Vì sao Tỉnh lộ 160 xuống cấp nghiêm trọng?

LCĐT - Mấy năm qua, Tỉnh lộ 160 từ các xã Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) và xã Tân Dương (huyện Bảo Yên) đi Quốc lộ 279 xuống cấp nghiêm trọng do các đơn vị thi công thủy điện cho phương tiện siêu trường, siêu trọng và xe tải chở vật liệu, thiết bị đi qua. Tuy nhiên, khi xong việc, các đơn vị lại chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm sửa và làm lại đường.

Đường nát vì xe thi công thủy điện phá

Thời gian này, người dân các xã Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái và Tân Dương mỗi khi lưu thông trên Tỉnh lộ 160 (đoạn từ Km22 đến Km36) phải “đánh vật” với những ổ trâu, ổ gà, có đoạn mặt đường biến dạng, xuống cấp nghiêm trọng vì ngập bùn. Theo ghi nhận của chúng tôi, không thể phân biệt được đâu là đường giao thông liên huyện và đâu là đường công vụ của các đơn vị thi công thủy điện. Dọc đoạn đường hơn 14 km, không một điểm nào mặt đường còn lành lặn. Người dân sử dụng xe máy đi lại trên tuyến đường này hẳn phải có “tinh thần thép”, bởi vừa phải vượt qua những ổ voi, ổ trâu, vừa phải đối phó với những xe tải lớn. Việc đi lại đã khó, việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân càng khó hơn, đặc biệt là học sinh khi đi trên tuyến đường này phải tháo dép, xắn quần quá gối lội bùn đến trường.

Đoạn đường qua xã Bản Cái.
Đoạn đường qua xã Bản Cái.

Đang cùng vợ loay hoay đẩy chiếc xe máy lấm lem bùn đất do bị sa xuống một vũng bùn giữa lòng đường, đoạn từ trung tâm xã Bản Cái về nhà ở thôn Làng Táp, anh Hoàng Văn Long bức xúc: “Xây thủy điện ở đây tưởng giúp dân có cuộc sống tốt hơn, đâu ngờ lại làm khổ dân. Đường bị phá nát, giờ đi lại là cực hình với chúng tôi”.

Em Hoàng Sỹ Kiên, học sinh Trường THCS xã Bản Cái cho biết, trong 2 năm học 2016 - 2017 và 2017 - 2018, hầu hết học sinh từ tiểu học đến THCS phải lội bùn đến lớp. Có hôm mưa to, nhiều học sinh tiểu học phải nghỉ ở nhà vì không thể tự vượt qua quãng đường ngập bùn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Lực, Bí thư Đảng ủy xã Bản Cái (Bắc Hà) cho biết: Khoảng 3 năm gần đây, tuyến Tỉnh lộ 160 đoạn qua địa bàn xã bị xe chở vật liệu, máy móc thi công các thủy điện chạy phá nát. Dân phản ánh và xã đã nhiều lần làm việc với đơn vị thi công thủy điện nhưng không có kết quả, bởi sự việc đã vượt quá thẩm quyền của cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở.

Ông Bùi Quốc Oai, Chủ tịch UBND xã Tân Dương (Bảo Yên) cũng cho biết: Tỉnh lộ 160 bị xuống cấp do thi công 2 thủy điện. Để giải quyết, lãnh đạo 2 huyện Bắc Hà và Bảo Yên đã có hàng chục buổi làm việc với chủ đầu tư và các doanh nghiệp thi công thủy điện nhưng mọi việc không đi đến đâu. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đến rồi đi mà không có ai phải chịu trách nhiệm về sự xuống cấp của con đường, chỉ có người dân là hằng ngày chịu khổ vì con đường lầy lội, nguy hiểm mà không biết kêu ai.

Doanh nghiệp thoái thác trách nhiệm

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, đoạn Tỉnh lộ 160 qua các xã Bảo Nhai, Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái và Tân Dương là tuyến huyết mạch, dài 36 km. Năm 2013, bằng nguồn vốn vay ODA, tỉnh đã có dự án đầu tư nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp A giao thông nông thôn, kết cấu mặt đường đá dăm, láng nhựa từ Km0 đến Km22 và đoạn từ Km22 đến Km36 chỉ có kết cấu mặt đường đá dăm kẹp đất. Nguyên nhân khiến Tỉnh lộ 160 xuống cấp là do dọc tuyến có Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà và Thủy điện Nậm Lúc được triển khai xây dựng thời gian qua. Hằng ngày, các xe tải lớn rầm rập đưa máy móc, vật liệu vào công trường khiến mặt đường bị cày xới.

Đoạn đường từ xã Bản Cái (Bắc Hà) đi xã Tân Dương (Bảo Yên) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.
Đoạn đường từ xã Bản Cái (Bắc Hà) đi xã Tân Dương (Bảo Yên) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2010, khi tỉnh có chủ trương đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 160, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế - ICT đã đề nghị UBND tỉnh đồng ý để đơn vị này sử dụng đoạn đường 5,5 km từ Quốc lộ 279 vào đến vị trí đặt nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà (do đơn vị này làm chủ đầu tư) làm đường công vụ. Đồng thời, đơn vị này sẽ bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục như khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng đoạn đường theo tiêu chuẩn cấp IV… Ngoài ra, đơn vị cũng cam kết sẽ hoàn trả kết cấu hạ tầng, như sửa chữa, tôn cao mặt đường, kè chống sạt lở… ở 8,5 km đường tính từ đập nhà máy lên phía thượng lưu khi dâng nước thủy điện gây ngập úng. Tuy nhiên, sau gần 3 năm Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà đi vào hoạt động, chủ đầu tư không thực hiện nội dung như đã cam kết.

Trước thực trạng này, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh đã nhiều lần đến kiểm tra, lập biên bản đôn đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế - ICT thực hiện các cam kết. Đặc biệt, từ ngày 17/8/2017 đến 25/9/2018, UBND tỉnh đã có 4 văn bản yêu cầu công ty thực hiện ngay các nội dung đã cam kết và chỉ đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Công thương kiểm tra, đôn đốc, nhất là việc khắc phục, đầu tư hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông Tỉnh lộ 160.

Lý giải nguyên nhân không thực hiện việc làm đường theo cam kết, ông Nguyễn Hữu Hát, Giám đốc Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà (Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế - ICT) lại khẳng định rằng: Việc Tỉnh lộ 160 bị hư hỏng, xuống cấp không phải do phương tiện của các đơn vị thi công công trình Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà, mà do phương tiện chở nông sản của người dân đi lại vào những ngày trời mưa và phương tiện của đơn vị khác làm hỏng đường. Về cam kết đầu tư sửa chữa, xây dựng hoàn trả đường, ông Hát cho rằng đó chỉ là thỏa thuận hai bên và do chính quyền không giải phóng được mặt bằng nên không làm được.

Theo một cán bộ có trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, không những không thực hiện nghiêm túc các phần việc như đã cam kết mà ngày 10/10/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế - ICT còn có văn bản số 988/ICT–TĐVH gửi UBND tỉnh, trong đó nêu rõ: Phương án hoàn trả đối với 5,5 km theo văn bản số 3495/UBND-QLĐT ngày 30/12/2010 của UBND tỉnh, chủ đầu tư hoàn trả theo hiện trạng.

Điều đó đồng nghĩa với việc Công ty này không thực hiện xây dựng hoàn trả 5,5 km đường từ Nhà máy thủy điện Vĩnh Hà đi Quốc lộ 279 theo tiêu chuẩn cấp IV như đã cam kết mà chỉ sửa chữa sơ bộ rồi hoàn trả cho tỉnh.

Người dân địa phương tham gia khắc phục những đoạn đường bị xuống cấp không thể đi lại được.
Người dân địa phương tham gia khắc phục những đoạn đường bị xuống cấp không thể đi lại được.

Còn một đơn vị khác cũng “góp phần” làm Tỉnh lộ 160 tan nát, nhất là đoạn từ Km0 đến Km18+100, đó là Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc do Công ty Cổ phần Thủy điện Đông Nam Á làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện đơn vị này tổ chức thi công các công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông mà không có giấy phép thi công, xâm hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng Tỉnh lộ 160. Trong thời gian thi công, đơn vị này đã tập kết nhiều máy móc, thiết bị lớn để san đào và sử dụng xe tải lớn vận chuyển vật liệu và thiết bị đi trên Tỉnh lộ 160 hướng từ xã Bảo Nhai vào xã Bản Cái, làm hư hỏng nhiều đoạn đường, cầu, cống, rãnh thoát nước… Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã có văn bản yêu cầu công ty này thực hiện nghiêm quy định thi công công trình trong hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường. Tuy nhiên, đơn vị này viện dẫn nhiều lý do để không thực hiện mà tiếp tục vi phạm.

Bài học từ Tỉnh lộ 160 cũng như nhiều tuyến đường giao thông bị các doanh nghiệp thi công thủy điện sử dụng làm đường công vụ nhưng sau đó họ cố tình lơ đi không sửa chữa, cải tạo như cam kết đã xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Câu hỏi mà dư luận đặt ra là rồi đây các cơ quan chức năng sẽ làm gì để chấm dứt tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bộ máy chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, tại nhiều xã, phường vẫn thiếu cán bộ, công chức ở một số vị trí. Thực tế đặt ra nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ để chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sau khi tỉnh Lào Cai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền 99 xã, phường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động, bộ máy ở một số địa phương vẫn bộc lộ hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Giữ mạch thông tin thông suốt

Giữ mạch thông tin thông suốt

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc đảm bảo các nội dung chính thống, đúng định hướng đến với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ này đã được đội ngũ cán bộ, viên chức thông tin, truyền thông ở cơ sở thầm lặng thực hiện thông qua việc duy trì hoạt động cụm loa truyền thanh trên địa bàn các xã.

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Thực hiện Chiến dịch 90 ngày “làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai”, các địa phương của tỉnh Lào Cai đang dồn toàn lực để rà soát, chuẩn hóa, đồng bộ thông tin đất đai. Với hơn 5 triệu thửa đất cần xử lý, đây được coi là cuộc “tổng kiểm kê” quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hướng tới mục tiêu quản lý đất đai minh bạch, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Đoàn 125 chở bộ đội tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu

Đường Hồ Chí Minh trên biển – bản hùng ca về ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” là tuyến vận tải quân sự chiến lược do Hải quân Nhân dân Việt Nam bí mật mở trên Biển Đông, nhằm vận chuyển vũ khí, cán bộ từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Tuyến vận tải huyền thoại ấy - con đường của ý chí và sáng tạo Việt Nam - đã trở thành biểu tượng cho trí tuệ, lòng dũng cảm và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các chi bộ cơ quan xã cũng được thành lập. Nhiều đảng viên trước đây sinh hoạt ở thôn được rút về đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, bản.

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Ngày 17/10/2025, tại xã Xuân Quang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 140 km, đi qua 13 xã. Cùng với sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã góp phần đưa dự án hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Theo dự báo, hoàn lưu cơn bão số 11 (Matmo) sẽ gây mưa rất to trên diện rộng. Để bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, chính quyền xã Mậu A đã và đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với tinh thần "bốn tại chỗ".

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Liên tiếp các vụ sạt lở bờ sông khiến nơi ở của các hộ dân thôn 2A Phố Ràng, xã Bảo Yên bị đe dọa, trong khi chờ phương án khắc phục đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân, chính quyền địa phương đã vận động người dân di chuyển người, tài sản đến nơi ở an toàn khi có mưa bão.

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Không để lỡ hẹn với người dân

Không để lỡ hẹn với người dân

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mang lại những bước chuyển mình trong cải cách hành chính tại các địa phương. Với hơn 400 thủ tục hành chính được giao cho cấp xã thực hiện, mỗi cán bộ, công chức tại đây đang phải “chạy đua với thời gian” để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, không để lỡ hẹn với người dân.

fb yt zl tw