Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.

Xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đẩy mạnh nâng cao chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước trong công tác cải cách TTHC, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, tiếp tục duy trì và nâng cao các chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tỉnh duy trì việc triển khai thực hiện việc chấm điểm, đánh giá xác định, xếp hạng chỉ số CCHC của các xã, phường trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, quý I/2025, công tác CCHC trên địa bàn tiếp tục được quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành bám sát Nghị quyết số 76 ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Kế hoạch tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành để tổ chức triển khai thực hiện.

Các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, chuyển đổi số, cắt giảm quy trình nội bộ giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; rà soát, đề xuất các phương án sắp xếp cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương và của Tỉnh ủy bảo đảm tinh gọn, hiệu năng và hiệu quả; rà soát và ban hành các văn bản trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản để thực hiện các quy định của Trung ương về xử lý các nội dung pháp lý liên quan đến tổ chức bộ máy để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo CCHC Nhà nước tỉnh và cơ quan thường trực CCHC đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo điều hành; các sở, ngành được giao nhiệm vụ tham mưu 6 lĩnh vực CCHC đã ban hành 42 văn bản. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, nhất là người đứng đầu tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai nhiệm vụ CCHC ở địa phương, đơn vị. Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC đã được tỉnh chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn, trước hạn đạt gần 100%. Chất lượng và tiến độ giải quyết TTHC nhanh gọn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân.

Các địa phương trong tỉnh đã triển khai sáng kiến với mô hình mới, đưa 2 TTHC thuộc lĩnh vực kinh doanh về các xã, phường, thị trấn; thực hiện hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian đi lại cũng như lệ phí giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên - Lê Thành Hùng cho biết: "Nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC, năm qua, huyện đã duy trì thực hiện tốt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, hướng tới sự hài lòng của người dân, đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới xây dựng xây dựng chính quyền điện tử vì nhân dân phục vụ”.

Những thành tựu đã đạt được trong CCHC thời gian qua là cơ sở để Yên Bái tập trung hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử, đảm bảo cơ sở vững chắc khi chuyển đổi sang chính quyền số.

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã đưa 1.133 TTHC cấp tỉnh, 399 TTHC cấp huyện, 163 TTHC cấp xã ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. Chỉ tính từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/3/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 61.404 hồ sơ (trong đó: tiếp nhận mới 53.851 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 7.553 hồ sơ); hồ sơ đã giải quyết 54.233 hồ sơ (trong đó, hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 54.055 hồ sơ, hồ sơ quá hạn là 178 hồ sơ).

Báo Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền địa phương hai cấp sau một tuần vận hành

Chính quyền địa phương hai cấp sau một tuần vận hành

Chỉ sau một tuần sáp nhập, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng bắt nhịp công việc, duy trì hoạt động hành chính thông suốt, hiệu quả với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao.

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn gần dân, sát cơ sở, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân.

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Hôm nay (1/7), chính quyền 2 cấp chính thức đi vào vận hành, bên cạnh việc triển khai các công việc của chính quyền mới, tỉnh Lào Cai ưu tiên, bố trí cán bộ chuyên môn đủ năng lực để phục vụ người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính, không để gián đoạn trong ngày đầu vận hành.

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhằm đảm bảo việc cập nhật thông tin đồng bộ, chính xác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phục vụ công tác cấp căn cước, định danh điện tử theo địa giới hành chính mới, Công an tỉnh Lào Cai thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử từ ngày 27 - 30/6/2025.

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi tỉnh Lào Cai mới đi vào hoạt động (ngày 1/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới) sẽ có 2 cơ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như sau:

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 20 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bát Xát (gồm 19 xã và 1 thị trấn) để thành lập 7 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bát Xát, Mường Hum, Dền Sáng, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Bản Xèo.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bảo Yên (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bảo Yên, Nghĩa Đô, Thượng Hà, Xuân Hòa, Phúc Khánh, Bảo Hà.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bắc Hà (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Bắc Hà, Cốc Lầu, Bảo Nhai, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình.

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Sa Pa (gồm 10 xã và 6 phường) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: xã Mường Bo, Tả Van, Bản Hồ, Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn và phường Sa Pa.

fb yt zl tw