Bảo Yên quản lý chặt việc thu hái và chế biến lá giang

Huyện Bảo Yên đang chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, đánh giá việc khai thác, chế biến lá giang trên địa bàn để đưa ra các giải pháp quản lý vừa bảo vệ môi trường sinh thái vừa tạo điều kiện cho người dân tận thu nguồn lâm sản ngoài gỗ để cải thiện thu nhập.

Cây giang sinh trưởng rải rác trong 8.600 ha rừng phòng hộ của huyện Bảo Yên nhưng tập trung nhiều ở các xã Việt Tiến, Xuân Thượng, Phúc Khánh...

DJI_2716.JPG
Rừng tự nhiên trên dãy núi Con Voi là nơi có nhiều cây giang.

Việc thu hái và chế biến là giang mới xuất hiện tại Bảo Yên vài năm gần đây. Thời gian thu hái diễn ra từ khoảng tháng 5 đến tháng 10 trong năm, do vậy nhiều hộ dân tranh thủ làm nhanh mùa màng để lên rừng hái lá.

Trước đây, người dân hái lá, sau đó bán cho tư thương, còn hiện nay trên địa bàn huyện đã có một số cơ sở chế biến quy mô nhỏ. Các cơ sở chế biến ở Bảo Yên chủ yếu là sơ chế rồi bán cho các đầu mối khác ở tỉnh Phú Thọ trước khi xuất đi nước ngoài. Mỗi cơ sở này vào mùa cao điểm có thể giải quyết việc làm cho hàng chục lao động nông thôn.

_MG_5323.JPG
Các cơ sở chế biến lá giang tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Yên, người dân vào rừng hái lá giang làm gia tăng nguy cơ cháy rừng và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái rừng phòng hộ.

Thực tế, đầu ra cho sản phẩm này chưa thực sự bền vững nên huyện cũng chưa khuyến khích phát triển rộng.

Tuy nhiên, đây là một loại lâm sản ngoài gỗ và không có quy định cấm khai thác vì thế để phát triển bền vững, kiểm lâm Bảo Yên đang tham mưu cho huyện các giải pháp quản lý khai thác và các cơ sở chế biến, từ đó đảm bảo lợi ích cho người dân, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng.

Hiện nay, mô hình này đang phát triển tại 5 tỉnh: Phú Thọ, Hoà Bình, Yên Bái, Tuyên Quang.

Tại tỉnh lân cận là Hà Giang, việc khai thác và chế biến lá giang đã có từ hơn 10 năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw