Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.

Xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đẩy mạnh nâng cao chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước trong công tác cải cách TTHC, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, tiếp tục duy trì và nâng cao các chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tỉnh duy trì việc triển khai thực hiện việc chấm điểm, đánh giá xác định, xếp hạng chỉ số CCHC của các xã, phường trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, quý I/2025, công tác CCHC trên địa bàn tiếp tục được quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành bám sát Nghị quyết số 76 ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Kế hoạch tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành để tổ chức triển khai thực hiện.

Các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, chuyển đổi số, cắt giảm quy trình nội bộ giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; rà soát, đề xuất các phương án sắp xếp cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương và của Tỉnh ủy bảo đảm tinh gọn, hiệu năng và hiệu quả; rà soát và ban hành các văn bản trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản để thực hiện các quy định của Trung ương về xử lý các nội dung pháp lý liên quan đến tổ chức bộ máy để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo CCHC Nhà nước tỉnh và cơ quan thường trực CCHC đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo điều hành; các sở, ngành được giao nhiệm vụ tham mưu 6 lĩnh vực CCHC đã ban hành 42 văn bản. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, nhất là người đứng đầu tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai nhiệm vụ CCHC ở địa phương, đơn vị. Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC đã được tỉnh chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn, trước hạn đạt gần 100%. Chất lượng và tiến độ giải quyết TTHC nhanh gọn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân.

Các địa phương trong tỉnh đã triển khai sáng kiến với mô hình mới, đưa 2 TTHC thuộc lĩnh vực kinh doanh về các xã, phường, thị trấn; thực hiện hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian đi lại cũng như lệ phí giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên - Lê Thành Hùng cho biết: "Nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC, năm qua, huyện đã duy trì thực hiện tốt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, hướng tới sự hài lòng của người dân, đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới xây dựng xây dựng chính quyền điện tử vì nhân dân phục vụ”.

Những thành tựu đã đạt được trong CCHC thời gian qua là cơ sở để Yên Bái tập trung hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử, đảm bảo cơ sở vững chắc khi chuyển đổi sang chính quyền số.

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã đưa 1.133 TTHC cấp tỉnh, 399 TTHC cấp huyện, 163 TTHC cấp xã ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. Chỉ tính từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/3/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 61.404 hồ sơ (trong đó: tiếp nhận mới 53.851 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 7.553 hồ sơ); hồ sơ đã giải quyết 54.233 hồ sơ (trong đó, hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 54.055 hồ sơ, hồ sơ quá hạn là 178 hồ sơ).

Báo Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 10 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Si Ma Cai (gồm 9 xã và 1 thị trấn) để thành lập 2 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Si Ma Cai và Sín Chéng.

Tập huấn nghiệp vụ văn thư lưu trữ, số hóa tài liệu khi tổ chức lại đơn vị hành chính

Tập huấn nghiệp vụ văn thư lưu trữ, số hóa tài liệu khi tổ chức lại đơn vị hành chính

Sáng 28/4, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ và số hóa tài liệu lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong khối các cơ quan Chính phủ và chính quyền địa phương.

Sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Với gần 800 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tiếp trên toàn quốc và tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công, mỗi ngày, lực lượng Công an tiếp nhận, giải quyết hàng chục nghìn hồ sơ, tạo điều kiện tối đa cho người dân, không để xảy ra bất cứ gián đoạn nào.

Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

Hôm nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, hoạt động tiếp nhận và xử lý dịch vụ công vẫn diễn ra bình thường dù các cơ quan hành chính vừa trải qua quá trình sáp nhập, hợp nhất. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền tỉnh Lào Cai nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Thời gian qua, chính quyền xã Bản Sen (Mường Khương) đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Lào Cai tăng 4 bậc chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11

Lào Cai tăng 4 bậc chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11

Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 1680/VPUBND-KSTT ngày 10/12/2024 về việc công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 11/2024. Theo đó, tổng số điểm tỉnh Lào Cai đạt là 85,59/100 điểm, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với cùng kỳ tháng 10/2024.

536 công chức, viên chức được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024

536 công chức, viên chức được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định 3206/QĐ-UBND về việc phê duyệt số lượng công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai và Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp xã được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024 theo chính sách thu hút, đãi ngộ và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025.

 Si Ma Cai: hoàn thành thu thập hồ sơ cấp căn cước cho người đủ điều kiện

Si Ma Cai: hoàn thành thu thập hồ sơ cấp căn cước cho người đủ điều kiện

Đến thời điểm hiện tại, huyện Si Ma Cai đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho 13.295 trường hợp công dân đủ điều kiện cả 3 lứa tuổi (từ 0-6 tuổi, từ 6-14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên), trở thành địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành 100% chỉ tiêu, đánh dấu nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Trong tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản 5003/UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Theo đó, Lào Cai sẽ triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 từ ngày 1/10/2024.

fb yt zl tw