Cần trung thực đánh giá về vi phạm trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra sáng 9/1.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo một số bộ, ngành, thành viên Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia.

dtc1-5-8757.jpg
Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí: Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương; thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh.

dtc1-1-6383.jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 63 điểm cầu trên cả nước.

Cả nước giảm 1.922 người chết do tai nạn giao thông so với năm 2022

Năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự, an toàn giao thông cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, cụ thể: giảm 1.285 vụ (-5,5%), giảm 1.922 người chết (-14,18%).

a1-2503.jpg
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thực hiện chủ đề năm 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, ngành công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Qua đó, đã xử lý 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.

dtc1-2-3456.jpg
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới- cơ quan thường trực về an toàn giao thông của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011 - 2020. Theo tính toán của WHO, số người tử vong trên của Việt Nam đã giảm từ 25,4 người/100.000 dân (năm 2010) xuống còn 17.7 người/100.000 dân (năm 2021), tương đương giảm 43,5%.

Vẫn còn những tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (34 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tai nạn giao thông đường sắt tăng 1 tiêu chí (số người chết) và tai nạn giao thông đường thủy tăng 2 tiêu chí (số vụ và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông gia tăng.

a1-1231-9415.jpg
Tai nạn giao thông ở một số địa phương tăng cao.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn kém; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn tồn tại; cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng; hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng liên quan có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Trong năm 2023 các lực lượng chức năng Lào Cai đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm đối với 15.432 trường hợp (tăng 1.465 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022), tạm giữ 7.583 phương tiện; tước 4.956 giấy phép lái xe, 48 phù hiệu, 2 tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thu xử phạt vi phạm hành chính 48,3 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn và ma tuý 5.504 trường hợp; quá tải trọng, quá khổ giới hạn thành thùng 365 trường hợp; quá tốc độ 3.974 trường hợp; vi phạm về các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô 160 trường hợp... Đặc biệt, trong số các trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông có 187 trường hợp là học sinh; lập biên bản 94 trường hợp là cán bộ, công chức vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Sau xử lý đã gửi danh sách các trường hợp vi phạm về cơ quan, đơn vị để thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Tính từ 16/12/2022 - 14/12/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông và va chạm giao thông (trong đó, 35 vụ nghiêm trọng, 3 vụ rất nghiêm trọng, 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng) làm chết 41 người, bị thương 118 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 30 vụ (45%), 8 người chết (24%), 55 người bị thương (87%).

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, chỉ ra những tồn tại hạn chế và đưa ra các giải pháp kéo giảm các tiêu chí tai nạn giao thông trong năm 2024.

dtc1-9-3785.jpg
dtc1-8-9812.jpg
dtc1-7-36.jpg
dtc1-6-7351.jpg
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.
dtc1-10-8315.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang kết luận hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các bộ, ngành, địa phương đạt được trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2023.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong năm 2024 các bộ, ngành, địa phương cần trung thực, dũng cảm, đánh giá đúng về tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông, tránh bệnh thành tích; triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trong đó cần quyết liệt, nghiêm khắc hơn với các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, làm gương trong việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông; ứng dụng chuyển đổi số để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là dịp tết Giáp Thìn 2024.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào Lào Cai hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào, tự tôn dân tộc

Đồng bào Lào Cai hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào, tự tôn dân tộc

Sáng 7/5, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai qua sóng truyền hình trực tiếp, cùng với đồng bào cả nước đã hướng về thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ với niềm tự hào mãnh liệt. Đó là niềm tự hào về ý chí, tinh thần quyết tâm, dũng cảm khiến dân tộc, đất nước Việt Nam dù nhỏ bé nhưng đã đoàn kết đánh thắng thực dân, đế quốc, tạo ra cơn địa chấn toàn cầu.

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những ngày này 70 năm trước, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, quân và dân Lào Cai đã hoàn thành xuất sắc 2 nhiệm vụ là tiễu phỉ, bảo vệ hậu phương vững mạnh cho cuộc trường kỳ kháng chiến, giữ vững cầu nối tiếp viện trên tuyến biên giới Việt - Trung và tham gia vận chuyển vũ khí, quân lương cho Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng.

Bài cuối: Tượng đài chiến thắng của dân tộc kiên cường

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - Cát: Bài cuối: Tượng đài chiến thắng của dân tộc kiên cường

Cứ điểm Điện Biên Phủ lọt thỏm trong cánh đồng Mường Thanh với bốn bề là núi non vây quanh như tường thành, chỉ nhìn vào đó thôi đã thấy bộ máy chiến tranh của thực dân của Pháp dưới sự hậu thuẫn của Mỹ chuyên nghiệp, khôn ngoan đến mức nào. Nhưng sự chủ quan về một pháo đài “bất khả xâm phạm” trong Kế hoạch Nava đã nhận lấy thất bại thảm hại trước tinh thần quật cường, ý chí mãnh liệt của dân tộc Việt Nam trước sự thôi thúc về nhu cầu giải phóng giành độc lập, tự do.

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, vượt qua những thách thức, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, vượt qua những thách thức, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hậu phương Liên khu Việt Bắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay

Hậu phương Liên khu Việt Bắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến sự đóng góp to lớn của các hậu phương, như Liên khu 4, Liên khu 5 và đặc biệt là Liên khu Việt Bắc.

Bài 10: Tam Đường - điểm kết nối lịch sử

Từ Lào Cai đến hầm Đờ Cát: Bài 10: Tam Đường - điểm kết nối lịch sử

Ngoài tuyến từ huyện Văn Bàn, vượt qua đèo Khau Co sang đất Than Uyên và tuyến vận tải đường sông, đường sắt về Yên Bái rồi tới Sơn La - Điện Biên, quân và dân Lào Cai hành quân đi theo hướng thị xã Sa Pa tới huyện Tam Đường - Phong Thổ (Lai Châu) – thị xã Mường Lay và tới Điện Biên.

Bài 9: Đi tìm trạm tiếp vận cho chiến dịch Điện Biên Phủ

Từ Lào Cai đến hầm Đờ Cát: Bài 9: Đi tìm trạm tiếp vận cho chiến dịch Điện Biên Phủ

Qua câu chuyện của những nhân chứng là dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong từng tham gia vận chuyển lương thực, đạn dược cho Chiến dịch Điện Biên Phủ theo hướng Sa Pa - Phong Thổ - Lai Châu và những tài liệu thu thập được, chúng tôi cố gắng lần tìm lại tuyến đường huyền thoại cách đây 70 năm để hiểu hơn sự nỗ lực phi thường của các thế hệ trước.

Bài 8: Mường Phăng ngày ấy - bây giờ

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - Cát Bài 8: Mường Phăng ngày ấy - bây giờ

Đúng 17h ngày 13/3/1954, quân đội ta nổ phát súng đầu tiên tấn công vào cứ điểm Him Lam và tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, mở đầu cho 56 ngày đêm chiến đấu anh dũng và oanh liệt, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, để lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng Đờ - cát -xtơ - ri vào ngày 7/5/1954.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm phạm”, làm nên một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bài 7: Bản hùng ca đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi

Bài 7: Bản hùng ca đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi

Rời khu rừng Đại tướng, qua cầu Tạ Khoa tới bờ hữu sông Đà, chúng tôi tiếp tục theo Quốc lộ 37 (đường 13 xưa kia), vượt chặng đường đèo dốc quanh co từ huyện Bắc Yên đến huyện Mai Sơn. Cung đường này gắn liền với hai di tích lịch sử văn hóa quốc gia là đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi - nơi đây ghi dấu những chiến công oanh liệt, những đau thương, mất mát và thực sự là bản anh hùng ca về tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất chống thực dân Pháp của bộ đội ta trong những năm 1950 - 1954.

fb yt zl tw