Bát Xát: Linh hoạt tìm bãi đổ thải phục vụ khôi phục hạ tầng giao thông

Thiên tai đã tạo ra lượng đất đá khổng lồ từ các điểm sạt lở, khiến việc tìm kiếm và bố trí bãi đổ thải tại nhiều địa phương đang trở thành thách thức lớn.

Bát Xát là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, đặc biệt là lũ quét và sạt lở đất sau hoàn lưu bão số 3 Yagi. Các sự cố này không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn làm hư hỏng nghiêm trọng hạ tầng giao thông. Trước thực tế đó, địa phương đang nỗ lực khôi phục các tuyến đường, đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là tìm bãi đổ thải phù hợp, vừa đáp ứng tiến độ thi công vừa đảm bảo môi trường.

202.jpg

Thiên tai đã tạo ra lượng đất đá khổng lồ từ các điểm sạt lở, khiến việc tìm kiếm và bố trí bãi đổ thải tại nhiều địa phương đang trở thành thách thức lớn. Tại các địa phương vùng thấp, đất đá từ ta luy dương, những triền đồi cao sạt xuống đường giao thông trong khi các địa phương chưa có bãi đổ thải, không gian hạn chế bởi nhiều khu dân cư khiến việc lựa chọn vị trí đổ thải gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, các bãi thải không được quản lý tốt có nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, như làm tắc nghẽn dòng chảy hoặc tạo ra nguy cơ sạt lở mới.

Sau thiên tai, các tuyến đường tỉnh trên địa bàn huyện Bát Xát có 175,3 km bị ảnh hưởng và hư hỏng. Các đơn vị bảo trì của tỉnh đã khắc phục đảm bảo giao thông trên các tuyến. Tuy nhiên, một số tuyến đường tỉnh do khối lượng sạt lở lớn, nên đơn vị bảo trì đang phải tập trung khắc phục.

Đối với các tuyến đường huyện có 104,3 km bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Sạt lở taluy dương ước khoảng 163.100 m3, sạt lở ta luy âm trên 500 m. Hiện các tuyến đường đã được khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 để ô tô đi lại thuận tiện đến trung tâm các xã.

Với các tuyến đường xã, sau thiên tai, các tuyến bị sạt lở, hư hỏng mặt đường, cống, rãnh và công trình phụ trợ. Sạt lở taluy dương ước 280.325 m3; sạt lở taluy âm 8.332 m. Ngoài ra, nhiều công trình cầu, ngầm, cống... cũng bị hư hỏng nặng. Ngay trong tháng 9, các đơn vị đã cơ bản khôi phục đảm bảo giao thông bước 1. Hiện các đơn vị, địa phương đang trong giai đoạn khôi phục bước 2 để các phương tiện có thể di chuyển thuận lợi hơn.

203.jpg

Trong quá trình khôi phục hạ tầng giao thông, khối lượng đất đá bị sạt cần phải xử lý rất lớn. Trong khi đó, trên địa bàn huyện Bát Xát hiện chưa có bãi đổ thải. Trước tình thế đó, các cơ quan có liên quan và chính quyền các địa phương đã áp dụng cách tiếp cận linh hoạt trong việc tìm kiếm và quản lý bãi đổ thải. Chính quyền phối hợp với các đơn vị thi công khảo sát kỹ lưỡng từng khu vực, sử dụng đất đá bị sạt từ ta luy dương xuống mặt đường như một nguồn vật liệu san lấp cho các điểm bị sạt ở phần ta luy âm.

Bên cạnh đó, với địa hình núi cao, nhiều vị trí cạnh đường đang trũng thấp cũng được người dân phối hợp, kiến nghị đổ đất đá để tôn tạo, đảm bảo kiên cố hơn. Đơn vị thi công cũng đã ưu tiên chọn những nơi ít ảnh hưởng đến môi trường và đời sống dân cư để đổ thải. Các điểm đổ thải tạm thời đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công; địa phương cũng yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp gia cố nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh sạt lở hoặc ô nhiễm.

Ông Tẩn Láo Ú, Chủ tịch UBND xã Mường Vi cho biết: Sau thiên tai, hạ tầng giao thông trên địa bàn xã bị ảnh hưởng nặng nề, khối lượng đất đá sạt lở rất lớn. Tuy nhiên, với đặc thù là địa phương vùng cao, khi đất đá bị sạt lở từ ta luy dương xuống mặt đường thì các đơn vị thi công, người dân đã hót dọn, san lấp vào phía taluy âm ở những vị trí trũng, thấp, sạt lở. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, trao đổi với người dân để có sự đồng thuận, nhiều hộ đồng tình với việc đổ phần đất sạt lên nương của gia đình, sau đó san gạt lại và canh tác trên đất đó bình thường.

204.jpg

Bên cạnh đó, các đơn vị thi công cũng được yêu cầu phân loại đất đá, tận dụng vật liệu xây dựng phù hợp để giảm tải lượng thải. Việc tái sử dụng đất đá từ thiên tai vào các công trình giao thông không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường. Các điểm đổ thải gần khu dân cư được giám sát chặt chẽ, đồng thời thực hiện các biện pháp che chắn, trồng cây xanh phục hồi môi trường sau khi hoàn thành thi công. Chính quyền địa phương cũng tổ chức các buổi họp với người dân để lắng nghe ý kiến, giải đáp thắc mắc và tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Trình, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng nặng nề sau thiên tai, các đơn vị, địa phương đang căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện việc khôi phục. Hiện nay, địa phương đang trong giai đoạn khôi phục bước 2 nhưng trước mắt, khối lượng công việc cũng như đòi hỏi về thời gian, kinh phí rất lớn. Theo kinh nghiệm cá nhân, có lẽ phải cần ít nhất 3 năm nữa mới có thể khôi phục xong bước 3 (khôi phục về hiện trạng ban đầu).

Trên địa bàn huyện hiện chưa có bãi đổ thải tập trung nên chúng tôi đã linh hoạt thực hiện các giải pháp để tìm điểm đổ thải. Yếu tố bất lợi về địa hình dốc trong tình huống này được coi là một trong những thuận lợi để giải quyết vấn đề và đến thời điểm này, người dân các địa phương đều đồng tình ủng hộ, tiến độ thi công được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Trình, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Bát Xát

Cũng theo ông Trình, phương án linh hoạt hiện nay là giải pháp “tình thế”, theo đúng quy định, việc quy hoạch bãi đổ thải tập trung cũng đang được địa phương khảo sát để có thể xây dựng trong tương lai.

Với cách tiếp cận chủ động và linh hoạt, Bát Xát không chỉ đảm bảo tiến độ khôi phục giao thông mà còn hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Những nỗ lực này không chỉ giúp đời sống của người dân sớm trở lại bình thường mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai, đồng thời tăng khả năng chống chịu của địa phương trước thách thức của thiên tai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bãi cũ.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

fb yt zl tw