Bảo Yên: Nhiều cách làm hiệu quả trong quảng bá nông sản đặc hữu

LCĐT - Bảo Yên nổi tiếng với nhiều nông sản đặc hữu. Bằng những cách làm hiệu quả, ngành nông nghiệp địa phương đã và đang thành công trong việc quảng bá những nông sản này trên thị trường.

Một trong những cách làm hiệu quả là xây dựng sản phẩm OCOP, sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ. Để thực hiện điều này, huyện tích cực triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tới các xã, thị trấn. Thông qua các sản phẩm đạt OCOP đã góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo ra các sản phẩm đặc trưng và nâng cao thu nhập cho người dân.

Sản phẩm OCOP được trưng bày và bán qua chuỗi cửa hàng.
Sản phẩm OCOP được trưng bày và bán qua chuỗi cửa hàng.

Tính đến nay, trừ sản phẩm gạo Séng cù Lương Sơn đã bị thu hồi giấy chứng nhận do hợp tác xã giải thể thì huyện Bảo Yên có 10 sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh là chè Ô long, mật ong, sữa ong chúa, tinh dầu quế, tinh dầu sả và 5 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh là chè xanh, phấn hoa, hồng không hạt Bảo Hà, thanh long ruột đỏ, ếch sấy Thanh Mai.

Để có kết quả trên phải kể đến sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, đặc biệt là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chương trình sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó còn có sự hưởng ứng tích cực của các hộ, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Thời gian qua, các chủ thể đã không ngừng hoàn thiện sản phẩm cả về mẫu mã lẫn chất lượng, đồng thời quan tâm xây dựng và quảng bá thương hiệu, hướng tới sản xuất bền vững theo hướng hàng hóa.

Xưởng sản xuất bánh gai gia truyền Công Sang tại bản Liên Hà 5, xã Bảo Hà là của hộ kinh doanh với gần 40 năm trong nghề. Bánh gai do xưởng sản xuất từ lâu đã được người dân nơi đây biết đến bởi chất lượng ngon và an toàn. Sản phẩm không những đem lại doanh thu ổn định mà còn giải quyết việc làm cho 5 - 7 lao động địa phương. Chủ xưởng sản xuất là bà Vũ Thị Sang đã làm hồ sơ đề nghị chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh cho sản phẩm bánh gai của xưởng.

Bà Vũ Thị Sang cho biết: Gia đình tôi làm bánh gai đã được 3 đời. Năm 2018, được cán bộ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã tuyên truyền làm hồ sơ đề nghị được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, tôi đã làm hồ sơ tham gia và đã vượt qua vòng thi cấp huyện. Trong tháng 9, sản phẩm tiếp tục tham gia vòng thi cấp tỉnh. Tôi hy vọng thương hiệu bánh gai gia truyền của gia đình được biết đến nhiều hơn.

Việc mở các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP cũng như nông sản an toàn tại địa phương cũng là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm. Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Bảo Yên của Hợp tác xã Duy Phong (thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên) là một trong những cửa hàng như vậy. Điểm bán hàng này được mở đầu năm 2020 và đang bày bán 25 sản phẩm trong và ngoài huyện. Anh Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Hợp tác xã Duy Phong cho biết: Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Bảo Yên là một trong chuỗi cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của hợp tác xã. Ngoài ra còn có các loại nông sản có thương hiệu và đã được chứng nhận sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhờ có điểm bán hàng này mà các sản phẩm của hợp tác xã được nhiều người biết đến và tăng doanh thu.

Bà Vũ Thị Sang đã làm hồ sơ đề nghị được chứng nhận OCOP cho sản phẩm bánh gai Công Sang của gia đình.
Bà Vũ Thị Sang đã làm hồ sơ đề nghị được chứng nhận OCOP cho sản phẩm bánh gai Công Sang của gia đình.

Ngoài quảng bá thông qua hệ thống cửa hàng nhằm tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, huyện Bảo Yên còn thường xuyên tổ chức các hội chợ thương mại, lồng ghép vào các hoạt động lễ hội trên địa bàn như hội chợ thương mại tại Lễ hội đền Bảo Hà, Lễ hội quế huyện Bảo Yên… Cùng với đó, huyện tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của địa phương tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.

“Phát triển nông sản đặc hữu là hướng đi phù hợp với phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, đem lại giá trị kinh tế. Tuy nhiên để làm được điều này, người dân cần phối hợp với ngành chức năng chú ý đến cách thức nuôi trồng, chăm sóc, chế biến sản phẩm, đặc biệt là chú ý quảng bá sản phẩm để người tiêu dùng thấy được giá trị, uy tín sản phẩm. Có như vậy mới tạo ra những nông sản với chất lượng vượt trội và đương nhiên sẽ có giá trị kinh tế cao”, bà Trịnh Thị Duyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn cao nhất lịch sử

Giá vàng nhẫn cao nhất lịch sử

Sáng nay (17/10), giá vàng nhẫn tròn trơn vượt mức 84 triệu đồng/lượng, mức cao nhất lịch sử. Đà tăng của giá vàng nhẫn xuất phát từ việc giá vàng thế giới neo cao, trên 2.670 USD/ounce. Giá vàng miếng SJC ở mức 84 - 86 triệu đồng/lượng.

Để Bắc Hà ra khỏi huyện nghèo

Để Bắc Hà ra khỏi huyện nghèo

Giai đoạn 2022 - 2025, Bắc Hà là 1 trong 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh được Chính phủ lựa chọn hỗ trợ thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn. Từ hỗ trợ của Chính phủ, quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Lào Cai và huyện Bắc Hà, liên tiếp trong 2 năm (2022 - 2023), tỷ lệ giảm nghèo của huyện luôn nằm trong nhóm giảm cao nhất của tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để Bắc Hà thực hiện mục tiêu thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn trong thời gian tới.

Gỡ nút thắt về mặt bằng khi triển khai các khu, cụm công nghiệp

Gỡ nút thắt về mặt bằng khi triển khai các khu, cụm công nghiệp

Trong thời gian qua, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc đã có kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các địa phương. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng triển khai tại một số dự án đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc, việc giao đất cho chủ đầu tư hạ tầng còn chậm.

Khi cử nhân kinh tế nuôi gà...

Khi cử nhân kinh tế nuôi gà...

Đã qua rồi thời tư duy phấn đấu học đại học chỉ để đi công tác, làm công chức, viên chức cơ quan nhà nước. Nền kinh tế thị trường đang mở ra cơ hội phát triển, làm giàu cho nhiều người, nhất là những người được đào tạo, có nền tảng tri thức cao, người luôn sẵn sàng tự “đứng trên đôi chân” để khởi nghiệp. Ngày càng có nhiều hơn những tấm gương như thế ở nhiều nơi. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập tới hai mô hình chăn nuôi thành công tại huyện Bảo Thắng.

Tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi, thời cơ; chính vì vậy, yêu cầu đặt ra cho công tác điều hành kinh tế những tháng cuối năm là phải khai thác hiệu quả các cơ hội, nhất là đẩy mạnh động lực tăng trưởng từ đầu tư, tiêu dùng trong nước để phấn đấu tăng trưởng cao hơn nữa trong năm 2024, củng cố và giữ vững đà tăng trưởng trong năm 2025.

Phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng bền vững

Phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng bền vững

Những năm gần đây, chăn nuôi gia cầm không chỉ tăng trưởng về số lượng mà còn có bước tiến về phương thức nuôi: Từ chăn nuôi phân tán, quy mô nhỏ chuyển sang chăn nuôi tập trung, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên sản lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao.

[Ảnh] Lắp dựng những căn nhà đầu tiên ở khu tái thiết Làng Nủ

[Ảnh] Lắp dựng những căn nhà đầu tiên ở khu tái thiết Làng Nủ

Sáng nay (15/10), Binh đoàn 12 - đơn vị được giao nhiệm vụ thi công xây dựng tái thiết khu dân cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) đã tổ chức lắp dựng những căn nhà đầu tiên. Thực hiện lời hứa trước Thủ tướng Chính phủ và Nhân dân Làng Nủ, đơn vị thi công đang tập trung, dồn sức để hoàn thành các căn nhà trước ngày 31/12.

Bảo Thắng tự tin với mục tiêu huyện nông thôn mới nâng cao

Bảo Thắng tự tin với mục tiêu huyện nông thôn mới nâng cao

Để được công nhận là huyện nông thôn mới nâng cao thì tiêu chí hàng đầu là có ít nhất 50% số xã đạt nông thôn mới nâng cao. Đến nay, huyện Bảo Thắng có 3/11 xã là Sơn Hà, Sơn Hải và Xuân Quang đang duy trì tốt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; 3 xã khác là Phú Nhuận, Xuân Giao và Phong Niên cũng đã đạt từ 17 đến 19 tiêu chí.

Sản phẩm xanh, "vé thông hành" vào các kênh phân phối hiện đại

Sản phẩm xanh, "vé thông hành" vào các kênh phân phối hiện đại

Người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, có nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, việc doanh nghiệp sản xuất ra những sản phẩm xanh, thân thiện môi trường sẽ là “tấm vé thông hành” giúp hàng Việt dễ dàng tiếp cận các kênh phân phối hiện đại.

fbytzltw