Kinh doanh nền tảng đóng góp lớn vào tăng trưởng và phát triển kinh tế

Sự phát triển của các nền tảng kinh doanh số đã góp phần giúp gia tăng GDP, tạo ra việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, từ đó củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế số thế giới.

Hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ với những con số ấn tượng

Khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kinh doanh nền tảng đã trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số. Báo cáo Nhận diện tác động của Kinh doanh nền tảng tới nền kinh tế Việt Nam của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương CIEM cho thấy: xét về tổng giá trị tăng thêm, ngành nền tảng đã ghi nhận mức đóng góp 40,5 tỷ USD vào GDP quốc gia năm 2022, chiếm 9,92% tổng giá trị.

Đánh giá về hiệu ứng lan toả, báo cáo chỉ ra rằng kinh doanh nền tảng là ngành có tác động kích thích quan trọng đối với nền kinh tế. Cứ 1 tỷ USD sản phẩm cuối cùng của ngành nền tảng kích thích tổng sản lượng của toàn bộ nền kinh tế lên 2,754 USD, kích thích giá trị tăng thêm của nền kinh tế là 1,1918 tỷ USD, tạo ra 93.734 cơ hội việc làm; và tăng thu nhập của người lao động trong nền kinh tế thêm 0,7326 tỷ USD.

Không chỉ có vậy, trước thời kỳ Covid-19, ngành nền tảng có tốc độ tăng trưởng việc làm 6,5%, cao hơn tỷ lệ tăng trưởng việc làm chung của nền kinh tế là 4,3%. Trong đại dịch, ngành này giảm 0,8% trong khi tỷ lệ giảm chung của nền kinh tế là 1,6%. Từ năm 2022, việc làm trong ngành nền tảng phục hồi mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 9,4%, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình của nền kinh tế là 3,7%. Điều này cho thấy sự phát triển của ngành nền tảng có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Kỳ vọng vào đóng góp của các doanh nghiệp nền tảng

Nghiên cứu về một điển hình của kinh tế nền tảng, báo cáo phân tích sâu một số ngành nền tảng nổi bật, đặc biệt là các lĩnh vực nền tảng vận tải được ứng dụng phổ biến giúp giải quyết nhiều vấn đề giao thông đô thị như gọi xe, giao đồ ăn, giao hàng…

Thị trường ngành nền tảng, đặc biệt là nền tảng vận tải phát triển mạnh mẽ hơn nữa sau Covid-19, với sự gia tăng dân số đô thị, thu nhập và nhu cầu du lịch. Internet phủ rộng và sử dụng smartphone tăng cũng thúc đẩy dịch vụ kỹ thuật số. Dữ liệu từ Điều tra doanh nghiệp năm 2022 của Tổng cục thống kê cho thấy giá trị tăng thêm năm 2022 của ngành nền tảng lĩnh vực vận tải lên đến 6,8 tỷ USD.

Để đánh giá cụ thể, báo cáo phân tích trường hợp của Grab Việt Nam. Công ty này không chỉ đóng góp trực tiếp vào GDP của đất nước qua các hoạt động vận tải và dịch vụ khác mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ liên quan.

Đóng góp của Grab trong ngành Nền tảng vận tải và trong GDP.
Đóng góp của Grab trong ngành Nền tảng vận tải và trong GDP.

Năm 2022, Grab đóng góp khoảng 0,13% vào GDP Việt Nam, với giá trị tăng thêm đạt 1,31% trong tổng giá trị tăng thêm của ngành nền tảng và 7,8% trong ngành nền tảng lĩnh vực vận tải. Đáng chú ý, Grab đã đóng góp khoảng 0,23% GRDP của vùng Đồng bằng sông Hồng (trong đó có Hà Nội); 0,17% GRDP của vùng Đông Nam Bộ (trong đó có TP.HCM).

Doanh nghiệp này cũng tạo cơ hội việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động trực tiếp tại văn phòng, hàng trăm nghìn tài xế và hàng triệu lao động trong các ngành thuộc quan hệ liên kết ngành.

Grab Việt Nam cũng tạo ra sự chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực gọi xe và giao hàng, áp dụng công nghệ thông tin hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa trong quy trình vận hành và quản lý, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho người dùng. Sự tiện lợi và an toàn mà Grab mang lại đã giúp hãng ghi điểm với người tiêu dùng, tỷ lệ người dùng ưa chuộng Grab đạt tới 70% trong lĩnh vực gọi xe.

Tham gia tham luận tại hội thảo, ông Alejandro Osorio - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam chia sẻ, từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam, bắt đầu từ việc hỗ trợ các tài xế taxi và xe ôm “lên” nền tảng số, Grab đã góp phần nâng cao hiệu suất di chuyển, hỗ trợ ngành du lịch, gia tăng tính an toàn và thúc đẩy phát triển đô thị. Không dừng lại ở lĩnh vực vận tải, Grab đã phát triển và xây dựng một hệ sinh thái đa dạng, kết nối nhiều loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân như giao hàng (GrabExpress), giao đồ ăn (GrabFood), đi chợ online (GrabMart)...

“Hệ sinh thái của Grab vận hành theo một vòng tuần hoàn bền vững: càng nhiều dịch vụ, người dùng càng có nhiều lý do để lựa chọn Grab, từ đó mang đến thêm nhiều cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, đồng thời đảm bảo sự an toàn và tiện lợi cho cả đối tác và khách hàng”, vị đại diện cho hay.

Nhìn vào tương lai, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo, kỳ vọng Grab và các doanh nghiệp nền tảng khác tại Việt Nam sẽ tiếp tục là lực lượng quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số và tạo ra những cơ hội mới cho nền kinh tế quốc gia trong kỷ nguyên số hóa.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Thời gian qua, xã Bảo Yên đã triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tập trung nguồn lực vào các giải pháp thiết thực nhằm đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất nông nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12/12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP với nhiều điểm sửa đổi quan trọng trong xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn, làm rõ đối tượng chịu trách nhiệm và bổ sung các tình huống bất khả kháng. Quy định mới khắc phục các kẽ hở pháp lý, siết chặt quản lý và ngăn ngừa gian lận hóa đơn, áp dụng từ ngày 16/1/2026.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Sáng 7/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế cho biết, đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dấu ấn đột phá của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa, làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tiến tới nội địa hóa động cơ lên đến 80% trong sản xuất ô tô phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Đích đến là giảm nghèo bền vững

Sơn Lương: Đích đến là giảm nghèo bền vững

Vốn là vùng “lõm” khó khăn sau khi sáp nhập 4 xã, Sơn Lương hôm nay đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Người dân không còn ỷ lại mà xem những con giống, vốn vay từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia như “cần câu” để thực hiện giấc mơ thoát nghèo. Mục tiêu giảm 209 hộ nghèo trong năm 2025 không chỉ là con số, mà là lời kêu gọi hành động từ trái tim của toàn hệ thống chính trị.

fb yt zl tw