Thị trường du lịch dịp 30/4: 2 chiều trái ngược

Theo các doanh nghiệp du lịch, còn hơn 1 tháng mới tới kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 nhưng nhiều tuyến du lịch nước ngoài đã hết chỗ. Trong khi đó, các sản phẩm du lịch trong nước tiêu thụ chậm, nhiều nơi công suất phòng nghỉ vẫn dưới 60%.

Tour nước ngoài đắt khách

Kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 năm nay kéo dài, tạo thuận lợi cho người dân đi du lịch nước ngoài (outbound). Đáng chú ý là sự trở lại của tour du lịch Trung Quốc cả đường bộ và đường bay, với các điểm đến như Nam Ninh, Trương Gia Giới hay Lệ Giang. Tuy nhiên các doanh nghiệp lữ hành cho biết Thái Lan vẫn là điểm đến "hot" nhất. Đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines ghi nhận tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay tới Bangkok từ TP.HCM và Hà Nội của hãng luôn đạt trên 82%. 

"Bangkok là một trong những thị trường được nhiều khách Việt lựa chọn cho những chuyến tham quan ngắn ngày của mình bởi chi phí rẻ, thời gian di chuyển ngắn, không cần visa và nét tương đồng văn hóa. Dự đoán dịp 30/4 – 1/5 không chỉ lượng lớn khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan mà còn cả chiều ngược lại" – đại diện Ban Truyền thông Vietravel Airlines cho biết.

Các doanh nghiệp lữ hành ghi nhận lượng nhu cầu du lịch tăng cao dịp 30/4 - 1/5.
Các doanh nghiệp lữ hành ghi nhận lượng nhu cầu du lịch tăng cao dịp 30/4 - 1/5.

Về phía các công ty lữ hành, ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice dự báo trong dịp 30/4 – 1/5 năm nay, công ty cung cấp dịch vụ cho gần 2.500 khách hàng, gấp đôi con số cùng kỳ năm 2022: "Nhu cầu du lịch dịp 30/4 – 1/5 năm nay sẽ tăng cao hơn cả giai đoạn 'du lịch trả thù' năm ngoái, vì kỳ nghỉ năm 2022 du khách chủ yếu chỉ đi được nội địa, nhiều dịch vụ như du thuyền còn chưa chạy hết. Năm nay nhân sự ngành du lịch đã trở lại, dịch vụ đa dạng hơn đặc biệt là các tuyến nước ngoài có nhiều lựa chọn".

"Năm nay du khách đặt dịch vụ sớm, có người đặt tour 30/4 từ ngay sau Tết Nguyên Đán. Chúng tôi có 80% khách đặt tour outbound, chủ yếu Thái Lan và Hàn Quốc. Như tour Thái Lan đã hết chỗ vào một số ngày. Khách nội địa thì đặt nhiều hành trình Đông - Tây Bắc và Phú Quốc" – ông Bùi Thanh Tú trả lời phóng viên VOV.VN.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Cường - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Tràng An (Tràng An Travel) cho biết ở đơn vị này, tất cả các tour đường bay nội địa nghỉ biển 4 - 5 ngày các hành trình Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn khởi hành từ Hà Nội các ngày 28, 29, 30/4 đều "cháy chỗ".

"Tour Đông Nam Á khởi hành từ Hà Nội như Thái Lan, Singapore - Malaysia, Campuchia đều cháy vé dịp lễ. Riêng chặng bay Thái Lan, chúng tôi bán hết vé dịp lễ chỉ trong 3 ngày. Tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) vì số lượng ít nên cũng hết chỗ rất nhanh. Tour châu Âu có 7 ngày khởi hành cuối tháng 4 nhưng cũng đã gần kín chỗ. Hiện nay chỉ còn tour Ấn Độ còn chỗ vì hành trình dài ngày và tour Thổ Nhĩ Kỳ bán chậm vì lo ngại thiên tai" – ông Nguyễn Hữu Cường nói.

Tour nội địa chờ cú hích

Theo dữ liệu của nền tảng du lịch Mustgo (đối tác của 2.000 khách sạn trên cả nước), dịp 30/4 - 1/5 mới chỉ có Sa Pa ghi nhận công suất khá cao, còn những trung tâm du lịch lớn như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc... thì công suất phòng nghỉ của nhiều khách sạn vẫn dưới 60%. "Lượng khách đặt chậm nên nhiều khách sạn bắt đầu bỏ phụ thu lễ hoặc ưu tiên không phụ thu với khách đặt sớm, nhằm hạ giá phòng để thu hút khách lưu trú", bà Đinh Thị Thu Thảo - Giám đốc Kinh doanh Công ty Mustgo Travel cho biết.

Cam Ranh là nơi có bãi biển đẹp, cự ly di chuyển vừa phải, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao nhưng chi phí hợp lý.
Cam Ranh là nơi có bãi biển đẹp, cự ly di chuyển vừa phải, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao nhưng chi phí hợp lý.

Trong khi đó, tour đường bộ trong nước dịp 30/4 – 1/5 vẫn còn nhiều lựa chọn, dù khởi hành từ TP.HCM hay Hà Nội. Ông Đỗ Văn Thức - Phó Giám đốc Công ty Đất Việt Tour tại TP.HCM phân tích: "Ở trong nước, nhiều chặng bay giá vé cao nên khách chọn mua tour nước ngoài vì rẻ hơn. Hiện nay công ty chỉ có tour Nhật Bản, Bali vẫn còn chỗ. Tour trong nước giá rẻ thì là các tour đường bộ, như đi từ TP.HCM tới Đà Lạt, Nha Trang, Hồ Tràm, Mũi Né,  Miền Tây, Phú Quốc… giá chỉ từ 2,2 - 3,5 triệu đồng. Dịp 30/4 - 1/5 du khách từ TP.HCM nên chọn Cam Ranh là nơi có bãi biển đẹp, cự ly di chuyển vừa phải, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao và chi phí hợp lý. Các khu nghỉ dưỡng ở đây đều có không gian rộng rãi, không bị quá tải".

Các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn khuyên du khách nên có kế hoạch sớm cho kỳ nghỉ lễ 30/4, càng đặt sớm càng có lợi. "Dịp lễ năm nay ít khả năng doanh nghiệp xả tour giờ chót, mà đặt dịch vụ sớm vừa an tâm, vừa có giá tốt. Với một số hành trình, Đất Việt Tour còn dành riêng giá khuyến mãi cho những khách hàng đặt sớm" – ông Đỗ Văn Thức cho biết.

Theo ông Bùi Thanh Tú, dù lượng khách phục vụ đã tăng gấp đôi năm ngoái nhưng công ty vẫn dự phòng nhiều sản phẩm, dịch vụ vì hiện còn nhiều phân khúc khách hàng vẫn chưa đặt tour cho kỳ nghỉ 30/4 – 1/5. "Nếu du khách đặt sớm thì sẽ có thể tránh được tình trạng bị cháy vé, khi đó giá dịch vụ sẽ tăng lên. Chúng tôi còn nhiều sản phẩm, dự kiến còn bổ sung thêm vào dịp hội chợ du lịch ở TP.HCM và Hà Nội đầu tháng 4 tới. Hai hội chợ lớn sẽ là cú hích cho thị trường du lịch nội địa dịp 30/4 - 1/5. Nếu kết quả thuận lợi, lượng khách công ty phục vụ dịp này có thể lên tới 6.000".

Với tour đường bộ từ Hà Nội, du khách có thể lựa chọn tuyến Sơn La - Điện Biên hoặc Ninh Bình – Hạ Long. "Năm nay các công ty phát triển đa dạng điểm đến và có chiến lược cho từng vùng, theo từng đối tượng khách hàng. Ví dụ với Sa Pa, Mộc Châu, Đà Lạt thì sẽ hướng tới đối tượng trẻ, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long sẽ là đối tượng gia đình có thu nhập tốt. Hạ Long, Thanh Hóa thì sẽ tập trung khai thác khách ở các vùng lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình", ông Tú cho biết.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống động không gian trưng bày chuyên đề "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" tại Long An

Sống động không gian trưng bày chuyên đề "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" tại Long An

Trong chuyến công tác tại Long An, phóng viên Báo Lào Cai đã tham quan, nghe thuyết minh và tham quan hình ảnh phục dựng cuộc chiến tranh Nhân dân trên mảnh đất Long An tại Công viên tượng đài "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc". Không gian trưng bày gồm 8 chuyên đề được thể hiện bằng 3D, âm thanh sinh động nhằm tái hiện một phần hoàn cảnh sống và chiến đấu của cán bộ, Nhân dân và lực lượng vũ trang Long An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, những năm gần đây, chính quyền thị xã Sa Pa đã xây dựng hình ảnh du lịch văn minh và thân thiện bằng cách tạo dựng thói quen tốt, cách làm hay như: tuyên truyền vận động không bán hàng, đeo bám khách du lịch; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách.

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Sáng 19/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức cuộc họp xem xét, đề nghị việc điều chỉnh Nghị quyết số 06/2021/NQ - HĐND ngày 9/4/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Một lần đến Tây Ninh

Một lần đến Tây Ninh

Chúng tôi đặt chân đến Tây Ninh - vùng đất miền Đông Nam Bộ trong một ngày đầy nắng. Từ sân bay, xe đón chúng tôi đi thẳng tới Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. Cái nắng hơn 300C khác hẳn với khí hậu se lạnh chỉ hơn 200C của Tây Bắc những ngày cuối tháng 3 khiến chúng tôi chưa kịp thích ứng, có chút ngỡ ngàng.

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

fb yt zl tw