kéo tàu lên bờ sửa chữa. Mỗi ngày, nhà máy nước đá cung cấp hàng trăm cây đá phục vụ bảo quản hải sản, còn hệ thống lọc nước biển có thể sản xuất 50m³ nước ngọt/ngày, đảm bảo đủ nước sinh hoạt miễn phí cho bà con.

Đặc biệt, trung tâm có đội tàu dịch vụ gồm 11 chiếc, trong đó có tàu chuyên chở hàng hóa từ đất liền ra đảo, tàu bán hàng lưu động trên biển, tàu cứu hộ, cứu nạn. Khi tàu ngư dân gặp sự cố, chỉ cần liên lạc, đội tàu sẽ lập tức lên đường hỗ trợ, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng.

"Việc nâng cấp trung tâm không chỉ giúp nâng cao năng lực phục vụ ngư dân mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền. Khi bà con yên tâm bám biển, khai thác hải sản, cũng là đang góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển thiêng liêng này".

Trung tá Đặng Văn Tài, Chính trị viên đảo Đá Tây A

Từ nhiều năm nay, đảo Đá Tây A đã trở thành điểm tựa quen thuộc của ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Ninh Thuận… Mỗi năm, Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá cung cấp hàng trăm ngàn lít dầu, hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm với giá bằng giá bán trên đất liền và cấp miễn phí nước ngọt cho ngư dân.

Với hệ thống triền đà hiện đại, những con tàu hư hỏng nặng không cần phải quay về đất liền mà được sửa chữa ngay trên đảo giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Đặc biệt, Trung tâm không lấy tiền công sửa chữa, chỉ tính phí phụ tùng nếu phải thay thế.

"Chúng tôi không đặt nặng lợi nhuận, nhiệm vụ chính là hỗ trợ bà con bám biển, đảm bảo an toàn khi đánh bắt xa bờ".

Anh Vũ Chí Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá

Sự hiện diện của Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo Đá Tây A không chỉ giúp ngư dân vững tin vươn khơi mà còn là minh chứng cho sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người con đang ngày đêm bám biển, giữ gìn chủ quyền. Hình ảnh những con tàu tìm đến Đá Tây A để tiếp nhiên liệu, hàng thiết yếu; những người lính, cán bộ tận tình giúp đỡ ngư dân; những mái nhà vững chãi giữa biển khơi để ngư dân tránh trú bão… tạo nên bức tranh ấm áp của tình quân dân, của sự gắn kết giữa đất liền và biển đảo.

baolaocai-br_235.jpg
Mỗi năm, nhà máy sản xuất nước đá của Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá cung cấp hàng ngàn tấn đá cho ngư dân.

Giữa muôn trùng sóng gió, Đá Tây A vẫn sừng sững như một "pháo đài" vững chắc, một ngôi nhà chung đầy ắp tình người. Nơi đây không chỉ cung cấp những dịch vụ hậu cần thiết yếu mà còn là chỗ dựa tinh thần, điểm tựa an toàn để ngư dân vững tay lưới, bền gan bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Thời gian qua, xã Bảo Yên đã triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tập trung nguồn lực vào các giải pháp thiết thực nhằm đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất nông nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12/12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP với nhiều điểm sửa đổi quan trọng trong xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn, làm rõ đối tượng chịu trách nhiệm và bổ sung các tình huống bất khả kháng. Quy định mới khắc phục các kẽ hở pháp lý, siết chặt quản lý và ngăn ngừa gian lận hóa đơn, áp dụng từ ngày 16/1/2026.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Sáng 7/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế cho biết, đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dấu ấn đột phá của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa, làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tiến tới nội địa hóa động cơ lên đến 80% trong sản xuất ô tô phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Đích đến là giảm nghèo bền vững

Sơn Lương: Đích đến là giảm nghèo bền vững

Vốn là vùng “lõm” khó khăn sau khi sáp nhập 4 xã, Sơn Lương hôm nay đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Người dân không còn ỷ lại mà xem những con giống, vốn vay từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia như “cần câu” để thực hiện giấc mơ thoát nghèo. Mục tiêu giảm 209 hộ nghèo trong năm 2025 không chỉ là con số, mà là lời kêu gọi hành động từ trái tim của toàn hệ thống chính trị.

fb yt zl tw