Trẻ hóa độ tuổi thi IELTS, chất lượng thực về tiếng Anh của học sinh Việt ở đâu?

Học sinh Việt Nam chưa thực sự vượt trội trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế khi thể hiện thế mạnh trong môn đọc (reading) và nghe (listening) nhưng gặp khó khăn nhất với môn nói (speaking).

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sinh viên tham vấn du học Mỹ.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam vừa phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia tổ chức Hội thảo công bố báo cáo thường niên 2023 với chủ đề “Dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia, nhà khoa học thuộc các trường đại học, tổ chức trên toàn quốc.

Xếp thứ 23 trên 40 quốc gia thi IELTS

Thông tin tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia cho biết, theo dữ liệu từ tổ chức IELTS, điểm thi trung bình của người Việt năm 2022 là 6.2/9.0, xếp thứ 23 trên tổng số 40 quốc gia tổ chức kỳ thi IELTS, cùng hạng với Hàn Quốc, Pakistan và Ấn Độ.

Độ tuổi thi IELTS của người Việt Nam ngày càng trẻ hơn. Cụ thể, vào năm 2018, gần 52% người thi IELTS có độ tuổi trên 23 nhưng đến năm 2023, nhóm độ tuổi này chỉ còn chiếm 20%. Trong khi đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên từ 16 đến 22 tuổi dự thi IELTS đã tăng lên 62%.

Năm 2023, chỉ tính riêng nhóm 16-18 tuổi, số người dự thi chứng chỉ này đã chiếm 30%, tăng 20 lần so với tỷ lệ chỉ gần 1,5% của năm 2018; nhóm 19 - 22 tuổi tăng hơn hai lần so với tỷ lệ 13% của năm 2018.

Tuy nhiên, báo cáo thường niên năm 2023 về “Dạy và học Ngoại ngữ ở Việt Nam” cũng cho thấy, kết quả của học sinh Việt Nam chưa thực sự vượt trội trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế. Học sinh Việt Nam thể hiện thế mạnh trong môn đọc (reading) và nghe (listening) nhưng gặp khó khăn nhất với môn nói (speaking), trong đó, điểm trung bình môn nói cho kỳ thi TOEFL là 14/30 và cho kỳ thi IELTS là 5.8.

Thách thức chất lượng dạy và học đại trà

Ở bình diện rộng trên cả nước, kết quả thi môn Tiếng Anh không mấy khả quan, thể hiện ở điểm thi môn học này trong Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia. Điểm thi trung bình của học sinh từ năm 2021 đến 2023 đạt 6/10 điểm, trong đó 42 - 50% học sinh đạt dưới điểm 5.

Theo Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh, trong 10 năm trở lại đây, việc triển khai dạy, học Ngoại ngữ tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt ở các vùng, miền có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, các thành phố lớn. Cùng với việc phát triển về quy mô, chất lượng dạy và học cũng tăng lên, thể hiện ở sự đa dạng, phong phú trong cách tiếp cận của người học, người dạy.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc dạy - học Ngoại ngữ tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn như thiếu giáo viên, chất lượng đội ngũ giảng dạy; hạn chế tiếp cận do vùng miền; ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học…

Theo Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh, trong 10 năm trở lại đây, việc triển khai dạy, học Ngoại ngữ tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt ở các vùng, miền có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, các thành phố lớn. Cả người dạy và người dạy và người học đều có nhiều sự thay đổi trong cách tiếp nhận, nhận thức về vai trò của môn học này cũng thay đổi.

Chương trình môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế nhằm tạo sự liên thông, liền mạch trong quá trình dạy - học tiếng Anh trong toàn bộ hệ thống, từ lớp 1 đến lớp 12. Việc triển khai theo lộ trình dần dần thay thế các chương trình dạy ngoại ngữ hiện có. Tính đến thời điểm hiện tại, Chương trình môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10 trên 63 tỉnh, thành phố.

Đến năm học 2022 - 2023, số giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông đạt yêu cầu về năng lực ngoại ngữ để triển khai chương trình Ngoại ngữ mới ở cấp Tiểu học là 84%, Trung học Cơ sở là 87%, Trung học Phổ thông là 77%.

Khảo sát kết quả và trải nghiệm học tập của học sinh đối với môn Ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới cho thấy chương trình đã khơi gợi được cho học sinh sự hứng thú với môn Ngoại ngữ khi hầu hết các em đều cho rằng rất thích thú với giờ học tiếng Anh, đặc biệt là học sinh Tiểu học. Giáo viên đang tham gia dạy môn tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng cho rằng, học sinh ở các cấp học hứng thú hơn rất nhiều trong các giờ học.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc dạy - học Ngoại ngữ tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn như thiếu giáo viên, chất lượng đội ngũ giảng dạy; hạn chế tiếp cận do vùng miền; ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học… Theo đó, hội thảo cũng là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, các thầy cô giáo góp ý, trao đổi ý kiến, nêu giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, nâng cao chất lượng, quy mô triển khai dạy, học Ngoại ngữ ở các cấp học tại Việt Nam.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sơ kết thoả thuận hợp tác giữa UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) với Đại học Thái Nguyên, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai

Sơ kết thoả thuận hợp tác giữa UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) với Đại học Thái Nguyên, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai

Sáng 2/3, Đại học Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác giữa UBND huyện Yên Bình với Đại học Thái Nguyên, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Sắc màu Ngày hội văn hoá các dân tộc năm 2024

Sắc màu Ngày hội văn hoá các dân tộc năm 2024

Ngày 2/3, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức Ngày hội văn hoá các dân tộc năm 2024 với chủ đề “Vai trò của đoàn viên, thanh niên, học sinh trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc ở Lào Cai”.

Hãy cho con cơ hội lên tiếng!

Hãy cho con cơ hội lên tiếng!

"Đồng hành với con trẻ, dễ hay khó?" là chủ đề ngày càng nóng sốt trong bối cảnh gia đình hiện đại đứt gãy nhiều kết nối giữa các thế hệ. Điều quan trọng nhất là "hãy cho con cơ hội lên tiếng".

Nhà thơ kể chuyện "sửa thơ" trong sách giáo khoa

Nhà thơ kể chuyện "sửa thơ" trong sách giáo khoa

Việc được xuất hiện trong sách giáo khoa mới, dù chỉ là một bài thơ, một trích đoạn đã là vinh dự với nhiều người. Vậy mà có một nhà thơ tới 14 tác phẩm, trích đoạn được xuất hiện trong các bộ sách giáo khoa hiện nay.

Mang thế giới lên vùng cao

Mang thế giới lên vùng cao

Biết thêm một ngoại ngữ là có thêm chiếc chìa khóa để các em mở cánh cửa ra thế giới. Đó chính là động lực để các thầy cô giáo quyết tâm vượt mọi khó khăn, mang “thế giới” đến với học sinh vùng cao.

Nở rộ các kì thi riêng: Lợi bất cập hại

Nở rộ các kì thi riêng: Lợi bất cập hại

Cùng với tự chủ tuyển sinh, trong năm 2024, nhiều cơ sở giáo dục đại học (ĐH) tiếp tục tổ chức các kì thi riêng để phục vụ nhu cầu tuyển sinh của trường mình và trường ĐH khác. Thế nhưng việc có nhiều kì thi với mục tiêu giống nhau đang tạo áp lực lên thí sinh và gia đình.

Ngôi trường “cổ tích”

Ngôi trường “cổ tích”

Được ví như ngôi trường cổ tích tại vùng cao Bắc Hà, điểm trường chính của Trường Mầm non Lùng Phình không chỉ như tòa lâu đài thu nhỏ giữa mênh mông núi rừng mà từ ngôi trường mơ ước này, những hy vọng về tương lai tươi sáng của các em nhỏ nơi miền sơn cước được chắp cánh.

Cậu học trò nghèo vượt khó

Cậu học trò nghèo vượt khó

Mặc dù gia đình nghèo, thiếu trước hụt sau nhưng Nguyễn Trần Trung, học sinh lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Lào Cai vẫn là tấm gương sáng cho các bạn noi theo về tinh thần hiếu học.

Thống nhất giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm 2024

Thống nhất giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm 2024

Ngày 26/2, Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố nhằm tổng kết công tác giáo dục, phổ cập giáo dục (PCGD), thí điểm PCGD mầm non trẻ 4 tuổi và hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2023; thống nhất giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm 2024.

fb yt zl tw