Việt Nam hướng đến vị thế trung tâm công nghiệp tiếp theo của châu Á

Mỗi quốc gia trong khu vực châu Á có những lợi thế cạnh tranh riêng biệt, nhưng Việt Nam có những đặc điểm nổi bật để hướng đến vị thế trung tâm công nghiệp tiếp theo của khu vực.

6.jpg
Cơ hội cho thị trường Việt Nam đang nằm ở một số ngành hàng, trong đó có sản phẩm cao su và nhựa.

Cơ hội đáng kể ở khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ

Nền kinh tế toàn cầu có tính hội nhập cao. Các mạng lưới thương mại tự do, phát triển cơ sở hạ tầng, di chuyển toàn cầu và công nghệ chỉ là một số yếu tố đã hỗ trợ quá trình toàn cầu hóa trong 30 năm qua. Các nền kinh tế được cho là kết nối với nhau hơn bao giờ hết trong lịch sử. Tuy nhiên, bối cảnh địa chính trị đang phát triển tác động đến sự kết nối toàn cầu này.

Điều này đặc biệt đúng đối với các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Nhiều quốc gia và công ty đang tìm cách phát triển mạng lưới chuỗi cung ứng của mình bằng cách đưa hoạt động sản xuất và chế tạo “gần nhà hơn”. Ví dụ, các chính sách nội địa như Đạo luật Khoa học và Chips của Mỹ, Đạo luật Chuỗi cung ứng của Đức và Hội đồng nhập khẩu quan trọng của Anh đang thúc đẩy việc dịch chuyển về gần/về lại nước sở tại hoặc nước lân cận.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, xu hướng này đang thể hiện rõ qua chiến lược Trung Quốc+1. Đây là một chiến lược đa dạng hóa, trong đó các công ty gia tăng các cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc. Mục tiêu là giảm thiểu rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng bằng cách giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia.

Việc di dời sản xuất ra ngoài Trung Quốc tác động tương đối nhỏ đến tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc so với tổng xuất khẩu toàn cầu. Trong khi đó, tác động chủ yếu được cảm nhận tại các quốc gia tiếp nhận đầu tư, đặc biệt là các nước Đông Nam Á và Ấn Độ, dẫn đến cơ hội sản xuất ngày càng tăng ở các khu vực này. Chính phủ các nước nhận ra những cơ hội này và đang thực hiện nhiều chính sách hơn nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất trong nước.

Các công ty bắt đầu hưởng ứng, nhưng cần linh hoạt trong bối cảnh đầy biến động đang diễn ra. Việc lựa chọn vị trí và vốn sử dụng sẽ là yếu tố then chốt quyết định thành công của các công ty. Các nguồn tài trợ thay thế và các lựa chọn thuê mới đang trở nên sẵn sàng hơn. Điều này đang giúp các nhà sản xuất thiết lập nhanh chóng và có thể thay đổi khi cần thiết, trong trường hợp thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng thay đổi lần nữa.

Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất toàn cầu đã được hình thành bởi sự tương tác phức tạp của các yếu tố kinh tế, công nghệ và địa chính trị. Các công ty cần phải đánh giá cẩn thận các yếu tố khác nhau như chi phí, khả năng tiếp cận thị trường, hạ tầng, lao động và sự hỗ trợ của chính phủ trước khi xác định chiến lược đầu tư sản xuất toàn cầu của mình.

Bối cảnh phát triển trên đã tạo ra những cơ hội đáng kể ở khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ. Điều này được phản ánh qua vốn FDI tăng rõ rệt. Động lực thúc đẩy xu hướng này không chỉ là nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, mà còn là để tận dụng các yếu tố nền tảng thuận lợi của khu vực. Những yếu tố cơ bản này bao gồm dân số và nguồn lao động lớn, chi phí thuận lợi và các ưu đãi khác nhau.

Từ góc độ đầu tư sản xuất, những yếu tố trên định vị Đông Nam Á và Ấn Độ như trung tâm sản xuất quan trọng mới cho thị trường toàn cầu.

5.jpg
Bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao Khối Nghiên cứu và Tư vấn, JLL Việt Nam.

Trường hợp của Việt Nam

Một trong những câu hỏi mấu chốt cho doanh nghiệp sản xuất khi quyết định đầu tư phát triển thêm cơ sở sản xuất tại khu vực Đông Nam Á - Ấn Độ là quốc gia nào nên là bến đỗ của họ. Mỗi quốc gia đều có những lợi thế cạnh tranh riêng biệt, nhưng nền công nghiệp của Việt Nam có những đặc điểm nổi bật dành cho các doanh nghiệp sản xuất đặt cơ sở tại đây. Từ đó đem đến cơ hội và tiềm năng trong phát triển các cơ sở sản xuất, cũng như nhu cầu đối với các dịch vụ và tiện ích kho bãi, chuỗi cung ứng trong tương lai.

Từ giai đoạn non trẻ, tăng trưởng, qua giai đoạn phát triển và tiến lên giai đoạn rất phát triển, các sản phẩm sản xuất và dịch vụ giá trị gia tăng đã tiến từ sản phẩm cơ bản, ít hàm lượng giá trị gia tăng, tiến lên hầu hết các sản phẩm hàm lượng công nghệ cao với một số ít ngành trung cấp.

Về nguồn lực sử dụng, thị trường Việt Nam đang dịch chuyển từ thâm dụng lao động khi còn non trẻ, tiến lên quy trình ít thâm dụng lao động và tỷ trọng ngành thâm dụng vốn đang dần tăng lên.

Về hình thái loại hình bất động sản công nghiệp, từ mật độ xây dựng thấp, chủ yếu tập trung gần cảng, sân bay, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng thấp, Việt Nam đang chứng kiến sự ra mắt của các sản phẩm bất động sản kho xưởng có chất lượng cao hơn, thiết kế hiệu quả hơn và cũng quan tâm đến yếu tố bền vững nhiều hơn.

Thị trường cũng đang chứng kiến sự tham gia của đa dạng người chơi. Từ một thị trường thuân túy là sân chơi của khối công hoặc các doanh nghiệp nội địa, Việt Nam đang đón nhận sự tham gia của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, nước ngoài có nhiều kinh nghiệm phát triển trong những năm gần đây.

Cơ hội cho thị trường Việt Nam đang nằm ở ngành máy tính và điện tử, hóa chất, sản phẩm kim loại chế tạo, sản phẩm cao su và nhựa, dệt may và chế biến thực phẩm. Trong đó, máy tính điện tử là ngành lớn nhất ở Việt Nam, chiếm 17,8% sản lượng của cả nước.

1.jpg

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 57,3 tỷ USD các thiết bị điện tử, máy tính và linh kiện máy tính; 52,4 tỷ USD điện thoại và các bộ phận liên quan, chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Việt Nam đã tiến từ xếp hạng 47 vào năm 2001 trở thành một trong 10 nước xuất khẩu điện tử hàng đầu thế giới vào năm 2021.

Ngành công nghiệp này đang sẵn sàng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam và dự kiến tăng trưởng với Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,7% từ năm 2024 đến năm 2028.

Tổng giá trị xuất khẩu của sản phẩm kim loại chế tạo đạt 16,3 tỷ USD vào năm 2023. Ngành công nghiệp này được dự báo tăng trưởng với CAGR là 8,7% từ năm 2024 đến năm 2028.

Sản phẩm cao su vào nhựa cũng đang dẫn đầu thị trường với tổng giá trị đạt 25 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến tăng trưởng với CAGR là 8,6% từ năm 2023 đến năm 2027.

Việt Nam là nước xuất khẩu dệt may lớn thứ ba trên thế giới. Năm 2023, giá trị xuất khẩu đạt khoảng 40,3 tỷ USD (đến hơn 100 thị trường), dự kiến tăng lên 44 tỷ USD vào cuối năm 2024.

Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng chính là chế biến thực phẩm. Với doanh thu khoảng 18 tỷ USD vào năm 2022, thị trường chế biến thực phẩm của Việt Nam xếp thứ ba ở Đông Nam Á. Thị trường được dự báo tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 8,2% từ năm 2023 đến năm 2027.

Theo baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong quá trình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Lào Cai luôn ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Những nỗ lực ấy đang giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút ngày càng nhiều dự án phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đó là yêu cầu được đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai tại cuộc họp Ban Chỉ đạo diễn ra chiều 1/12.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Năm 2024, với nguồn vốn đầu tư 5 tỷ đồng, Dự án cải tạo Sân vận động huyện Văn Bàn (cũ), nay thuộc xã Văn Bàn, được kỳ vọng sẽ mang lại không gian thể thao hiện đại, khang trang, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành, công trình đang biến thành bãi đất bị cỏ dại xâm chiếm, một số hạng mục đã xuống cấp.

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày này, các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đào đắp đất đá, san gạt mặt bằng các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo yêu cầu của Chính phủ.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

fb yt zl tw