Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Định vị thương hiệu đua ngựa Bắc Hà

Định vị thương hiệu đua ngựa Bắc Hà

Trong cái se lạnh của những ngày đầu đông, không khí tại sân vận động xã Bắc Hà lại rộn ràng, náo nhiệt với tiếng vó ngựa, tiếng cổ vũ của khán giả.

0:00 / 0:00
0:00

Không phải đợi đến tháng 5, tháng 6 hằng năm, giờ đây, du khách đến cao nguyên trắng có thể hòa mình vào không khí kịch tính của giải đua ngựa được tổ chức hằng tuần. Với cách làm sáng tạo, chuyên nghiệp nhưng vẫn đậm bản sắc, Bắc Hà kỳ vọng đưa hoạt động này trở thành điểm nhấn du lịch độc đáo, để thương hiệu đua ngựa Bắc Hà ngày càng lan tỏa.

thay.png

Suốt nhiều năm, giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà vào tháng 6 hằng năm là sự kiện nổi bật, thu hút đông du khách, góp phần đưa nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc địa phương trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tuy nhiên, để sức hút ấy không chỉ có một lần trong năm, địa phương đã quyết định thực hiện bước chuyển mình: Tổ chức chuỗi đua ngựa hằng tuần, bắt đầu từ tháng 11/2025, gắn liền với việc vận hành Câu lạc bộ ngựa Bắc Hà.

6.png

Ba tuần đầu của tháng là thời gian cho các vòng loại gay cấn. 24 đến 30 nài ngựa được chia thành 8 lượt đua, mỗi lượt 3 hoặc 4 nài tranh tài trực tiếp để chọn ra những nài ngựa xuất sắc nhất vào vòng trong.

Giải đua ngựa Bắc Hà tập trung vào thế mạnh đặc trưng của giống ngựa vùng cao là sức bền. Các nài ngựa phải chinh phục cự ly 1.900 m, tương đương với 4 vòng sân vận động. Đây là quãng đường đủ dài để thử thách cả thể lực của ngựa lẫn chiến thuật điều phối sức của người cầm cương.

2.png

Sức nóng của giải đua được đẩy lên đỉnh điểm vào tuần cuối cùng của tháng - tuần chung kết. Đây là lúc quy tụ những nài ngựa xuất sắc nhất đã vượt qua vòng loại.

Khán giả sẽ được chứng kiến những màn rượt đuổi nghẹt thở qua các vòng đấu loại trực tiếp: từ vòng 24, vòng 16, đến khi chỉ còn lại 4 nài ngựa xuất sắc nhất bước vào trận chung kết, để giành các ngôi vị nhất, nhì, ba, tư.

Cự ly thi đấu vẫn được giữ nguyên ở mức 1.900 m, đòi hỏi sự bền bỉ của những chú ngựa sau nhiều vòng đua.

ok.png

Chị Vũ Linh - du khách từ Phú Thọ hào hứng: Đây là lần đầu tiên mình xem trực tiếp đua ngựa và không khí quá tuyệt vời. Bà con và khách du lịch đến đây xem rất nhiều. Mình cảm thấy rất phấn khích khi được hòa mình vào bầu không khí như thế này.

Đặc biệt, cách chia bảng, chia lượt và thi đấu đường trường tạo cảm giác kịch tính, lôi cuốn du khách phải theo dõi từ đầu đến cuối, thậm chí muốn quay lại vào tuần tiếp theo để xem kết quả chung cuộc.

4.png

Để hoạt động văn hóa thể thao thành sản phẩm du lịch định kỳ, Bắc Hà đã đặt yếu tố an toàn và chuyên nghiệp lên hàng đầu. Công tác tổ chức không còn dừng lại ở quy mô xã hội hóa tự phát mà có sự vào cuộc bài bản của cả hệ thống chính trị địa phương.

Theo đó, Phòng Văn hóa - Xã hội xã Bắc Hà đóng vai trò là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm tham mưu và điều phối chung. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, ngựa và hàng nghìn khán giả, lực lượng chức năng đã được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Công an xã đảm trách an ninh trật tự; Trạm Y tế xã túc trực chăm sóc sức khỏe; Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ hậu cần và Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ ngựa Bắc Hà quản lý chặt chẽ kỹ thuật của nài ngựa. Sự chuẩn bị chu đáo giúp du khách hoàn toàn yên tâm khi hòa mình vào không khí cuồng nhiệt của trường đua.

5.png

Việc duy trì giải đua ngựa thường xuyên không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà còn là chiến lược dài hạn để Bắc Hà quảng bá hình ảnh địa phương. Vùng đất vốn đã nổi tiếng với chợ phiên rực rỡ sắc màu, dinh thự Hoàng A Tưởng cổ kính, giờ đây thêm tiếng vó ngựa dồn dập mỗi cuối tuần, bức tranh du lịch Bắc Hà trở nên sôi động và trọn vẹn hơn.

Sản phẩm hứa hẹn nâng tầm thương hiệu “Ngựa Bắc Hà”, là cơ hội để văn hóa vùng cao đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế thông qua trải nghiệm thực tế, sống động thay vì chỉ qua sách báo hay phim ảnh.

anh-7.png

Ông Bùi Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Bắc Hà, khẳng định: “Xã Bắc Hà xác định đột phá về phát triển kinh tế - xã hội là du lịch. Chúng tôi mong muốn và đang triển khai thực hiện tổ chức giải đua ngựa hằng tuần, tạo thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thường xuyên, phát huy truyền thống, giá trị di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận..."

3.png

Bắc Hà đang khẳng định hướng đi đúng, khi di sản được gìn giữ và đầu tư đúng hướng, sẽ trở thành tài sản vô giá, góp phần phát triển kinh tế và khẳng định vị thế của du lịch vùng đất cao nguyên trắng trên bản đồ Việt Nam. Khách đến Bắc Hà giờ đây không chỉ đi chợ phiên, ngắm hoa mận, mà còn được hòa vào không khí lễ hội quanh năm. Người dân tham gia sự kiện cũng được hưởng lợi, góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

fb yt zl tw