Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.

Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2024 đã đạt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Ðiều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C.

Theo báo cáo của e-Conomy SEA 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt giá trị 50 tỷ USD vào năm 2025, sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực logistics, thanh toán điện tử và công nghệ,…

Ðáng chú ý, sự rời đi của nhiều nhà bán lẻ nước ngoài trong những năm gần đây như Parkson (Malaysia), Emart (Hàn Quốc), Auchan (Pháp),… cho thấy các “ông lớn” này đã lộ dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Với dân số hơn 100 triệu người, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất Ðông Nam Á và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt nhất thế giới, Việt Nam vẫn được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng cho ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường có nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Nếu phân tích kỹ từng trường hợp riêng lẻ, có thể thấy điểm chung giữa những nhà bán lẻ thua lỗ và rời bỏ thị trường Việt Nam là do các chiến lược kinh doanh của họ chưa phù hợp với tâm lý mua sắm và văn hóa của người Việt Nam.

Chính vì vậy, để tận dụng tối đa các cơ hội, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần linh hoạt trong chiến lược, đầu tư vào công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm bứt phá và giữ vững vị thế nhờ ưu thế sân nhà với sự am hiểu về thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ðồng thời, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp bán lẻ cần ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), dữ liệu lớn (big data), IoT (Internet of Things) để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Bởi khi hành vi tiêu dùng thay đổi, khách hàng không chỉ mua sắm tại cửa hàng truyền thống mà còn trên các nền tảng thương mại điện tử, do đó, các doanh nghiệp cần xây dựng mô hình bán lẻ đa kênh, kết nối mọi điểm chạm với khách hàng.

Rõ ràng, trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ còn phát triển với tốc độ nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và thích ứng, kết hợp giữa sáng tạo, linh hoạt và đầu tư công nghệ. Việc nắm bắt cơ hội và duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đầy biến động sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đạt những thành tựu vượt trội và dần khẳng định vị thế trong khu vực. Từ đó, ngành bán lẻ có thể trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế đất nước.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

fb yt zl tw