Cắt giảm 30% thời gian, chi phí, điều kiện kinh doanh trong giải quyết thủ tục hành chính

Chính phủ đặt mục tiêu, năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết, 30% chi phí tuân thủ và 30% điều kiện kinh doanh theo 14 Quyết định của Thủ tướng.

Chính phủ đặt mục tiêu, năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết, 30% chi phí tuân thủ và 30% điều kiện kinh doanh.
Chính phủ đặt mục tiêu, năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết, 30% chi phí tuân thủ và 30% điều kiện kinh doanh.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP về triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025. Nghị quyết xác định rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, vận hành hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp.

Đối với vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan tiếp tục hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ địa phương, nhất là tại cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn đối với các nhiệm vụ, thủ tục hành chính (TTHC) được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.

Tập trung thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC theo 14 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC, 30% điều kiện kinh doanh.

Các địa phương bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho xã, phường, tăng cường điều động cán bộ cấp tỉnh hỗ trợ cho cấp xã, nhất là cho các nhiệm vụ, TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và có phát sinh số lượng hồ sơ lớn như: đất đai, hộ tịch, xây dựng, tài chính, đầu tư... Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số và tái cấu trúc dịch vụ công trực tuyến. Các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính ở mọi cấp, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 07-TB/CQTTBCĐ ngày 15/10/2025 và của Thủ tướng tại Công điện số 201/CĐ-TTg ngày 23/10/2025. Mục tiêu là hoàn thành trong năm 2025 việc tái cấu trúc quy trình dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, cấp xã, bảo đảm 100% dịch vụ công của các bộ, cơ quan được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bộ Tư pháp được giao chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa và báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 15/11/2025.

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ sẽ trình Thủ tướng trong tháng 12/2025 Quyết định sửa đổi Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia, thay thế Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg.

Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ liên quan đến tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, phân loại đơn vị hành chính, phân loại đô thị và tiêu chuẩn đơn vị hành chính, các văn bản liên quan tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

Tân Hợp triển khai Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi”

Tân Hợp triển khai Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi”

Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi” do UBND xã Tân Hợp triển khai từ ngày 01/11 đến hết ngày 15/12/2025, làm việc tại 14/14 nhà văn hóa thôn trên toàn xã. Đây là một nỗ lực lớn của chính quyền địa phương nhằm giảm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.

Không cần xuất trình bản chính, bản sao các giấy tờ đã tích hợp trên VNeID khi chứng thực

Không cần xuất trình bản chính, bản sao các giấy tờ đã tích hợp trên VNeID khi chứng thực

Chính phủ ban hành Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 07/2025/NĐ-CP.

Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, bãi bỏ trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ

Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, bãi bỏ trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Quyết định 1533/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, bãi bỏ trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ. Tại Quyết định, 7 thủ tục hành chính mới ban hành và 13 thủ tục hành chính bị bãi bỏ (cấp tỉnh).

fb yt zl tw