Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc:

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-tr_5-12-tuan3.jpg
baolaocai-tr_5-12-tuan2.jpg
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Hiện đơn vị có 12 công chức, viên chức làm việc, trong đó 6 công chức thuộc biên chế của trung tâm; 1 công chức thuộc biên chế của Văn phòng HĐND - UBND; 3 công chức thuộc biên chế của Phòng Văn hóa - Xã hội; 2 công chức thuộc biên chế của phòng Kinh tế. Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, thời gian qua, đội ngũ cán bộ Trung tâm thường xuyên được nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, phục vụ tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.

baolaocai-br_4-760-8595.jpg
Công chức các phòng chuyên môn của xã trực tiếp hỗ trợ, tư vấn người dân khi đến thực hiện TTHC.

Đồng chí Lò Văn Tiếp - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hạnh Phúc, cho biết: “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức luôn xác định phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, đem đến sự hài lòng cao nhất cho người dân theo phương châm “4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ)".

Đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động, Trung tâm đã bố trí hệ thống quầy tiếp nhận theo từng lĩnh vực, với cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn và xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, đội ngũ công chức các phòng chuyên môn của xã luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn và giải đáp kịp thời mọi vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Trung tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và trang thiết bị, gồm: máy scan, máy in, máy tính, hệ thống lấy số thứ tự, thiết bị bảo mật, bảng hiệu và khu vực hướng dẫn theo từng lĩnh vực TTHC... giúp người dân được phục vụ nhanh chóng, thuận tiện và chuyên nghiệp ngay tại địa phương.

baolaocai-bl_1-779.jpg
Cán bộ, công chức xã đã tiến hành rà soát hồ sơ, phân loại, đánh mã, xác minh thông tin và lập danh mục số hóa.

Sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã. Trong lần đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Hảng A Thào chia sẻ: “Ban đầu tôi khá băn khoăn vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, được cán bộ hướng dẫn cụ thể về quy trình và các giấy tờ cần chuẩn bị, tôi cảm thấy yên tâm hơn. Việc đăng ký các thủ tục đất đai bây giờ rất thoải mái, mọi người dân đều có thể tự mình thực hiện mà không phải nhờ đến dịch vụ, vừa đỡ tốn kém chi phí vừa được biết thêm về quy trình TTHC”.

Anh Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Hợp tác xã Thực phẩm sạch Hạnh Phúc, cho biết: “Trước kia đi làm thủ tục, chúng tôi phải nộp hồ sơ từ xã lên huyện, mất nhiều thời gian đi lại, nhưng từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, hồ sơ của chúng tôi được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Cán bộ làm việc rất chuyên nghiệp, nhiệt tình, tôi được hướng dẫn chu đáo nên rất yên tâm và hài lòng với sự đổi mới”.

Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã tiếp nhận trên 4.000 lượt tổ chức và cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đã tiếp nhận tổng cộng 4.346 hồ sơ TTHC, trong đó có 4.059 hồ sơ trực tuyến và 287 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 93,7% so với tổng số hồ sơ được giải quyết. Đặc biệt, không có hồ sơ nào bị quá hạn; tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%. Công tác phục vụ được người dân đánh giá rất cao, với tỷ lệ hài lòng đạt 100%.

baolaocai-tr_5-12-tuan1.jpg
baolaocai-tr_5-12-tuan4.jpg
Trung tâm đang dần tạo ra những thay đổi thiết thực trong chính quyền địa phương phục vụ người dân, gần dân, sát dân, minh bạch hơn, hiện đại hơn.

Thực tế cho thấy, hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong phương thức phục vụ của chính quyền địa phương, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn, minh bạch hơn, hiện đại hơn và luôn lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế, như: Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình còn gặp trở ngại do địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, việc cài đặt và sử dụng các ứng dụng phục vụ giải quyết TTHC trên thiết bị thông minh chưa đồng bộ; đặc biệt là việc cài đặt và thao tác trên ứng dụng VNeID còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, Trung tâm đang sử dụng lại cơ sở vật chất và trang thiết bị từ Bộ phận Phục vụ Hành chính công cấp huyện trước đây. Do đã qua thời gian dài sử dụng, một số thiết bị đã xuống cấp; hệ thống máy tính được trang bị từ năm 2019 đến nay nên tốc độ xử lý không còn đáp ứng yêu cầu công việc, đặc biệt là khi vận hành các phần mềm chuyển đổi số mới.

Trước khó khăn đó, đồng chí Trương Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Thời gian tới, UBND xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Song song với đó, sẽ tăng cường triển khai việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ bưu chính công ích và ứng dụng chữ ký số, chứng thư số trong giải quyết TTHC; tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm tốt công tác rà soát, xây dựng, điều chỉnh quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC để kiến nghị, loại bỏ những quy định, TTHC không phù hợp với các điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, triển khai hiệu quả các nền tảng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân được tiếp cận dịch vụ công thuận tiện hơn…”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", đội ngũ thầy thuốc trẻ Lào Cai luôn nỗ lực rèn luyện nâng cao tay nghề, bồi dưỡng y đức. Họ trở thành những tấm gương sáng về sự tận tâm, hết lòng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Quang cảnh Lễ mít tinh

Lào Cai phát động Lễ mít tinh về bình đẳng giới và ứng phó biến đổi khí hậu 2025

Sáng 5/12, tại phường Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và quyền của phụ nữ thông qua hành động ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai” năm 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án do UN Women tài trợ.

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Trong những năm gần đây, an toàn thực phẩm (ATTP) tại khu vực vùng cao luôn được ngành y tế và cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng cao. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, truyền thông và giáo dục về ATTP được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực.

"Nảy mầm" hạnh phúc

Từ chỗ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở, mất nhà ở mỗi mùa mưa lũ, cuộc sống của hơn 50 hộ dân ở khu dân cư Đông Nuốc, thôn Sài Lương 2, xã Mỏ Vàng đã "hồi sinh", với diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Mùa đông, những cơn gió núi, sương mù tràn về các bản làng vùng cao mang theo giá rét, cũng là lúc những ngọn lửa ấm của tình yêu thương được thắp lên. Từ trái tim rộng mở, những món quà giản dị nhưng chan chứa yêu thương của những nhà hảo tâm được gửi đến giúp trẻ em vùng cao vượt qua những ngày đông giá buốt. 

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

fb yt zl tw