Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 279 qua Lào Cai

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lào Cai về việc nâng cấp Quốc lộ 279 nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo cử tri tỉnh Lào Cai, Quốc lộ 279 là trục đường giao thông chính kết nối Lào Cai và Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tương lai là đường gom đến sân bay Sa Pa nhưng hiện nay tại Km71, 73 và 74 thuộc địa phận xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai có nhiều khúc cua nguy hiểm không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Từ đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu xem xét đầu tư nắn cua, nâng cấp tuyến Quốc lộ 279 (đoạn Bảo Hà - Yên Sơn) để giao thông đi lại được an toàn và thuận lợi.

Cử tri Lào Cai kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Bảo Hà - Yên Sơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi cho người dân đi lại (ảnh minh họa).
Cử tri Lào Cai kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Bảo Hà - Yên Sơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi cho người dân đi lại (ảnh minh họa).

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 (QL279) đoạn Phố Ràng - Khau Co qua tỉnh Lào Cai đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 2629/QĐ-BGTVT ngày 25/10/2012 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 141/QĐ-BGTVT ngày 14/1/2021, chủ đầu tư là Sở GTVT Lào Cai.

Dự án có điểm đầu tại Km67+00 (Phố Ràng), điểm cuối tại Km91+500/QL 279 (nút giao IC 16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), được xây dựng với quy mô đường cấp IV miền núi theo TCVN 4054:2005 có châm chước (bán kính đường cong nhỏ nhất 60m, những đoạn khó khăn là 30m), bề rộng nền đường 7,5m, bề rộng mặt đường 5,5m, gia cố lề mỗi bên 0,5m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa và bê tông xi măng.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL279 đoạn Km67+00 - Km91+500 đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng, hình thành vành đai kết nối thuận lợi giữa QL70 và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhằm từng bước phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng giữa các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái… với các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.

Về công tác quản lý, bảo trì, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở đề nghị của cơ quan quản lý đường bộ là Sở GTVT Lào Cai, Cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép sửa chữa đột xuất 11 vị trí hư hỏng trên tuyến QL279 qua tỉnh Lào Cai, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2025 với tổng kinh phí 21,2 tỷ đồng.

"Hiện nay, Sở GTVT Lào Cai đang tổ chức lập dự án làm cơ sở triển khai đầu tư sửa chữa công trình trong kế hoạch bảo trì năm 2025, khi dự án hoàn thành sẽ bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai trong công tác quản lý vận hành, khai thác và bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai và sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Lào Cai tiếp thu ý kiến cử tri, tăng cường kiểm tra, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến", Bộ GTVT cho biết thêm.

Theo baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Tại huyện Bảo Yên, những phụ phẩm lâm nghiệp như vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, ván vụn… vốn bị xem là rác thải, nay đang được “hồi sinh” thành viên nén sinh học, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xử lý chất thải trong ngành chế biến lâm sản mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 04/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

Mặc dù không nằm trên hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua, huyện Bát Xát vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các khu tái định cư phục vụ cho việc di chuyển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nằm trong hành lang tuyến dự án trọng điểm này. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của dự án, đồng thời ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

Sau thời gian dài dừng hoạt động, đến nay Nhà máy Gang thép Lào Cai đang vận hành ổn định, mỗi ngày cho ra lò khoảng 1.200 tấn phôi thép, đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh sản xuất tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày qua, xã Tân An (huyện Văn Bàn) đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức xã phối hợp với các tổ giải phóng mặt bằng của huyện gấp rút thống kê, đo đếm đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

fb yt zl tw