Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

0:00 / 0:00
0:00

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn đi qua tỉnh Lào Cai), tổng diện tích cần phải đo đạc 1.397,05 ha, hiện các địa phương đã thực hiện xong đo đạc ngoại nghiệp (đạt 100% tiến độ).

Tuy nhiên, đến ngày 5/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường mới tổ chức kiểm tra 606,84 ha (đạt 43,43% tiến độ), trong đó, tại phường Lào Cai 149,35 ha, phường Cam Đường 11,09 ha, xã Gia Phú 74,5 ha, xã Bảo Hà 371,9 ha. Đặc biệt, hiện nay, mới chỉ có 211,9 ha bản đồ diện tích đất giải phóng mặt bằng được ký duyệt (chiếm 15,16% tổng diện tích).

Nguyên nhân chính dẫn tới nhiều bản đồ chưa được phê duyệt là do hướng tuyến, tim tuyến và ranh giới dự án thay đổi nhiều lần, khiến phần lớn diện tích đã đo đạc chưa đủ điều kiện phê duyệt.

4.jpg

Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tính đến thời điểm này, chính quyền các địa phương mới ban hành thông báo thu hồi đất 541/4.999 hộ, đạt 10,8% tiến độ (trong đó, phường Lào Cai 260 hộ, phường Cam Đường 8 hộ, xã Gia Phú 117 hộ, xã Bảo Hà 156 hộ); tổ chức thống kê kiểm đếm 1.380/4.999 hộ, đạt 27,6% tiến độ (trong đó phường Lào Cai 142 hộ, phường Cam Đường 8 hộ, xã Gia Phú 124 hộ, xã Bảo Thắng 333 hộ, xã Bảo Hà 621 hộ, xã Châu Quế 152 hộ); niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 15 trường hợp.

13-9450.jpg

Theo khảo sát tại các địa phương, công tác triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở một số nơi đang phải tạm dừng để chờ ranh giới chính thức từ chủ đầu tư.

Ông Phùng Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phú chia sẻ: “Chính quyền và Nhân dân các địa phương rất đồng thuận và tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, nhưng không thể làm đi làm lại mãi như thế này. Chỉ riêng chi phí kiểm đếm và đo đạc đã tăng lên rất nhiều. Các xã đều mong chủ đầu tư quyết định tuyến sớm để tránh lãng phí và bảo đảm quyền lợi của người dân”.

Ông Trần Xuân Phùng - Trưởng Phòng Kinh tế xã Mậu A cũng cho biết, đoạn đường sắt dự kiến đi qua địa bàn xã chỉ dài 5,8 km, tháng 4/2025, chủ đầu tư xác định tuyến lần 1 có 185 hộ bị ảnh hưởng, tuy nhiên, sau 4 lần điều chỉnh, đến nay vẫn chưa có số liệu chính thức và chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao mốc tuyến. Do đó, chính quyền xã phải tạm dừng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

11.jpg

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Cao Khải - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: "Từ tháng 3 đến tháng 8/2025, chủ đầu tư đã 5 lần bàn giao ranh giới dự án với nhiều thay đổi đáng kể so với lần đầu. Có những đoạn tim tuyến lệch 30 - 90% so với các lần bàn giao trước, đặc biệt tại phường Âu Lâu và các xã Bảo Thắng, Gia Phú, Bảo Hà, Quy Mông, Mậu A.

Hệ quả là toàn bộ hệ thống đo đạc, bản đồ địa chính liên quan đến thu hồi đất phải điều chỉnh, dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng gần như “đứng yên” tại nhiều khu vực.

Liên quan đến tính pháp lý, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) chưa bàn giao hướng tuyến, tim tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng. Do vậy, hiện nay, các địa phương đang phải tạm dừng thực hiện các phần việc để chờ có phương án chính thức của chủ đầu tư mới triển khai.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng chưa được cấp nguồn kinh phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn".

12-5089.jpg

“Về phương án tháo gỡ khó khăn, tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Xây dựng sớm phê duyệt Báo cáo phương án khả thi Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để làm căn cứ pháp lý báo cáo Chính phủ phân bổ sung nguồn vốn cho tỉnh triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các vị trí xây dựng các khu tái định cư, nhà ga, khu vực di chuyển các khu - cụm công nghiệp. Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) đã cử các tổ công tác đến Lào Cai để phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương bàn phương án tháo gỡ khó khăn. Hy vọng, thời gian tới, các vướng mắc liên quan đến mốc giới giải phóng mặt bằng sẽ được khắc phục” - ông Hồ Cao Khải - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng), Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được phân chia thành 2 dự án thành phần.

Đến nay, Dự án thành phần 1 - đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga đã hoàn thành việc lập, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng tại 5 vị trí ga khởi công cho các địa phương.

Đối với Dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng công trình đường sắt, chủ đầu tư đã lựa chọn xong và triển khai 4 gói thầu tư vấn, còn 1 gói thầu thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi (có đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai) vẫn đang triển khai.

Thực tế qua các lần làm việc với đại diện Bộ Xây dựng, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đều khẳng định Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án có quy mô lớn, đoạn đi qua tỉnh Lào Cai có địa hình phức tạp, đòi hỏi đơn vị tư vấn thiết kế phải nghiên cứu kỹ hướng tuyến để tối ưu kỹ thuật. Tỉnh Lào Cai cũng cam kết bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, nhưng phía chủ đầu tư sớm chốt tuyến đến đâu chắc đến đó và phải có hồ sơ ranh giới, không để tình trạng liên tục thay đổi hướng tuyến, tim tuyến, ranh giới như thời gian qua.

7-1038.jpg

Đặc biệt, ngày 23/10, tại phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ còn chậm tiến độ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng trên tinh thần đảm bảo cuộc sống cho người dân nhường đất cho dự án có cuộc sống bằng và hơn nơi ở cũ.

Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường mang kỳ vọng định hình lại không gian phát triển kinh tế - xã hội toàn tuyến “Tây Bắc - đồng bằng - duyên hải”. Tuy nhiên, để các hợp phần của dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ thì phải thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng. Do đó cần sự vào cuộc của chủ đầu tư và các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân các địa phương nơi tuyến đường đi qua.

Trình bày: Hữu Huỳnh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Thời gian qua, xã Bảo Yên đã triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tập trung nguồn lực vào các giải pháp thiết thực nhằm đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất nông nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12/12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP với nhiều điểm sửa đổi quan trọng trong xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn, làm rõ đối tượng chịu trách nhiệm và bổ sung các tình huống bất khả kháng. Quy định mới khắc phục các kẽ hở pháp lý, siết chặt quản lý và ngăn ngừa gian lận hóa đơn, áp dụng từ ngày 16/1/2026.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Sáng 7/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế cho biết, đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dấu ấn đột phá của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa, làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tiến tới nội địa hóa động cơ lên đến 80% trong sản xuất ô tô phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Đích đến là giảm nghèo bền vững

Sơn Lương: Đích đến là giảm nghèo bền vững

Vốn là vùng “lõm” khó khăn sau khi sáp nhập 4 xã, Sơn Lương hôm nay đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Người dân không còn ỷ lại mà xem những con giống, vốn vay từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia như “cần câu” để thực hiện giấc mơ thoát nghèo. Mục tiêu giảm 209 hộ nghèo trong năm 2025 không chỉ là con số, mà là lời kêu gọi hành động từ trái tim của toàn hệ thống chính trị.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Những đảng viên tiên phong ở Púng Luông

Những đảng viên tiên phong ở Púng Luông

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Hiện thực hóa nghị quyết, nhiều đảng viên ở Púng Luông đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

Bước vào cao điểm mùa khô hanh 2025 - 2026, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn tiềm ẩn với diễn biến khó lường. Trước tình hình đó, các cấp, ngành và lực lượng kiểm lâm đã chủ động quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đồng bộ, phát huy phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo vệ an toàn diện tích rừng trên địa bàn.

fb yt zl tw