Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.

Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2024 đã đạt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Ðiều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C.

Theo báo cáo của e-Conomy SEA 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt giá trị 50 tỷ USD vào năm 2025, sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực logistics, thanh toán điện tử và công nghệ,…

Ðáng chú ý, sự rời đi của nhiều nhà bán lẻ nước ngoài trong những năm gần đây như Parkson (Malaysia), Emart (Hàn Quốc), Auchan (Pháp),… cho thấy các “ông lớn” này đã lộ dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Với dân số hơn 100 triệu người, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất Ðông Nam Á và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt nhất thế giới, Việt Nam vẫn được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng cho ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường có nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Nếu phân tích kỹ từng trường hợp riêng lẻ, có thể thấy điểm chung giữa những nhà bán lẻ thua lỗ và rời bỏ thị trường Việt Nam là do các chiến lược kinh doanh của họ chưa phù hợp với tâm lý mua sắm và văn hóa của người Việt Nam.

Chính vì vậy, để tận dụng tối đa các cơ hội, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần linh hoạt trong chiến lược, đầu tư vào công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm bứt phá và giữ vững vị thế nhờ ưu thế sân nhà với sự am hiểu về thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ðồng thời, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp bán lẻ cần ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), dữ liệu lớn (big data), IoT (Internet of Things) để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Bởi khi hành vi tiêu dùng thay đổi, khách hàng không chỉ mua sắm tại cửa hàng truyền thống mà còn trên các nền tảng thương mại điện tử, do đó, các doanh nghiệp cần xây dựng mô hình bán lẻ đa kênh, kết nối mọi điểm chạm với khách hàng.

Rõ ràng, trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ còn phát triển với tốc độ nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và thích ứng, kết hợp giữa sáng tạo, linh hoạt và đầu tư công nghệ. Việc nắm bắt cơ hội và duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đầy biến động sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đạt những thành tựu vượt trội và dần khẳng định vị thế trong khu vực. Từ đó, ngành bán lẻ có thể trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế đất nước.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của những "vựa lúa" nhìn từ trên cao

Vẻ đẹp của những "vựa lúa" nhìn từ trên cao

Năm 2025, toàn tỉnh gieo trồng hơn 33.000 ha lúa, trong đó có hơn 9.600 ha lúa vụ xuân. Diện tích này chủ yếu tập trung tại các huyện: Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát, thành phố Lào Cai... Thời điểm này, những cánh đồng lúa rộng lớn đã bắt đầu ngả vàng chờ nông dân thu hoạch. Nhìn từ trên cao, những "vựa lúa" mang vẻ đẹp kỳ vĩ như kiệt tác do bàn tay chăm chỉ, khéo léo của con người chạm khắc vào thiên nhiên.

Triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Sáng 15/5, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2025; đề xuất nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Ảnh: Tảo tần trên nương chè Lùng Vai

Ảnh: Tảo tần trên nương chè Lùng Vai

Lùng Vai được gọi là “thủ phủ chè” của huyện Mường Khương, khi có gần 800 hộ dân trồng chè với gần 1 nghìn ha trải dài khắp 14 thôn bản. Nơi đây như được khoác tấm áo xanh mát mắt, uốn lượn theo những triền đồi. Những ngày này, trên các nương, đồi chè rộn rã tiếng nói, cười của những nông dân đang vào vụ thu hái chè.

Hoàn thành lắp dựng 6 vị trí cột dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai

Hoàn thành lắp dựng 6 vị trí cột dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 49,47 km. Hầu hết các vị trí đi qua đều nằm trên đồi núi cao, địa bàn thi công khó khăn, trong khi thời gian thi công rất gấp. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa dự án về đích đúng kế hoạch, Ban Quản lý dự án Điện 1 đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và nhà thầu mở đường công vụ, dồn lực thi công.

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác ADB đánh giá Dự án GMS 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác ADB đánh giá Dự án GMS 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa

Sáng 14/5, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) do ông Marc Perez Casas - Chuyên gia Phát triển đô thị làm trưởng đoàn để đánh giá hoàn thành Dự án Phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa.

Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ phục hồi kinh tế

Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ phục hồi kinh tế

Ngày 13/5, tại Kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT). Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này.

fb yt zl tw