Vì sao Tỉnh lộ 160 xuống cấp nghiêm trọng?

LCĐT - Mấy năm qua, Tỉnh lộ 160 từ các xã Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) và xã Tân Dương (huyện Bảo Yên) đi Quốc lộ 279 xuống cấp nghiêm trọng do các đơn vị thi công thủy điện cho phương tiện siêu trường, siêu trọng và xe tải chở vật liệu, thiết bị đi qua. Tuy nhiên, khi xong việc, các đơn vị lại chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm sửa và làm lại đường.

Đường nát vì xe thi công thủy điện phá

Thời gian này, người dân các xã Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái và Tân Dương mỗi khi lưu thông trên Tỉnh lộ 160 (đoạn từ Km22 đến Km36) phải “đánh vật” với những ổ trâu, ổ gà, có đoạn mặt đường biến dạng, xuống cấp nghiêm trọng vì ngập bùn. Theo ghi nhận của chúng tôi, không thể phân biệt được đâu là đường giao thông liên huyện và đâu là đường công vụ của các đơn vị thi công thủy điện. Dọc đoạn đường hơn 14 km, không một điểm nào mặt đường còn lành lặn. Người dân sử dụng xe máy đi lại trên tuyến đường này hẳn phải có “tinh thần thép”, bởi vừa phải vượt qua những ổ voi, ổ trâu, vừa phải đối phó với những xe tải lớn. Việc đi lại đã khó, việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân càng khó hơn, đặc biệt là học sinh khi đi trên tuyến đường này phải tháo dép, xắn quần quá gối lội bùn đến trường.

Đoạn đường qua xã Bản Cái.
Đoạn đường qua xã Bản Cái.

Đang cùng vợ loay hoay đẩy chiếc xe máy lấm lem bùn đất do bị sa xuống một vũng bùn giữa lòng đường, đoạn từ trung tâm xã Bản Cái về nhà ở thôn Làng Táp, anh Hoàng Văn Long bức xúc: “Xây thủy điện ở đây tưởng giúp dân có cuộc sống tốt hơn, đâu ngờ lại làm khổ dân. Đường bị phá nát, giờ đi lại là cực hình với chúng tôi”.

Em Hoàng Sỹ Kiên, học sinh Trường THCS xã Bản Cái cho biết, trong 2 năm học 2016 - 2017 và 2017 - 2018, hầu hết học sinh từ tiểu học đến THCS phải lội bùn đến lớp. Có hôm mưa to, nhiều học sinh tiểu học phải nghỉ ở nhà vì không thể tự vượt qua quãng đường ngập bùn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Lực, Bí thư Đảng ủy xã Bản Cái (Bắc Hà) cho biết: Khoảng 3 năm gần đây, tuyến Tỉnh lộ 160 đoạn qua địa bàn xã bị xe chở vật liệu, máy móc thi công các thủy điện chạy phá nát. Dân phản ánh và xã đã nhiều lần làm việc với đơn vị thi công thủy điện nhưng không có kết quả, bởi sự việc đã vượt quá thẩm quyền của cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở.

Ông Bùi Quốc Oai, Chủ tịch UBND xã Tân Dương (Bảo Yên) cũng cho biết: Tỉnh lộ 160 bị xuống cấp do thi công 2 thủy điện. Để giải quyết, lãnh đạo 2 huyện Bắc Hà và Bảo Yên đã có hàng chục buổi làm việc với chủ đầu tư và các doanh nghiệp thi công thủy điện nhưng mọi việc không đi đến đâu. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đến rồi đi mà không có ai phải chịu trách nhiệm về sự xuống cấp của con đường, chỉ có người dân là hằng ngày chịu khổ vì con đường lầy lội, nguy hiểm mà không biết kêu ai.

Doanh nghiệp thoái thác trách nhiệm

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, đoạn Tỉnh lộ 160 qua các xã Bảo Nhai, Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái và Tân Dương là tuyến huyết mạch, dài 36 km. Năm 2013, bằng nguồn vốn vay ODA, tỉnh đã có dự án đầu tư nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp A giao thông nông thôn, kết cấu mặt đường đá dăm, láng nhựa từ Km0 đến Km22 và đoạn từ Km22 đến Km36 chỉ có kết cấu mặt đường đá dăm kẹp đất. Nguyên nhân khiến Tỉnh lộ 160 xuống cấp là do dọc tuyến có Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà và Thủy điện Nậm Lúc được triển khai xây dựng thời gian qua. Hằng ngày, các xe tải lớn rầm rập đưa máy móc, vật liệu vào công trường khiến mặt đường bị cày xới.

Đoạn đường từ xã Bản Cái (Bắc Hà) đi xã Tân Dương (Bảo Yên) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.
Đoạn đường từ xã Bản Cái (Bắc Hà) đi xã Tân Dương (Bảo Yên) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2010, khi tỉnh có chủ trương đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 160, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế - ICT đã đề nghị UBND tỉnh đồng ý để đơn vị này sử dụng đoạn đường 5,5 km từ Quốc lộ 279 vào đến vị trí đặt nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà (do đơn vị này làm chủ đầu tư) làm đường công vụ. Đồng thời, đơn vị này sẽ bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục như khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng đoạn đường theo tiêu chuẩn cấp IV… Ngoài ra, đơn vị cũng cam kết sẽ hoàn trả kết cấu hạ tầng, như sửa chữa, tôn cao mặt đường, kè chống sạt lở… ở 8,5 km đường tính từ đập nhà máy lên phía thượng lưu khi dâng nước thủy điện gây ngập úng. Tuy nhiên, sau gần 3 năm Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà đi vào hoạt động, chủ đầu tư không thực hiện nội dung như đã cam kết.

Trước thực trạng này, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh đã nhiều lần đến kiểm tra, lập biên bản đôn đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế - ICT thực hiện các cam kết. Đặc biệt, từ ngày 17/8/2017 đến 25/9/2018, UBND tỉnh đã có 4 văn bản yêu cầu công ty thực hiện ngay các nội dung đã cam kết và chỉ đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Công thương kiểm tra, đôn đốc, nhất là việc khắc phục, đầu tư hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông Tỉnh lộ 160.

Lý giải nguyên nhân không thực hiện việc làm đường theo cam kết, ông Nguyễn Hữu Hát, Giám đốc Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà (Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế - ICT) lại khẳng định rằng: Việc Tỉnh lộ 160 bị hư hỏng, xuống cấp không phải do phương tiện của các đơn vị thi công công trình Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà, mà do phương tiện chở nông sản của người dân đi lại vào những ngày trời mưa và phương tiện của đơn vị khác làm hỏng đường. Về cam kết đầu tư sửa chữa, xây dựng hoàn trả đường, ông Hát cho rằng đó chỉ là thỏa thuận hai bên và do chính quyền không giải phóng được mặt bằng nên không làm được.

Theo một cán bộ có trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, không những không thực hiện nghiêm túc các phần việc như đã cam kết mà ngày 10/10/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế - ICT còn có văn bản số 988/ICT–TĐVH gửi UBND tỉnh, trong đó nêu rõ: Phương án hoàn trả đối với 5,5 km theo văn bản số 3495/UBND-QLĐT ngày 30/12/2010 của UBND tỉnh, chủ đầu tư hoàn trả theo hiện trạng.

Điều đó đồng nghĩa với việc Công ty này không thực hiện xây dựng hoàn trả 5,5 km đường từ Nhà máy thủy điện Vĩnh Hà đi Quốc lộ 279 theo tiêu chuẩn cấp IV như đã cam kết mà chỉ sửa chữa sơ bộ rồi hoàn trả cho tỉnh.

Người dân địa phương tham gia khắc phục những đoạn đường bị xuống cấp không thể đi lại được.
Người dân địa phương tham gia khắc phục những đoạn đường bị xuống cấp không thể đi lại được.

Còn một đơn vị khác cũng “góp phần” làm Tỉnh lộ 160 tan nát, nhất là đoạn từ Km0 đến Km18+100, đó là Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc do Công ty Cổ phần Thủy điện Đông Nam Á làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện đơn vị này tổ chức thi công các công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông mà không có giấy phép thi công, xâm hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng Tỉnh lộ 160. Trong thời gian thi công, đơn vị này đã tập kết nhiều máy móc, thiết bị lớn để san đào và sử dụng xe tải lớn vận chuyển vật liệu và thiết bị đi trên Tỉnh lộ 160 hướng từ xã Bảo Nhai vào xã Bản Cái, làm hư hỏng nhiều đoạn đường, cầu, cống, rãnh thoát nước… Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã có văn bản yêu cầu công ty này thực hiện nghiêm quy định thi công công trình trong hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường. Tuy nhiên, đơn vị này viện dẫn nhiều lý do để không thực hiện mà tiếp tục vi phạm.

Bài học từ Tỉnh lộ 160 cũng như nhiều tuyến đường giao thông bị các doanh nghiệp thi công thủy điện sử dụng làm đường công vụ nhưng sau đó họ cố tình lơ đi không sửa chữa, cải tạo như cam kết đã xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Câu hỏi mà dư luận đặt ra là rồi đây các cơ quan chức năng sẽ làm gì để chấm dứt tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khát vọng dưới núi Hàm Rồng

Khát vọng dưới núi Hàm Rồng

Những ngày đầu năm mới, nắng bừng lên sưởi ấm bản làng, góc phố dưới chân núi Hàm Rồng (thị xã Sa Pa), hoa đào, hoa mai tưng bừng khoe sắc. Mùa xuân này, người dân phường Hàm Rồng phấn khởi vì rau, hoa được mùa, tự hào kể cho con cháu nghe truyền thuyết về rồng thiêng trên núi Hàm Rồng nơi mình sinh sống, càng thêm khát vọng “bay cao”.

Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai) hoặc tại các nút giao liên quan. Qua các cuộc họp đánh giá về công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và kết quả điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cho thấy ngoài ý thức của người tham gia giao thông thì hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tại các nút giao, lối vào còn những bất cập cần khắc phục ngay để đảm bảo ATGT.

Xuân Sang

Xuân Sang

Một buổi chiều đầu xuân, khi nắng ửng vàng, gió từ dưới sông thổi lên vẫn còn rét ngọt, men theo Tỉnh lộ 151, dọc hữu ngạn sông Hồng, chúng tôi tìm về thôn Xuân Sang. Ngắm nhìn Xuân Sang với nhịp sống hoan ca, ít người tin rằng nơi này từng là bãi lau, bãi sậy, quanh năm đất lở và nhiều thú hoang.

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Vụ cháy rừng xảy ra tại xã Tả Van (thị xã Sa Pa), thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được kiểm soát, khống chế nhanh, hạn chế thiệt hại, không để lan vào khu vực rừng già. Đằng sau thành quả ấy là hình ảnh dũng cảm của các lực lượng không quản hiểm nguy, xông pha vào biển lửa, cứu rừng.

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

fb yt zl tw