Ngay từ sáng sớm, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Thành đã có đông người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính.
Theo quan sát của phóng viên, cán bộ tại trung tâm mặc dù phải làm việc liên tục nhưng vẫn nhiệt tình, niềm nở hướng dẫn người dân kê khai các nội dung cần thiết. Sau khi giải quyết xong công việc, người dân ra về, gương mặt ai cũng thể hiện sự hài lòng. Phần lớn người dân, các hộ kinh doanh đã dành lời khen ngợi về cơ sở vật chất cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại trung tâm khi đến thực hiện thủ tục hành chính.
Anh Hoàng Văn Huân ở thôn 2 Làng Na - một trong những thôn xa trung tâm xã, giao thông còn khó khăn, cho biết: “Trước đây, để thực hiện thủ tục hành chính, tôi mất khá nhiều thời gian chờ đợi và phải đi lại nhiều lần. Giờ đây, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, giải thích cặn kẽ những điều chưa hiểu. Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình, chỉ trong buổi sáng tôi đã hoàn thành các thủ tục cần thiết, không tốn công sức đi lại như trước”.
Thực tế cho thấy, triển khai Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2021 - 2030, xã Yên Thành đã tập trung làm tốt công tác này. Tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã được niêm yết công khai trên bảng thông tin để người dân và doanh nghiệp thuận tiện tra cứu.
Đồng chí Vũ Quốc Hiếu - Chủ tịch UBND xã Yên Thành cho biết: “Với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân và các tổ chức khi đến giao dịch, xã đã đổi mới phương thức, hiện đại hóa nền hành chính địa phương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của cán bộ, công chức. Việc rà soát, cập nhật về kế hoạch cải cách hành chính từng năm được thực hiện thường xuyên nên kịp thời đánh giá và đề ra nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, từ đó xây dựng được chương trình công tác từng tháng, quý, năm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Thành đã tiếp nhận trên 1.553 hồ sơ, trong đó, hơn 1.413 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 140 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp; 100% hồ sơ đã giải quyết, trong đó 15 hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết, 2 hồ sơ đã hủy.
Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện cải cách hành chính tại Yên Thành là việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Theo đó, địa phương quan tâm đầu tư trang thiết bị đảm bảo an toàn thông tin, ngoài việc kết nối mạng LAN đến 100% máy tính của từng cán bộ, công chức, còn có các điểm phát wifi miễn phí cho người dân tra cứu thủ tục hành chính và truy cập các ứng dụng khác.
Xã đã sử dụng truyền hình trực tuyến cầu cứng có kết nối từ Trung ương đến địa phương, giúp hoạt động ổn định, thông suốt. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất được bố trí đảm bảo phục vụ tốt người dân và các tổ chức đến giao dịch.
Mặt khác, xã đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng, 100% văn bản trao đổi dưới dạng điện tử sử dụng chữ ký số tại UBND xã (trừ văn bản không được gửi nhận qua môi trường mạng). 100% thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được triển khai thực hiện theo đúng quy định; 176 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình…
Nhờ những nỗ lực trên, công tác cải cách hành chính ở xã Yên Thành đã đạt những kết quả đáng ghi nhận: công tác cải cách thể chế được thực hiện đúng quy định; các thủ tục hành chính được công bố kịp thời, công khai, minh bạch; chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã từng bước được nâng cao; tổ chức bộ máy hành chính được rà soát, kiện toàn...
Đồng chí Dương Trung Kiên - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Xã sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật, công bố, công khai và đơn giản hóa thủ tục hành chính; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các thủ tục hành chính tại các buổi họp thôn, hội nghị tiếp xúc cử tri; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng thể thức, quy định; giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng trình tự, thời gian quy định, không phiền hà sách nhiễu Nhân dân…