Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-br_c379100-01-27-06still012.jpg
Quang cảnh làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cốc San.

Với địa bàn đông dân cư, yêu cầu đặt ra là tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục. Xã Cốc San xác định tổ chức lại quy trình theo hướng “rõ đầu mối, rõ trách nhiệm”, tăng kỷ luật hành chính và đẩy mạnh chuyển đổi số để bảo đảm công việc không gián đoạn.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Cốc San cho biết, tinh thần của mô hình hai cấp là giao quyền cho cơ sở trong những lĩnh vực có thể giải quyết ngay tại xã, đi kèm công cụ và trách nhiệm thực thi.

Việc nào cấp xã làm được thì giao cho cấp xã, đi kèm trách nhiệm và công cụ thực hiện. Chúng tôi thấy bộ máy được tinh gọn, hiệu quả hơn và phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Cốc San.

Theo bà Quỳnh, xã được phân cấp, phân quyền ở nhiều lĩnh vực, như: quản lý đất đai, xây dựng, an sinh xã hội, an ninh trật tự, chứng thực, hộ tịch. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính được đặt lên hàng đầu. Địa phương duy trì tỷ lệ trả kết quả sớm, trước hạn luôn trên 80%; phần còn lại giải quyết đúng hạn, không có thủ tục trễ hạn.

Điểm đáng chú ý là mỗi nhiệm vụ đều có đầu mối chịu trách nhiệm. Từ bộ phận Một cửa đến các phòng chuyên môn, hồ sơ được phân luồng rõ ràng theo người, theo việc, theo thời hạn xử lý.

Số liệu của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cốc San cho thấy, trong giai đoạn từ 1/7 - 19/11/2025, Trung tâm tiếp nhận 1.621 hồ sơ, trong đó 1.564 hồ sơ trực tuyến và 57 hồ sơ trực tiếp (tương ứng khoảng 96,5% hồ sơ nộp qua môi trường số). Đã có 1.508 hồ sơ được giải quyết đúng hạn; số còn lại đang trong thời hạn xử lý hoặc tạm dừng, trả lại, hủy theo quy định.

Anh Lê Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cốc San cho biết, khi triển khai mô hình hai cấp, tỉnh đã phân cấp để xã giải quyết nhiều thủ tục ngay tại cơ sở, quy trình được tổ chức theo hướng gọn hơn: hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận Một cửa, chuyển phòng chuyên môn thẩm định, sau đó lãnh đạo xã xem xét, phê duyệt.

Rút bớt khâu trung gian giúp thời gian giải quyết ngắn hơn, người dân nhận kết quả kịp thời.

Anh Lê Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cốc San.

c379100-00-51-25still007.jpg
Không khí làm việc khẩn trương tại phòng Kinh tế, xã Cốc San.

Sau hợp nhất đơn vị hành chính, phạm vi dữ liệu quản lý mở rộng. Anh Hà Anh Đức - Trưởng phòng Kinh tế xã Cốc San cho biết, xã đã ứng dụng các phần mềm chuyên ngành như quản lý đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng kết hợp với hệ thống quản lý chung. Cán bộ vừa sử dụng phần mềm chuyên ngành để giải quyết hồ sơ, vừa đồng bộ dữ liệu lên hệ thống dùng chung phục vụ thống kê, báo cáo.

“Cách làm này giúp xử lý hồ sơ chính xác, đúng quy định nhưng vẫn kịp tiến độ. Khi cần rà soát tình hình quản lý đất đai, cấp phép xây dựng hay hoạt động sản xuất, kinh doanh, chỉ cần vài thao tác tra cứu; báo cáo định kỳ tổng hợp nhanh, số liệu đầy đủ hơn”, anh Đức chia sẻ.

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, hiệu quả phân cấp thể hiện ở tính chủ động của địa phương. Chị Trương Thị Vân Anh - Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã Cốc San cho biết, phòng có thể trực tiếp xử lý, tham mưu các chính sách liên quan đến an sinh xã hội, giáo dục, y tế, hoạt động văn hóa cơ sở mà không phải chờ qua nhiều cấp trung gian. Nhờ đó, thời gian ra quyết định được rút ngắn, chủ trương đưa ra sát nhu cầu từng thôn, bản; công tác phối hợp giữa chuyên môn và cơ sở cũng linh hoạt hơn.

Từ phía người dân, điểm dễ nhận thấy nhất là thủ tục gọn hơn, trạng thái hồ sơ rõ hơn.

Các thủ tục hành chính được rút gọn, đơn giản hơn. Hôm nay tôi đến Trung tâm Hành chính công làm thủ tục tặng cho tài sản từ bố mẹ cho vợ chồng tôi, được cán bộ tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn.

Chị Đinh Thị Trang, xã Cốc San.

Những chuyển biến tại xã Cốc San cho thấy phân cấp không chỉ là giao việc, mà là tổ chức lại cách vận hành theo hướng rõ trách nhiệm, có công cụ, có giám sát, có thời hạn và đặt người dân ở vị trí trung tâm.

Khi hồ sơ được số hóa, quy trình minh bạch, mỗi việc gắn với một đầu mối phụ trách; những nội dung vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý, các “điểm nghẽn” chậm trễ được nhận diện rõ ràng.

Từ đó, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở được nâng lên, người dân cũng tăng mức độ hài lòng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

fb yt zl tw