Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

1.jpg
Bài viết được đăng trên tờ Thời báo Kinh tế (Trung Quốc).

Dữ liệu cho thấy trong 3 quý đầu năm nay, doanh số trung bình hằng tháng của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn của Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo) đạt 25.300 tỷ đồng. Chỉ riêng trong quý 3, doanh số giao dịch tiêu dùng trực tuyến của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đã tăng 18,15% so quý trước.

Dự báo, tổng doanh số bán hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh trong quý 4, các tháng 10, 11 và 12 sẽ lần lượt tăng trưởng 10%, 20% và 35% so cùng kỳ năm ngoái.

Bài viết cho biết, trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã ban hành hàng loạt văn bản nhằm thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp, trực tiếp kích thích sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử. Theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, Việt Nam đặt mục tiêu hơn 55% dân số cả nước mua sắm trực tuyến vào năm 2025, với mức tiêu dùng bình quân đầu người hàng năm đạt 600 USD, tổng doanh thu thương mại điện tử bán lẻ đạt 35 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công thương Việt Nam cùng với các doanh nghiệp liên quan đã thực hiện các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, đồng thời tăng cường hơn nữa hoạt động thanh toán trực tuyến và logistics, nhằm thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của tiêu dùng trực tuyến.

Lý giải về những động lực của tiêu dùng trực tuyến, bài báo cho biết, Việt Nam có tỷ lệ dân số trẻ tương đối cao, hơn 60% dân số cả nước ở độ tuổi dưới 35, với khả năng tiếp thu tốt các phương thức tiêu dùng số mới nổi và đã trở thành động lực chính cho sự phát triển của thương mại điện tử. Đồng thời, tỷ lệ phổ cập internet và điện thoại thông minh của Việt Nam cũng đang tăng lên (theo dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023, tỷ lệ phổ cập internet đạt hơn 70% và số lượng người dùng điện thoại thông minh trên 80 triệu người), tạo nền tảng tốt về kỹ thuật cho tiêu dùng trực tuyến.

Theo bài báo, việc bổ sung một lượng lớn người dùng trẻ không chỉ nhanh chóng mở rộng quy mô thị trường mà còn mang lại những điểm tăng trưởng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Thí dụ, các nền tảng thương mại điện tử thu hút nhiều người dùng hơn bằng cách tung ra các đề xuất được cá nhân hóa, mua sắm qua phát sóng trực tiếp, thương mại điện tử trên mạng xã hội và các chức năng khác mà giới trẻ yêu thích. Những mô hình sáng tạo này đã làm gia tăng sự gắn bó với thương hiệu của người tiêu dùng trẻ và thúc đẩy tần suất tiêu dùng tăng lên.

Ngoài ra, sự phổ biến của thanh toán điện tử tại Việt Nam đã thúc đẩy sự phát triển của tiêu dùng trực tuyến. Trong những năm gần đây, các phương thức thanh toán kỹ thuật số như thanh toán di động và ví điện tử đã phát triển nhanh chóng ở Việt Nam và các nền tảng thanh toán như MoMo, ZaloPay và VNPay đã trở nên phổ biến rộng rãi. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng tích cực khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và đưa ra hàng loạt chính sách ưu đãi nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm thanh toán thuận tiện và an toàn. Thông qua thanh toán kỹ thuật số, người dùng có thể hoàn thành các giao dịch trực tuyến mà không cần mang theo tiền mặt hoặc thẻ thanh toán, cải thiện đáng kể sự tiện lợi trong tiêu dùng. Theo thống kê, lượng giao dịch thanh toán điện tử tại Việt Nam năm 2023 tăng 30% so cùng kỳ năm trước.

Bài báo khẳng định, là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng ở Đông Nam Á, Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế và trở thành thị trường trọng điểm cho nhiều nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, JD.com và các công ty khác đẩy nhanh việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn sản phẩm phong phú hơn.

Đồng thời, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng trở thành kênh mới để các công ty Việt Nam xuất khẩu sản phẩm. Các thương hiệu của Việt Nam như Vinamilk, Biti's... đã đạt được mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế dựa trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Chính phủ Việt Nam cũng không ngừng tối ưu hóa môi trường chính sách cho thương mại điện tử xuyên biên giới để hỗ trợ các thương hiệu bản địa vươn ra thế giới.

Bài báo cho biết, mặc dù tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn phải đối mặt với một số thách thức như cơ sở hạ tầng ở một số vùng sâu, vùng xa chưa hoàn thiện, logistics và phân phối vẫn còn khó khăn, hệ thống pháp luật về thương mại điện tử của Việt Nam cần được cải thiện để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường.

Tác giả nhấn mạnh, với việc phổ biến mạng 5G và ứng dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đón nhận sự phát triển theo hướng thông minh hóa ở mức độ cao hơn.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình trồng chuối Tây Thái mở đường thoát nghèo bền vững ở Bảo Hà

Mô hình trồng chuối Tây Thái mở đường thoát nghèo bền vững ở Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà luôn nỗ lực tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trong đó trọng tâm là triển khai các mô hình giảm nghèo hiệu quả theo Chương trình Mục tiêu quốc gia. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, thử nghiệm các mô hình mới. Trong đó, mô hình trồng chuối Tây Thái bước đầu mang lại hy vọng về hướng đi mới giúp nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Hành trình trả lại màu xanh cho rừng

Hành trình trả lại màu xanh cho rừng

Những cánh rừng xanh mướt từng oằn mình dưới ngọn lửa vì sự vô tình của con người, trong phút chốc biến thành tro bụi. Nhưng cũng ở nơi ấy, những đôi bàn tay từng làm tổn thương rừng đang cần mẫn vun trồng, chăm sóc từng mầm cây, như một cách “trả nợ” thiên nhiên.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khơi thông nguồn vốn tín dụng trong xây dựng nông thôn mới

Khơi thông nguồn vốn tín dụng trong xây dựng nông thôn mới

Sau hợp nhất, toàn tỉnh có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 387 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM, 533 thôn được công nhận NTM kiểu mẫu. Đây là những con số minh chứng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và kết quả huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong đó vốn tín dụng đóng vai trò quan trọng.

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở Bảo Hà

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở Bảo Hà

Với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, ngay từ đầu vụ, xã Bảo Hà đã xây dựng kế hoạch sản xuất, bố trí diện tích trồng cây vụ đông tại các thôn thuận lợi về nước tưới và tiêu thụ. Thời điểm này, trên các cánh đồng, những luống rau xanh tốt, dưa chuột, cà chua đang vươn giàn... báo hiệu vụ đông thắng lợi của nông dân Bảo Hà.

Hiệu quả mô hình trồng dâu nuôi tằm trên đất đồi ở xã Bảo Hà

Hiệu quả mô hình trồng dâu nuôi tằm trên đất đồi ở xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo sinh kế bền vững và góp phần giảm nghèo bền vững. Gia đình chị Nguyễn Thị Sinh ở thôn Khoai 3 là điển hình tiêu biểu với mô hình trồng dâu trên đất đồi kết hợp nuôi tằm, mang lại thu nhập ổn định.

Mùa trái ngọt ven sông

Mùa trái ngọt ven sông

Giữa những ngày cuối năm, khi những dòng sông dần hiền hòa trở lại sau mùa mưa, cũng là lúc những vườn cam ven sông khoe sắc ở thời điểm rực rỡ nhất. Chúng tôi tìm đến phường Văn Phú - nơi chỉ cách trung tâm hành chính tỉnh vài phút di chuyển để khám phá vườn cam đang trở thành điểm đến trải nghiệm hấp dẫn với nhiều du khách.

Kinh tế rừng thay đổi bộ mặt nông thôn Lào Cai

Kinh tế rừng thay đổi bộ mặt nông thôn Lào Cai

Phát huy lợi thế đất đồi rừng, nông dân tỉnh Lào Cai phấn đấu mỗi năm trồng mới 15.000 ha cây lâm nghiệp trở lên. Trên cơ sở đó, nhiều xã phấn đấu đến năm 2030 trở thành xã phát triển về lâm nghiệp của tỉnh.

Châu Quế quyết tâm giảm nghèo

Châu Quế quyết tâm giảm nghèo

Xã Châu Quế có trên 57% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Với quyết tâm cao, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Châu Quế đã phát huy tinh thần đoàn kết, triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững.

fb yt zl tw