Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại
Thay vì đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, ông Phí Văn Long ở thôn Văn Yên, xã Mậu A đã đến phòng giao dịch của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái tại xã Mậu A để làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh mặt hàng quế.

Quyết định này xuất phát từ những lợi thế mà ông nhận ra. Ngoài việc gần nhà hơn thì đến ngân hàng ông có thể "một lần làm nhiều việc": vừa đăng ký hộ kinh doanh, vừa mở tài khoản và thực hiện các giao dịch trực tuyến khác.
Với sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể và nhiệt tình của giao dịch viên Ngân hàng BIDV, ông Long đã nhanh chóng hoàn thành thủ tục cần thiết.
Ông Long vui vẻ chia sẻ: Tôi thấy mọi thủ tục rất thuận lợi, nhanh chóng, cán bộ ngân hàng nhiệt tình hướng dẫn đăng ký dịch vụ.
Tạo tài khoản, xác thực điện tử, chuyển đổi tài liệu từ bản giấy sang bản điện tử là những “rào cản” phổ biến khiến người dân, doanh nghiệp ngại tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Nhận thức được điều này, “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” tại BIDV Chi nhánh Yên Bái ra đời như một cầu nối hữu ích.

Tại đây, người dân không chỉ được hướng dẫn chi tiết quy trình nộp hồ sơ điện tử, chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, mà còn được hỗ trợ tạo tài khoản ngân hàng khi cần thiết. Đặc biệt, mọi thao tác từ tra cứu tình trạng hồ sơ đến thanh toán các loại phí, lệ phí đều có thể thực hiện ngay tại quầy với sự hỗ trợ của nhân viên.
Đến nay, đã có gần 500 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân được thực hiện thành công tại đây. Để khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục hành chính, Ngân hàng BIDV đã triển khai nhiều giải pháp.
Chúng tôi không ngừng nâng cao cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đẩy mạnh truyền thông về các dịch vụ công để vận hành mô hình chuyên nghiệp hơn. Ngân hàng cũng có nhóm zalo với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và xã, phường để kịp thời giải đáp các vướng mắc cho người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ qua kênh đại lý.
Mở rộng mạng lưới tiếp nhận dịch vụ công
Phòng giao dịch của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái có rất nhiều điểm khác so với trước đây từ khi triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến". Tại các phòng giao dịch đều được bố trí thêm một bàn riêng với đầy đủ trang thiết bị như máy tính, máy scan cùng biển hiệu “Đại lý dịch vụ công trực tuyến”, giúp người dân dễ dàng nhận biết.
Không những vậy, ngân hàng còn bố trí riêng cán bộ trực để sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi cần thực hiện thủ tục hành chính công.

Là người trực tiếp được giao nhiệm vụ tiếp nhận và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, chị Hà Thị Ngọc Ánh, Nhân viên Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái đã tự học hỏi, trau dồi kiến thức để làm tốt nhiệm vụ được giao; tận tình hỗ trợ khách hàng xác thực tài khoản VNeID và sử dụng máy quét để nộp hồ sơ trực tuyến.
Ngoài ra, chị còn chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn để khách hàng có thể tự thao tác trên thiết bị của mình.

Được triển khai từ cuối tháng 6/2025, mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái có 10 dịch vụ công, gồm: cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc; thủ tục tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; thông báo hoạt động khuyến mại; đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; đăng ký thành lập hộ kinh doanh; tạm ngừng hoạt động hộ kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của hộ kinh doanh; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh và cấp bản sao trích lục hộ tịch.
Để mô hình được triển khai hiệu quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái đã cũng làm việc với chính quyền các địa phương tại các điểm triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến để cùng phối hợp trong công tác phổ biến, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về mô hình. Qua đó, tạo thành mạng lưới tiếp nhận dịch vụ công rộng khắp và giảm tải cho các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
Theo ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp; đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch hành chính công. Từ đó, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính công tại Lào Cai.