Bát Xát: Linh hoạt tìm bãi đổ thải phục vụ khôi phục hạ tầng giao thông

Thiên tai đã tạo ra lượng đất đá khổng lồ từ các điểm sạt lở, khiến việc tìm kiếm và bố trí bãi đổ thải tại nhiều địa phương đang trở thành thách thức lớn.

Bát Xát là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, đặc biệt là lũ quét và sạt lở đất sau hoàn lưu bão số 3 Yagi. Các sự cố này không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn làm hư hỏng nghiêm trọng hạ tầng giao thông. Trước thực tế đó, địa phương đang nỗ lực khôi phục các tuyến đường, đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là tìm bãi đổ thải phù hợp, vừa đáp ứng tiến độ thi công vừa đảm bảo môi trường.

202.jpg

Thiên tai đã tạo ra lượng đất đá khổng lồ từ các điểm sạt lở, khiến việc tìm kiếm và bố trí bãi đổ thải tại nhiều địa phương đang trở thành thách thức lớn. Tại các địa phương vùng thấp, đất đá từ ta luy dương, những triền đồi cao sạt xuống đường giao thông trong khi các địa phương chưa có bãi đổ thải, không gian hạn chế bởi nhiều khu dân cư khiến việc lựa chọn vị trí đổ thải gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, các bãi thải không được quản lý tốt có nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, như làm tắc nghẽn dòng chảy hoặc tạo ra nguy cơ sạt lở mới.

Sau thiên tai, các tuyến đường tỉnh trên địa bàn huyện Bát Xát có 175,3 km bị ảnh hưởng và hư hỏng. Các đơn vị bảo trì của tỉnh đã khắc phục đảm bảo giao thông trên các tuyến. Tuy nhiên, một số tuyến đường tỉnh do khối lượng sạt lở lớn, nên đơn vị bảo trì đang phải tập trung khắc phục.

Đối với các tuyến đường huyện có 104,3 km bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Sạt lở taluy dương ước khoảng 163.100 m3, sạt lở ta luy âm trên 500 m. Hiện các tuyến đường đã được khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 để ô tô đi lại thuận tiện đến trung tâm các xã.

Với các tuyến đường xã, sau thiên tai, các tuyến bị sạt lở, hư hỏng mặt đường, cống, rãnh và công trình phụ trợ. Sạt lở taluy dương ước 280.325 m3; sạt lở taluy âm 8.332 m. Ngoài ra, nhiều công trình cầu, ngầm, cống... cũng bị hư hỏng nặng. Ngay trong tháng 9, các đơn vị đã cơ bản khôi phục đảm bảo giao thông bước 1. Hiện các đơn vị, địa phương đang trong giai đoạn khôi phục bước 2 để các phương tiện có thể di chuyển thuận lợi hơn.

203.jpg

Trong quá trình khôi phục hạ tầng giao thông, khối lượng đất đá bị sạt cần phải xử lý rất lớn. Trong khi đó, trên địa bàn huyện Bát Xát hiện chưa có bãi đổ thải. Trước tình thế đó, các cơ quan có liên quan và chính quyền các địa phương đã áp dụng cách tiếp cận linh hoạt trong việc tìm kiếm và quản lý bãi đổ thải. Chính quyền phối hợp với các đơn vị thi công khảo sát kỹ lưỡng từng khu vực, sử dụng đất đá bị sạt từ ta luy dương xuống mặt đường như một nguồn vật liệu san lấp cho các điểm bị sạt ở phần ta luy âm.

Bên cạnh đó, với địa hình núi cao, nhiều vị trí cạnh đường đang trũng thấp cũng được người dân phối hợp, kiến nghị đổ đất đá để tôn tạo, đảm bảo kiên cố hơn. Đơn vị thi công cũng đã ưu tiên chọn những nơi ít ảnh hưởng đến môi trường và đời sống dân cư để đổ thải. Các điểm đổ thải tạm thời đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công; địa phương cũng yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp gia cố nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh sạt lở hoặc ô nhiễm.

Ông Tẩn Láo Ú, Chủ tịch UBND xã Mường Vi cho biết: Sau thiên tai, hạ tầng giao thông trên địa bàn xã bị ảnh hưởng nặng nề, khối lượng đất đá sạt lở rất lớn. Tuy nhiên, với đặc thù là địa phương vùng cao, khi đất đá bị sạt lở từ ta luy dương xuống mặt đường thì các đơn vị thi công, người dân đã hót dọn, san lấp vào phía taluy âm ở những vị trí trũng, thấp, sạt lở. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, trao đổi với người dân để có sự đồng thuận, nhiều hộ đồng tình với việc đổ phần đất sạt lên nương của gia đình, sau đó san gạt lại và canh tác trên đất đó bình thường.

204.jpg

Bên cạnh đó, các đơn vị thi công cũng được yêu cầu phân loại đất đá, tận dụng vật liệu xây dựng phù hợp để giảm tải lượng thải. Việc tái sử dụng đất đá từ thiên tai vào các công trình giao thông không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường. Các điểm đổ thải gần khu dân cư được giám sát chặt chẽ, đồng thời thực hiện các biện pháp che chắn, trồng cây xanh phục hồi môi trường sau khi hoàn thành thi công. Chính quyền địa phương cũng tổ chức các buổi họp với người dân để lắng nghe ý kiến, giải đáp thắc mắc và tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Trình, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng nặng nề sau thiên tai, các đơn vị, địa phương đang căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện việc khôi phục. Hiện nay, địa phương đang trong giai đoạn khôi phục bước 2 nhưng trước mắt, khối lượng công việc cũng như đòi hỏi về thời gian, kinh phí rất lớn. Theo kinh nghiệm cá nhân, có lẽ phải cần ít nhất 3 năm nữa mới có thể khôi phục xong bước 3 (khôi phục về hiện trạng ban đầu).

Trên địa bàn huyện hiện chưa có bãi đổ thải tập trung nên chúng tôi đã linh hoạt thực hiện các giải pháp để tìm điểm đổ thải. Yếu tố bất lợi về địa hình dốc trong tình huống này được coi là một trong những thuận lợi để giải quyết vấn đề và đến thời điểm này, người dân các địa phương đều đồng tình ủng hộ, tiến độ thi công được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Trình, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Bát Xát

Cũng theo ông Trình, phương án linh hoạt hiện nay là giải pháp “tình thế”, theo đúng quy định, việc quy hoạch bãi đổ thải tập trung cũng đang được địa phương khảo sát để có thể xây dựng trong tương lai.

Với cách tiếp cận chủ động và linh hoạt, Bát Xát không chỉ đảm bảo tiến độ khôi phục giao thông mà còn hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Những nỗ lực này không chỉ giúp đời sống của người dân sớm trở lại bình thường mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai, đồng thời tăng khả năng chống chịu của địa phương trước thách thức của thiên tai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Yên Bái được định hướng trở thành đô thị hai bên sông Hồng, là “trái tim” của vùng Tây Bắc, làm cầu nối giao thương của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Trong văn bản gửi VEC, Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1997/VPCP-CN về việc đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động) để nghiên cứu phương án đầu tư dự án.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Búp - phê trưa cùng công nhân VTM

Búp - phê trưa cùng công nhân VTM

Phóng viên Báo Lào Cai vừa có cơ hội cùng cán bộ, công nhân, người lao động VTM và Nhà máy Gang thép Lào Cai thưởng thức búp - phê (buffet) ca trưa một ngày giữa tuần. Búp - phê trưa ở nhà máy tuy giản dị nhưng đầm ấm khiến công nhân, lao động ngon miệng, đảm bảo sức khỏe để tái tạo lao động. 

fb yt zl tw