Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phường Nam Cường: Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Phường Nam Cường: Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Nam Cường đã tập trung đổi mới lề lối làm việc từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, với phương châm “Lấy người dân là trung tâm phục vụ”.

0:00 / 0:00
0:00

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Nam Cường vào đầu giờ sáng, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc khá nhộn nhịp. Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng cán bộ, công chức của trung tâm luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thái độ thân thiện với người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Nhận kết quả chứng thực văn bằng, chứng chỉ sau 15 phút đăng ký, anh Phạm Thanh Tuấn ở tổ dân phố Thanh Sơn phấn khởi cho biết: “Người dân đến giải quyết TTHC đều được cán bộ, công chức trung tâm tiếp đón niềm nở và hướng dẫn nhiệt tình, đầy đủ các bước lấy phiếu đăng ký giải quyết hồ sơ TTHC, nhập dữ liệu vào hệ thống phần mềm quản lý hành chính điện tử. Hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh gọn, giúp người dân không phải chờ đợi và đi lại nhiều lần”.

Hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, vì Nhân dân phục vụ, UBND phường Nam Cường đã cải tạo lại Hội trường UBND xã Nam Cường (cũ) thành Trung tâm PVHCC, đồng thời ban hành các quyết định kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự, quy chế hoạt động, quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân của Trung tâm PVHCC. Lập phương án đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ giải quyết TTHC, như: hệ thống lấy số tự động, màn hình tra cứu TTHC, bàn quầy, ghế chờ, camera, điều hòa, hệ thống mạng Internet tốc độ cao, ghế đợi cho tổ chức và công dân. Đặc biệt là triển khai mua sắm bàn ghế, nơi uống nước cho người dân đến giao dịch.

Qua tìm hiểu được biết, Trung tâm PVHCC hiện có 7 cán bộ, công chức, trong đó giám đốc do Phó Chủ tịch UBND phường kiêm nhiệm; 1 phó giám đốc và 5 công chức với các chuyên ngành đào tạo luật; 2 cán bộ, công chức nông - lâm kết hợp; 1 quản lý đất đai; 1 công nghệ thông tin.

Điểm thuận lợi là có 2 công chức đã từng tham gia Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã; 100% cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm đều có trình độ đại học, được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; tác phong chuẩn mực đạo đức công vụ thực hiện nghiêm túc trong tiếp và hướng dẫn công dân, tạo sự hài lòng cho Nhân dân; bảo đảm chế độ trực, hỗ trợ người dân nhập hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, xử lý kịp thời TTHC vào các ngày nghỉ.

Chị Đỗ Thị Ngân Hà - Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Nam Cường, chia sẻ: “Xác định cán bộ, công chức tại trung tâm giữ vai trò cầu nối đưa chính quyền đến gần dân, chúng tôi luôn quán triệt tinh thần trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cùng với sử dụng các phần mềm quản lý hành chính điện tử, cán bộ, công chức trung tâm còn kết hợp hướng dẫn, vận động, thuyết phục người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC. Điều này không chỉ mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, mà còn xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở, phong cách, thái độ ứng xử với tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại trung tâm”.

2.png

Theo số liệu của Trung tâm PVHCC phường Nam Cường, từ 1/7/2025 đến 27/11/2025, Trung tâm PVHCC phường đã tiếp nhận 3.510 hồ sơ. Trong đó, giải quyết đúng và trước hạn 3.450 hồ sơ; còn 60 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Những số trên không chỉ dừng lại ở kết quả giải quyết TTHC, mà là thước đo sự hài lòng của người dân với chính quyền phường Nam Cường.

Trong tương lai, khi cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ hơn và công nghệ số phát triển toàn diện, Trung tâm PVHCC phường Nam Cường có thể tích hợp dịch vụ trực tuyến hoàn toàn, người dân chỉ cần ở nhà sử dụng thiết bị di động, máy tính được kết nối Internet là có thể giải quyết được các TTHC. Đó là lúc trung tâm thực sự trở thành biểu tượng của chính quyền gần dân, vì Nhân dân phục vụ.

Mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ” không chỉ là khẩu hiệu, mà đã hiện hữu trong từng hành động, bước đi cụ thể của chính quyền phường Nam Cường sau thời gian thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Trình bày: Thủy Thanh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

Tân Hợp triển khai Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi”

Tân Hợp triển khai Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi”

Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi” do UBND xã Tân Hợp triển khai từ ngày 01/11 đến hết ngày 15/12/2025, làm việc tại 14/14 nhà văn hóa thôn trên toàn xã. Đây là một nỗ lực lớn của chính quyền địa phương nhằm giảm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.

Không cần xuất trình bản chính, bản sao các giấy tờ đã tích hợp trên VNeID khi chứng thực

Không cần xuất trình bản chính, bản sao các giấy tờ đã tích hợp trên VNeID khi chứng thực

Chính phủ ban hành Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 07/2025/NĐ-CP.

Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, bãi bỏ trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ

Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, bãi bỏ trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Quyết định 1533/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, bãi bỏ trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ. Tại Quyết định, 7 thủ tục hành chính mới ban hành và 13 thủ tục hành chính bị bãi bỏ (cấp tỉnh).

Trịnh Tường đẩy mạnh chuyển đổi số

Trịnh Tường đẩy mạnh chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, xã Trịnh Tường đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, mô hình và phong trào thiết thực, đưa chuyển đổi số trở thành hành động cụ thể, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Khám nhi ngoài giờ - hướng phục vụ linh hoạt vì người bệnh

Khám nhi ngoài giờ - hướng phục vụ linh hoạt vì người bệnh

Thời gian qua, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Lào Cai triển khai mô hình “khám nhi ngoài giờ”, nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em. Sau hơn 4 tháng triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh.

Bộ máy tinh gọn, chính quyền gần dân

Bộ máy tinh gọn, chính quyền gần dân

Sau hơn 3 tháng vận hành bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, 99 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã sớm ổn định tổ chức và bắt nhịp với cách thức làm việc mới để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang nỗ lực mở rộng thị trường, đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế, thì việc rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính trở thành yếu tố then chốt. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giải pháp thuế điện tử hải quan được triển khai thời gian qua đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, gỡ bỏ nhiều “nút thắt” vốn tồn tại lâu nay trong quá trình thông quan hàng hóa.

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Sau hợp nhất và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh không ít nhưng các xã, phường ở tỉnh Lào Cai đã chủ động khắc phục để đảm bảo hoạt động theo phương châm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.

fb yt zl tw