Các nhà mạng muốn tăng cước 3G

Các nhà mạng cho rằng, giá cước 3G hiện nay quá rẻ so với chi phí mà nhà mạng đã đầu tư vào hạ tầng.

Trao đổi với TBKT Sài Gòn ngày 2/7, ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel cho hay, trong thời gian qua, thuê bao 3G phát triển rất mạnh khiến lưu lượng dữ liệu (data) trao đổi trên mạng tăng lên nhanh chóng và tạo nên một áp lực lớn trên hạ tầng mạng. Trong khi đó, giá cước 3G hiện nay rất rẻ so với chi phí mà nhà mạng đã đầu tư vào hạ tầng.

Theo tính toán của các nhà mạng, giá cước 3G đang bán dưới giá thành, như vậy nếu không tăng cước 3G thì về lâu dài họ sẽ không đủ nguồn lực để tái đầu tư phát triển mạng lưới. Trong khi đó, nếu tiếp tục duy trì mức cước thấp thì người tiêu dùng cũng sẽ bị thiệt do nhà mạng không đủ sức đầu tư nâng chất lượng mạng cũng như mở rộng vùng phủ sóng.

Do đó, ông Trung nói rằng Viettel đang xem xét lại việc điều chỉnh các gói cước 3G theo hướng tăng lên. Tuy nhiên, các gói cước cơ bản phục vụ cho các đối tượng có nhu cầu trao đổi dữ liệu thấp vẫn được giữ nguyên.

“Hiện, Viettel đã kiến nghị lên Bộ Truyền thông và Thông tin xem xét cho tăng cước 3G và thời điểm điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào sự cho phép của bộ,” ông Trung nói.

Trước khi nhà mạng Viettel lên tiếng đề xuất tăng giá cước 3G thì hồi tháng 4 năm nay, hai nhà mạng MobiFone và VinaPhone đã điều chỉnh lại các gói cước 3G tăng lên khoảng 10%.

Lý giải cho việc tăng cước này, ông Bùi Quốc Việt, người phát ngôn của Tập đoàn VNPT (đơn vị sở hữu mạng VinaPhone và MobiFone) cho rằng, thực chất giá 3G không thay đổi mà nhà mạng chỉ tái cơ cấu lại gói giá cước. Theo con số thống kê của hai mạng di động này, thuê bao 3G tăng rất mạnh kèm với đó là lưu lượng sử dụng trung bình trên mỗi thuê bao cũng tăng nhanh khiến cho các gói cước đã được thiết kết trước đó không còn phù hợp với nhu cầu của người dùng.

“Chính vì vậy, gói cước cũ như cái áo đã chật và buộc nhà mạng phải điều chỉnh giá cước kèm theo với việc tăng lưu lượng data dữ liệu. Nếu nhìn kỹ chi tiết từng gói cước thì thực sự giá không tăng quá nhiều,” ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng gần như không quản lý giá cước mà khuyến khích nhà mạng điều chỉnh giá cước theo hướng có lợi cho cả người dùng và nhà cung cấp dịch vụ, đưa lại nhiều lựa chọn giá cước đa dạng cho người tiêu dùng.

Bình luận về việc này, các chuyên gia viễn thông cho rằng như vậy, dù các nhà mạng nói đó là không phải tăng giá mà là đưa ra gói mới có dung lượng, tốc độ truy cập lớn… nhưng với khách hàng, đó hiển nhiên là tăng giá.

“Việc tăng thêm trung bình 10.000 đồng cho các gói cước có thể không phải là quá nhiều nhưng điều đáng quan tâm vẫn là việc liệu giá cước tăng lên có đi kèm với việc cải thiện được chất lượng dịch vụ cho người tiêu dùng hay không?”, ông quan ngại.

Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Truyền thông và Thông tin, thuê bao điện thoại di động 2G và 3G đã tăng 4,3 triệu thuê bao. Số thuê bao điện thoại cả nước tính đến cuối tháng 6 năm nay ước tính đạt 145,47 triệu thuê bao, bao gồm: Điện thoại cố định 9,47 triệu thuê bao và di động 2G, 3G là 136 triệu thuê bao./.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Cân nhắc lộ trình quản lý thuế thương mại điện tử

Cân nhắc lộ trình quản lý thuế thương mại điện tử

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Theo đó, dự kiến sau khi hoàn thiện và được thông qua, nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2025.

Nâng cao chất lượng, đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị cho chè xuất khẩu

Nâng cao chất lượng, đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị cho chè xuất khẩu

Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu khoảng 145 nghìn tấn chè, dự báo tốc độ tăng khối lượng xuất khẩu chỉ 0,8%/năm. Để tăng được giá trị của chè xuất khẩu, cần thúc đẩy canh tác chè hữu cơ, mở rộng trồng các giống chè đặc sản, đồng thời đầu tư vào chế biến đa dạng sản phẩm…

Độc đáo chợ lợn trên đất "rồng hoa"

Độc đáo chợ lợn trên đất "rồng hoa"

Chợ phiên Pha Long (Mường Khương) diễn ra vào thứ 7 hằng tuần luôn rực rỡ sắc màu thổ cẩm, nhộn nhịp kẻ bán người mua. Điều làm nên nét đặc sắc, thu hút du khách đến chợ phiên đất "rồng hoa" chính là những khu bán hàng độc đáo của người dân bản địa, như khu bán nông cụ, thổ cẩm, nông sản... và không thể thiếu khu bán lợn giống.

 Đảm bảo hài hoà lợi ích cho doanh nghiệp

Giải phóng mặt bằng công viên Nhạc Sơn: Đảm bảo hài hoà lợi ích cho doanh nghiệp

Từ giữa năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành thông báo thu hồi đất để triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa công viên Nhạc Sơn (thành phố Lào Cai). Tuy nhiên, đến nay, việc di chuyển các đơn vị được cho thuê đất hoạt động, kinh doanh vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Khi lòng dân đã thuận

Khi lòng dân đã thuận

Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền phường Hàm Rồng (thị xã Sa Pa) đã tích cực triển khai công tác tuyên vận tại địa phương, qua đó khơi dậy sức mạnh của Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.

Nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không

Nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, vừa ban hành chỉ thị về việc phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, trong bối cảnh năm nay diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước.

Giữ thị trường cho nông sản Việt

Giữ thị trường cho nông sản Việt

Người tiêu dùng trên toàn thế giới ngày càng chú trọng đến an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn môi trường, bảo vệ sức khỏe con người… Vì lẽ đó, nông sản Việt Nam muốn giữ vững được thị trường, cạnh tranh được với nông sản các nước thì càng phải quản lý tốt chất lượng và tuân thủ tiêu chí phát triển xanh theo xu hướng toàn cầu.

Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển mạnh mẽ, bền vững

Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển mạnh mẽ, bền vững

Chiều 27/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

fb yt zl tw