Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

0:00 / 0:00
0:00

Cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND xã cấp, bà Lương Thị Thúy, thôn 5 phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, muốn tách thửa đất, tôi mất nhiều thời gian chờ. Vậy nhưng lần này, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, sau khi nộp hồ sơ, tôi được cán bộ xã hướng dẫn tận tình, hẹn ngày đến đo đất. Chỉ sau 20 ngày, tôi đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không mất nhiều thời gian như trước, tôi rất hài lòng”.

can-bo-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-xa-khanh-hoa-trao-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-cho-ba-2.jpg

Trước đây, người dân xã Khánh Hòa mỗi khi có nhu cầu giải quyết thủ tục về đất đai, chứng thực hay đăng ký hộ tịch thường mất nhiều thời gian đi lại. Hồ sơ phải chỉnh sửa nhiều lần, nhưng nay, tình trạng đó đã được khắc phục. Người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của UBND xã, thời gian giải quyết nhanh gọn, thái độ phục vụ tận tình.

Khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chúng tôi đã quán triệt tinh thần lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo. Cán bộ, công chức không gây phiền hà, không để người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần.

Ông Triệu Việt Phú - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Khánh Hòa

Với quan điểm làm hết việc chứ không làm hết giờ, không gây khó dễ cho người dân, tổ chức, các quy trình thực hiện thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, giúp người dân, các tổ chức nắm rõ.

Bên cạnh đó, xã tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ Nhân dân cho cán bộ, công chức; thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân…

Đồng thời, UBND xã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính; phân công 7 cán bộ, gồm 1 phó giám đốc và 6 công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã đồng thời là Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện việc quản lý, điều hành văn bản liên thông nội bộ giữa lãnh đạo UBND với các cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

green-and-beige-modern-hydroponic-agriculture-services-instagram-story-2.jpg

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó trực tuyến trên 1.200 hồ sơ và qua dịch vụ bưu chính 315 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn là 1.391; đồng bộ trên 1.400 hồ sơ lên cổng dịch vụ công quốc gia; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", đủ điều kiện thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức.

Theo đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ giải quyết thủ tục, hồ sơ đúng hạn của xã Khánh Hòa đạt trên 99%, không có hồ sơ quá hạn.

"Mục tiêu của xã là xây dựng chính quyền phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, UBND xã đã ban hành kế hoạch thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, trách nhiệm từng cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Nhờ đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, đa số hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn; các thủ tục về đất đai, chính sách xã hội được rút ngắn thời gian từ 20 - 30% so với trước đây - ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết.

home-5.jpg

Cải cách thủ tục hành chính không chỉ đơn thuần là rút ngắn thời gian, đơn giản hóa giấy tờ, mà còn là sự chuyển biến căn bản từ quản lý sang phục vụ. Xã Khánh Hòa đã và đang chứng minh điều đó bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trịnh Tường đẩy mạnh chuyển đổi số

Trịnh Tường đẩy mạnh chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, xã Trịnh Tường đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, mô hình và phong trào thiết thực, đưa chuyển đổi số trở thành hành động cụ thể, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Khám nhi ngoài giờ - hướng phục vụ linh hoạt vì người bệnh

Khám nhi ngoài giờ - hướng phục vụ linh hoạt vì người bệnh

Thời gian qua, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Lào Cai triển khai mô hình “khám nhi ngoài giờ”, nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em. Sau hơn 4 tháng triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh.

Bộ máy tinh gọn, chính quyền gần dân

Bộ máy tinh gọn, chính quyền gần dân

Sau hơn 3 tháng vận hành bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, 99 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã sớm ổn định tổ chức và bắt nhịp với cách thức làm việc mới để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang nỗ lực mở rộng thị trường, đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế, thì việc rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính trở thành yếu tố then chốt. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giải pháp thuế điện tử hải quan được triển khai thời gian qua đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, gỡ bỏ nhiều “nút thắt” vốn tồn tại lâu nay trong quá trình thông quan hàng hóa.

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Sau hợp nhất và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh không ít nhưng các xã, phường ở tỉnh Lào Cai đã chủ động khắc phục để đảm bảo hoạt động theo phương châm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 19/9, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

fb yt zl tw