Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

0:00 / 0:00
0:00

Cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND xã cấp, bà Lương Thị Thúy, thôn 5 phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, muốn tách thửa đất, tôi mất nhiều thời gian chờ. Vậy nhưng lần này, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, sau khi nộp hồ sơ, tôi được cán bộ xã hướng dẫn tận tình, hẹn ngày đến đo đất. Chỉ sau 20 ngày, tôi đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không mất nhiều thời gian như trước, tôi rất hài lòng”.

can-bo-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-xa-khanh-hoa-trao-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-cho-ba-2.jpg

Trước đây, người dân xã Khánh Hòa mỗi khi có nhu cầu giải quyết thủ tục về đất đai, chứng thực hay đăng ký hộ tịch thường mất nhiều thời gian đi lại. Hồ sơ phải chỉnh sửa nhiều lần, nhưng nay, tình trạng đó đã được khắc phục. Người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của UBND xã, thời gian giải quyết nhanh gọn, thái độ phục vụ tận tình.

Khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chúng tôi đã quán triệt tinh thần lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo. Cán bộ, công chức không gây phiền hà, không để người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần.

Ông Triệu Việt Phú - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Khánh Hòa

Với quan điểm làm hết việc chứ không làm hết giờ, không gây khó dễ cho người dân, tổ chức, các quy trình thực hiện thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, giúp người dân, các tổ chức nắm rõ.

Bên cạnh đó, xã tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ Nhân dân cho cán bộ, công chức; thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân…

Đồng thời, UBND xã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính; phân công 7 cán bộ, gồm 1 phó giám đốc và 6 công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã đồng thời là Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện việc quản lý, điều hành văn bản liên thông nội bộ giữa lãnh đạo UBND với các cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

green-and-beige-modern-hydroponic-agriculture-services-instagram-story-2.jpg

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó trực tuyến trên 1.200 hồ sơ và qua dịch vụ bưu chính 315 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn là 1.391; đồng bộ trên 1.400 hồ sơ lên cổng dịch vụ công quốc gia; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", đủ điều kiện thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức.

Theo đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ giải quyết thủ tục, hồ sơ đúng hạn của xã Khánh Hòa đạt trên 99%, không có hồ sơ quá hạn.

"Mục tiêu của xã là xây dựng chính quyền phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, UBND xã đã ban hành kế hoạch thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, trách nhiệm từng cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Nhờ đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, đa số hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn; các thủ tục về đất đai, chính sách xã hội được rút ngắn thời gian từ 20 - 30% so với trước đây - ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết.

home-5.jpg

Cải cách thủ tục hành chính không chỉ đơn thuần là rút ngắn thời gian, đơn giản hóa giấy tờ, mà còn là sự chuyển biến căn bản từ quản lý sang phục vụ. Xã Khánh Hòa đã và đang chứng minh điều đó bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

Tân Hợp triển khai Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi”

Tân Hợp triển khai Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi”

Chiến dịch “Ngày cuối tuần cùng dân, phục vụ tận tâm, giải quyết tận nơi” do UBND xã Tân Hợp triển khai từ ngày 01/11 đến hết ngày 15/12/2025, làm việc tại 14/14 nhà văn hóa thôn trên toàn xã. Đây là một nỗ lực lớn của chính quyền địa phương nhằm giảm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.

fb yt zl tw