Giao thông nông thôn mở lối, thúc đẩy phát triển bền vững tại Bảo Hà

Giao thông thuận lợi đã tạo ra cho Bảo Hà nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt đời sống người dân.

0:00 / 0:00
0:00

Xã Bảo Hà mới được sáp nhập từ 5 xã gồm Bảo Hà, Kim Sơn, Cam Cọn (huyện Bảo Yên cũ), Tân An, Tân Thượng (huyện Văn Bàn cũ) với 72 thôn, bản, tổng diện tích khoảng 243 km2 và gần 34.000 dân.

baolaocai-br_b.jpg
Bảo Hà hôm nay.

Đến thăm các thôn, bản ở xã Bảo Hà, dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt. Những tuyến đường bê tông xi măng khang trang nối liền các khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại, giao thương và sinh hoạt của người dân.

Không chỉ hạ tầng được cải thiện, nhiều hộ dân còn tích cực phát triển kinh tế, trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao đời sống. Mỗi thôn, bản như một bức tranh sống động, phản ánh nỗ lực của chính quyền và người dân trong xây dựng nông thôn mới.

baolaocai-br_q.jpg
Người dân Bảo Hà tham gia đổ bê tông đường giao thông nông thôn.

Giao thông - nền tảng của nông thôn mới

Trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về giao thông luôn là thách thức lớn, đòi hỏi nguồn lực đáng kể và sự đồng thuận của cộng đồng.

Tại xã Bảo Hà, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và người dân theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường đã được xây dựng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và thúc đẩy kinh tế địa phương.

Chủ tịch UBND xã Bảo Hà - Trần Trung Kiên cho biết, toàn xã có hơn 2.000 hộ dân hiến gần 392 ha đất để làm đường.

“Nơi nào có đường, nơi đó phát triển”, ông Kiên nhấn mạnh.

Nhờ vậy, hàng hóa lưu thông thuận lợi, người dân thuận tiện trong sản xuất nông nghiệp, kết nối các thôn, bản và địa phương lân cận.

Nhiều cá nhân điển hình đã góp phần quan trọng vào phong trào hiến đất làm đường. Gia đình chị Lục Thị Liên, thôn Lúc, hiến hơn 1 ha đất để mở tuyến đường nối thôn Lúc với thôn Làng Đam (xã Lâm Giang).

Trưởng thôn Liên Hà 3 cũng hiến gần 4.000 m² đất vườn, đồi của gia đình để triển khai 5 tuyến đường liên thôn, ngõ xóm, giúp việc giao thương và sản xuất thuận tiện hơn.

Ông Phạm Ngọc Toàn - Trưởng thôn Liên Hà 3 chia sẻ: Ngoài các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, các đường nối thôn, bản đều do người dân hiến đất. Vì vậy, công tác vận động, tuyên truyền rất quan trọng. Khi người dân hiểu rõ lợi ích lâu dài, họ sẵn sàng hiến đất.

Nhờ tinh thần gương mẫu của cán bộ và sự tự nguyện của người dân, hệ thống đường giao thông nông thôn tại Bảo Hà được hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành chính quyền cơ sở và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của cộng đồng.

Đòn bẩy phát triển kinh tế và xã hội

Hiện nay, xã Bảo Hà có 231 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 417 km, trong đó hơn 411 km đã hoàn thành và được duy tu, bảo dưỡng, còn 5,1 km đang thi công.

baolaocai-br_z7303624246894-59e24555bf6a918c53c27b2c053ac814.jpg
Nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, mở mới.

Những tuyến đường bê tông thay đường đất không chỉ giúp việc đi lại thuận tiện, an toàn mà còn trở thành minh chứng rõ nét cho sự phát triển hạ tầng nông thôn.

Một dự án tiêu biểu là tuyến đường từ thôn Lúc (xã Bảo Hà) đến thôn Làng Đam (Lăng Thíp, xã Lâm Giang) dài 5,5 km, nền rộng 6 m, mặt đường 3,5 m, bố trí hệ thống rãnh thoát nước, đảm bảo thuận tiện cho giao thông và kết nối các địa phương.

baolaocai-br_b3.jpg
Tuyến đường nối thôn Lúc với thôn Làng Đam (xã Lâm Giang) được mở rộng và đổ bê tông nhờ người dân hiến đất.
baolaocai-br_b2.jpg
Gia đình chị Lục Thị Liên, thôn Lúc, hiến hơn 1 ha đất để mở tuyến đường nối thôn Lúc với thôn Làng Đam.

Gia đình chị Lục Thị Liên - thôn Lúc, hiến hơn 1 ha đất để mở tuyến đường nối thôn Lúc với thôn Làng Đam.

Chị Lục Thị Liên chia sẻ: Dù tiếc đất, nhưng chúng tôi nghĩ đến tương lai lâu dài của cộng đồng. Sau khi bàn, gia đình đã thống nhất hiến một phần đất để làm đường phục vụ sự phát triển chung của địa phương.

Giao thông thuận lợi đã mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế. Bởi khi đường được mở, đi lại thuận tiện, chi phí vận chuyển giảm, người mua trực tiếp đến thu mua sản phẩm nên giá trị nông sản và hàng hóa tăng.

Nhờ đó, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cũng ra đời; vùng cây ăn quả, quế, chăn nuôi được mở rộng, góp phần nâng cao thu nhập của người dân.

Đồng thời, thông qua việc hiến đất, góp công làm đường, tính cộng đồng gắn kết chặt chẽ hơn, phát huy tinh thần đoàn kết “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

baolaocai-br_z7303624232275-1bbc5b8e0547b30c7da7519d5a34189a.jpg
baolaocai-br_z7303624246896-385f0d0394f2079dac9c0fc469068209.jpg
Đường được đổ bê tông xi măng thay cho tuyến đường đất trước đây.

Hệ thống giao thông còn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và các chương trình hỗ trợ nông thôn mới thuận tiện hơn.

Thành công của công tác phát triển hệ thống giao thông nông thôn tại Bảo Hà không chỉ là câu chuyện về hiến đất mở đường và đổ bê tông, mà còn là niềm tin, sự đồng thuận của người dân và tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch UBND xã Bảo Hà Trần Trung Kiên nhấn mạnh: Giao thông là huyết mạch của nông thôn. Khi người dân đi lại thuận tiện, vận chuyển nông sản dễ dàng, họ tự tin đầu tư sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đây là nền tảng để Bảo Hà tiến nhanh hơn trên lộ trình nông thôn mới, hướng tới phát triển bền vững.

baolaocai-br_z7303624246895-e478256478b7a33618009f116a717fa7.jpg
Đường giao thông được mở rộng, nâng cấp nhờ sức dân.

Những tuyến đường bê tông uốn lượn qua các thôn, bản là minh chứng sinh động cho quá trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở Bảo Hà, khẳng định rằng “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” là chìa khóa mở ra tương lai tươi sáng cho vùng quê.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Thời gian qua, xã Bảo Yên đã triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tập trung nguồn lực vào các giải pháp thiết thực nhằm đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất nông nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12/12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP với nhiều điểm sửa đổi quan trọng trong xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn, làm rõ đối tượng chịu trách nhiệm và bổ sung các tình huống bất khả kháng. Quy định mới khắc phục các kẽ hở pháp lý, siết chặt quản lý và ngăn ngừa gian lận hóa đơn, áp dụng từ ngày 16/1/2026.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Sáng 7/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế cho biết, đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dấu ấn đột phá của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa, làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tiến tới nội địa hóa động cơ lên đến 80% trong sản xuất ô tô phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Đích đến là giảm nghèo bền vững

Sơn Lương: Đích đến là giảm nghèo bền vững

Vốn là vùng “lõm” khó khăn sau khi sáp nhập 4 xã, Sơn Lương hôm nay đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Người dân không còn ỷ lại mà xem những con giống, vốn vay từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia như “cần câu” để thực hiện giấc mơ thoát nghèo. Mục tiêu giảm 209 hộ nghèo trong năm 2025 không chỉ là con số, mà là lời kêu gọi hành động từ trái tim của toàn hệ thống chính trị.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

fb yt zl tw