“Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Nhằm xây dựng mạng lưới thực hiện thủ tục hành chính rộng khắp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại 10 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

0:00 / 0:00
0:00

Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại

Thay vì đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, ông Phí Văn Long ở thôn Văn Yên, xã Mậu A đã đến phòng giao dịch của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái tại xã Mậu A để làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh mặt hàng quế.

baolaocai-tr_984-478400-17-06-09still002.jpg
Ông Phí Văn Long kiểm tra thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính.

Quyết định này xuất phát từ những lợi thế mà ông nhận ra. Ngoài việc gần nhà hơn thì đến ngân hàng ông có thể "một lần làm nhiều việc": vừa đăng ký hộ kinh doanh, vừa mở tài khoản và thực hiện các giao dịch trực tuyến khác.

Với sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể và nhiệt tình của giao dịch viên Ngân hàng BIDV, ông Long đã nhanh chóng hoàn thành thủ tục cần thiết.

Ông Long vui vẻ chia sẻ: Tôi thấy mọi thủ tục rất thuận lợi, nhanh chóng, cán bộ ngân hàng nhiệt tình hướng dẫn đăng ký dịch vụ.

Tạo tài khoản, xác thực điện tử, chuyển đổi tài liệu từ bản giấy sang bản điện tử là những “rào cản” phổ biến khiến người dân, doanh nghiệp ngại tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Nhận thức được điều này, “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” tại BIDV Chi nhánh Yên Bái ra đời như một cầu nối hữu ích.

baolaocai-tr_2.jpg
Gần 500 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân được thực hiện thành công tại "Đại lý dịch vụ công trực tuyến".

Tại đây, người dân không chỉ được hướng dẫn chi tiết quy trình nộp hồ sơ điện tử, chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, mà còn được hỗ trợ tạo tài khoản ngân hàng khi cần thiết. Đặc biệt, mọi thao tác từ tra cứu tình trạng hồ sơ đến thanh toán các loại phí, lệ phí đều có thể thực hiện ngay tại quầy với sự hỗ trợ của nhân viên.

Đến nay, đã có gần 500 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân được thực hiện thành công tại đây. Để khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục hành chính, Ngân hàng BIDV đã triển khai nhiều giải pháp.

Chúng tôi không ngừng nâng cao cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đẩy mạnh truyền thông về các dịch vụ công để vận hành mô hình chuyên nghiệp hơn. Ngân hàng cũng có nhóm zalo với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và xã, phường để kịp thời giải đáp các vướng mắc cho người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ qua kênh đại lý.

Bà Nguyễn Thị Liên Phương, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Yên Bái

Mở rộng mạng lưới tiếp nhận dịch vụ công

Phòng giao dịch của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái có rất nhiều điểm khác so với trước đây từ khi triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến". Tại các phòng giao dịch đều được bố trí thêm một bàn riêng với đầy đủ trang thiết bị như máy tính, máy scan cùng biển hiệu “Đại lý dịch vụ công trực tuyến”, giúp người dân dễ dàng nhận biết.

Không những vậy, ngân hàng còn bố trí riêng cán bộ trực để sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi cần thực hiện thủ tục hành chính công.

baolaocai-tr_5.jpg
Nơi tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến được đặt ngay tại các điểm giao dịch của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái.

Là người trực tiếp được giao nhiệm vụ tiếp nhận và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, chị Hà Thị Ngọc Ánh, Nhân viên Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái đã tự học hỏi, trau dồi kiến thức để làm tốt nhiệm vụ được giao; tận tình hỗ trợ khách hàng xác thực tài khoản VNeID và sử dụng máy quét để nộp hồ sơ trực tuyến.

Ngoài ra, chị còn chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn để khách hàng có thể tự thao tác trên thiết bị của mình.

baolaocai-tr_984-478400-20-41-22still001.jpg
Chị Hà Thị Ngọc Ánh hướng dẫn khách hàng hoàn thiện các bước làm thủ tục hành chính công trực tuyến.

Được triển khai từ cuối tháng 6/2025, mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái có 10 dịch vụ công, gồm: cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc; thủ tục tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; thông báo hoạt động khuyến mại; đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; đăng ký thành lập hộ kinh doanh; tạm ngừng hoạt động hộ kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của hộ kinh doanh; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh và cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Để mô hình được triển khai hiệu quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái đã cũng làm việc với chính quyền các địa phương tại các điểm triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến để cùng phối hợp trong công tác phổ biến, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về mô hình. Qua đó, tạo thành mạng lưới tiếp nhận dịch vụ công rộng khắp và giảm tải cho các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Theo ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp; đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch hành chính công. Từ đó, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính công tại Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Chiều nay, 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dự và chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Sau hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Lục Yên đã chủ động đổi mới, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, địa phương đã triển khai thực hiện Quyết định số 587 ngày 24/7/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt Danh mục 143 thủ tục hành chính được giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai, từng bước chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang dạng số. Việc này không chỉ tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất, mà còn mở ra nhiều thuận lợi trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân.

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gia Phú trong ngày đầu tiên của dịp lễ Quốc khánh, không khí làm việc vẫn diễn ra bình thường. Cán bộ, công chức vẫn có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết thủ tục cho người dân với tinh thần “phục vụ Nhân dân là trên hết”.

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hà đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và các đoàn thể của thôn 1 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Thổ tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Thanh tra tỉnh xuống địa bàn các xã nắm bắt tình hình và hướng dẫn xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Duy trì hiệu quả tiếp dân, xử lý đơn thư sau sáp nhập

Việc không còn tổ chức thanh tra cấp huyện và phân chia quyền hạn cho cấp xã, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hướng dẫn hỗ trợ kịp thời của ngành Thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn được duy trì hiệu quả, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái: 410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái đã tham mưu triển khai đi vào hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo đúng hướng dẫn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường và các địa phương lân cận.

Công tác cải cách hành chính được tích cực triển khai thực hiện tại xã Mỏ Vàng.

UBND tỉnh phát động Phong trào thi đua đặc biệt thực hiện nhiệm vụ chính trị các tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản phát động Phong trào thi đua đặc biệt nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2025. Phong trào được phát động trong bối cảnh tỉnh đã hoàn thành sắp xếp bộ máy chính trị và đang vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4-8-2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ.

fb yt zl tw