Hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ với những con số ấn tượng
Khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kinh doanh nền tảng đã trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số. Báo cáo Nhận diện tác động của Kinh doanh nền tảng tới nền kinh tế Việt Nam của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương CIEM cho thấy: xét về tổng giá trị tăng thêm, ngành nền tảng đã ghi nhận mức đóng góp 40,5 tỷ USD vào GDP quốc gia năm 2022, chiếm 9,92% tổng giá trị.
Đánh giá về hiệu ứng lan toả, báo cáo chỉ ra rằng kinh doanh nền tảng là ngành có tác động kích thích quan trọng đối với nền kinh tế. Cứ 1 tỷ USD sản phẩm cuối cùng của ngành nền tảng kích thích tổng sản lượng của toàn bộ nền kinh tế lên 2,754 USD, kích thích giá trị tăng thêm của nền kinh tế là 1,1918 tỷ USD, tạo ra 93.734 cơ hội việc làm; và tăng thu nhập của người lao động trong nền kinh tế thêm 0,7326 tỷ USD.
Không chỉ có vậy, trước thời kỳ Covid-19, ngành nền tảng có tốc độ tăng trưởng việc làm 6,5%, cao hơn tỷ lệ tăng trưởng việc làm chung của nền kinh tế là 4,3%. Trong đại dịch, ngành này giảm 0,8% trong khi tỷ lệ giảm chung của nền kinh tế là 1,6%. Từ năm 2022, việc làm trong ngành nền tảng phục hồi mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 9,4%, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình của nền kinh tế là 3,7%. Điều này cho thấy sự phát triển của ngành nền tảng có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.
Kỳ vọng vào đóng góp của các doanh nghiệp nền tảng
Nghiên cứu về một điển hình của kinh tế nền tảng, báo cáo phân tích sâu một số ngành nền tảng nổi bật, đặc biệt là các lĩnh vực nền tảng vận tải được ứng dụng phổ biến giúp giải quyết nhiều vấn đề giao thông đô thị như gọi xe, giao đồ ăn, giao hàng…
Thị trường ngành nền tảng, đặc biệt là nền tảng vận tải phát triển mạnh mẽ hơn nữa sau Covid-19, với sự gia tăng dân số đô thị, thu nhập và nhu cầu du lịch. Internet phủ rộng và sử dụng smartphone tăng cũng thúc đẩy dịch vụ kỹ thuật số. Dữ liệu từ Điều tra doanh nghiệp năm 2022 của Tổng cục thống kê cho thấy giá trị tăng thêm năm 2022 của ngành nền tảng lĩnh vực vận tải lên đến 6,8 tỷ USD.
Để đánh giá cụ thể, báo cáo phân tích trường hợp của Grab Việt Nam. Công ty này không chỉ đóng góp trực tiếp vào GDP của đất nước qua các hoạt động vận tải và dịch vụ khác mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ liên quan.

Năm 2022, Grab đóng góp khoảng 0,13% vào GDP Việt Nam, với giá trị tăng thêm đạt 1,31% trong tổng giá trị tăng thêm của ngành nền tảng và 7,8% trong ngành nền tảng lĩnh vực vận tải. Đáng chú ý, Grab đã đóng góp khoảng 0,23% GRDP của vùng Đồng bằng sông Hồng (trong đó có Hà Nội); 0,17% GRDP của vùng Đông Nam Bộ (trong đó có TP.HCM).
Doanh nghiệp này cũng tạo cơ hội việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động trực tiếp tại văn phòng, hàng trăm nghìn tài xế và hàng triệu lao động trong các ngành thuộc quan hệ liên kết ngành.
Grab Việt Nam cũng tạo ra sự chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực gọi xe và giao hàng, áp dụng công nghệ thông tin hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa trong quy trình vận hành và quản lý, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho người dùng. Sự tiện lợi và an toàn mà Grab mang lại đã giúp hãng ghi điểm với người tiêu dùng, tỷ lệ người dùng ưa chuộng Grab đạt tới 70% trong lĩnh vực gọi xe.

Tham gia tham luận tại hội thảo, ông Alejandro Osorio - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam chia sẻ, từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam, bắt đầu từ việc hỗ trợ các tài xế taxi và xe ôm “lên” nền tảng số, Grab đã góp phần nâng cao hiệu suất di chuyển, hỗ trợ ngành du lịch, gia tăng tính an toàn và thúc đẩy phát triển đô thị. Không dừng lại ở lĩnh vực vận tải, Grab đã phát triển và xây dựng một hệ sinh thái đa dạng, kết nối nhiều loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân như giao hàng (GrabExpress), giao đồ ăn (GrabFood), đi chợ online (GrabMart)...
“Hệ sinh thái của Grab vận hành theo một vòng tuần hoàn bền vững: càng nhiều dịch vụ, người dùng càng có nhiều lý do để lựa chọn Grab, từ đó mang đến thêm nhiều cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, đồng thời đảm bảo sự an toàn và tiện lợi cho cả đối tác và khách hàng”, vị đại diện cho hay.
Nhìn vào tương lai, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo, kỳ vọng Grab và các doanh nghiệp nền tảng khác tại Việt Nam sẽ tiếp tục là lực lượng quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số và tạo ra những cơ hội mới cho nền kinh tế quốc gia trong kỷ nguyên số hóa.