“Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Nhằm xây dựng mạng lưới thực hiện thủ tục hành chính rộng khắp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại 10 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

0:00 / 0:00
0:00

Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại

Thay vì đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, ông Phí Văn Long ở thôn Văn Yên, xã Mậu A đã đến phòng giao dịch của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái tại xã Mậu A để làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh mặt hàng quế.

baolaocai-tr_984-478400-17-06-09still002.jpg
Ông Phí Văn Long kiểm tra thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính.

Quyết định này xuất phát từ những lợi thế mà ông nhận ra. Ngoài việc gần nhà hơn thì đến ngân hàng ông có thể "một lần làm nhiều việc": vừa đăng ký hộ kinh doanh, vừa mở tài khoản và thực hiện các giao dịch trực tuyến khác.

Với sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể và nhiệt tình của giao dịch viên Ngân hàng BIDV, ông Long đã nhanh chóng hoàn thành thủ tục cần thiết.

Ông Long vui vẻ chia sẻ: Tôi thấy mọi thủ tục rất thuận lợi, nhanh chóng, cán bộ ngân hàng nhiệt tình hướng dẫn đăng ký dịch vụ.

Tạo tài khoản, xác thực điện tử, chuyển đổi tài liệu từ bản giấy sang bản điện tử là những “rào cản” phổ biến khiến người dân, doanh nghiệp ngại tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Nhận thức được điều này, “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” tại BIDV Chi nhánh Yên Bái ra đời như một cầu nối hữu ích.

baolaocai-tr_2.jpg
Gần 500 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân được thực hiện thành công tại "Đại lý dịch vụ công trực tuyến".

Tại đây, người dân không chỉ được hướng dẫn chi tiết quy trình nộp hồ sơ điện tử, chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, mà còn được hỗ trợ tạo tài khoản ngân hàng khi cần thiết. Đặc biệt, mọi thao tác từ tra cứu tình trạng hồ sơ đến thanh toán các loại phí, lệ phí đều có thể thực hiện ngay tại quầy với sự hỗ trợ của nhân viên.

Đến nay, đã có gần 500 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân được thực hiện thành công tại đây. Để khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục hành chính, Ngân hàng BIDV đã triển khai nhiều giải pháp.

Chúng tôi không ngừng nâng cao cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đẩy mạnh truyền thông về các dịch vụ công để vận hành mô hình chuyên nghiệp hơn. Ngân hàng cũng có nhóm zalo với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và xã, phường để kịp thời giải đáp các vướng mắc cho người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ qua kênh đại lý.

Bà Nguyễn Thị Liên Phương, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Yên Bái

Mở rộng mạng lưới tiếp nhận dịch vụ công

Phòng giao dịch của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái có rất nhiều điểm khác so với trước đây từ khi triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến". Tại các phòng giao dịch đều được bố trí thêm một bàn riêng với đầy đủ trang thiết bị như máy tính, máy scan cùng biển hiệu “Đại lý dịch vụ công trực tuyến”, giúp người dân dễ dàng nhận biết.

Không những vậy, ngân hàng còn bố trí riêng cán bộ trực để sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi cần thực hiện thủ tục hành chính công.

baolaocai-tr_5.jpg
Nơi tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến được đặt ngay tại các điểm giao dịch của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái.

Là người trực tiếp được giao nhiệm vụ tiếp nhận và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, chị Hà Thị Ngọc Ánh, Nhân viên Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái đã tự học hỏi, trau dồi kiến thức để làm tốt nhiệm vụ được giao; tận tình hỗ trợ khách hàng xác thực tài khoản VNeID và sử dụng máy quét để nộp hồ sơ trực tuyến.

Ngoài ra, chị còn chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn để khách hàng có thể tự thao tác trên thiết bị của mình.

baolaocai-tr_984-478400-20-41-22still001.jpg
Chị Hà Thị Ngọc Ánh hướng dẫn khách hàng hoàn thiện các bước làm thủ tục hành chính công trực tuyến.

Được triển khai từ cuối tháng 6/2025, mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái có 10 dịch vụ công, gồm: cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc; thủ tục tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; thông báo hoạt động khuyến mại; đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; đăng ký thành lập hộ kinh doanh; tạm ngừng hoạt động hộ kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của hộ kinh doanh; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh và cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Để mô hình được triển khai hiệu quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái đã cũng làm việc với chính quyền các địa phương tại các điểm triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến để cùng phối hợp trong công tác phổ biến, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về mô hình. Qua đó, tạo thành mạng lưới tiếp nhận dịch vụ công rộng khắp và giảm tải cho các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Theo ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp; đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch hành chính công. Từ đó, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính công tại Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Mô hình chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính theo hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Khi chính quyền cơ sở được trao thêm quyền, chủ động, gần dân hơn, đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, niềm tin và kỳ vọng của người dân, trong đó có người dân tỉnh Lào Cai, ngày càng được củng cố và lan tỏa.

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

Ngay sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Tân Hợp đã phát động phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" với phương châm "Bốn nhanh", qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

Văn Bàn lan toả sự quan tâm từ chính quyền tới người dân

Văn Bàn lan toả sự quan tâm từ chính quyền tới người dân

Xã Văn Bàn trên cơ sở sáp nhập từ 5 xã Sơn Thủy, Khánh Yên Thượng, Làng Giàng, Hòa Mạc và thị trấn Khánh Yên từ 1/7. Sau gần 2 tuần vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Văn Bàn đã tiếp nhận 247 hồ sơ thủ tục hành chính, 100% hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn.

Chính quyền địa phương hai cấp sau một tuần vận hành

Chính quyền địa phương hai cấp sau một tuần vận hành

Chỉ sau một tuần sáp nhập, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng bắt nhịp công việc, duy trì hoạt động hành chính thông suốt, hiệu quả với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao.

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn gần dân, sát cơ sở, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân.

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Hôm nay (1/7), chính quyền 2 cấp chính thức đi vào vận hành, bên cạnh việc triển khai các công việc của chính quyền mới, tỉnh Lào Cai ưu tiên, bố trí cán bộ chuyên môn đủ năng lực để phục vụ người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính, không để gián đoạn trong ngày đầu vận hành.

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhằm đảm bảo việc cập nhật thông tin đồng bộ, chính xác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phục vụ công tác cấp căn cước, định danh điện tử theo địa giới hành chính mới, Công an tỉnh Lào Cai thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử từ ngày 27 - 30/6/2025.

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi tỉnh Lào Cai mới đi vào hoạt động (ngày 1/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới) sẽ có 2 cơ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như sau:

fb yt zl tw