Linh hoạt thu hút khách du lịch nội địa khi chi phí vận chuyển hàng không tăng

Để kích cầu du lịch thời gian tới, ngành Du lịch Hà Nội đang linh hoạt thực hiện các giải pháp thu hút khách, đảm bảo mức tăng trưởng lượng khách, giữ ổn định thị trường.

Khách du lịch tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Khách du lịch tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4-1/5 và hè, song thời điểm này chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa, nhất là một trọng điểm du lịch như Hà Nội.

Để kích cầu du lịch thời gian tới, ngành Du lịch Hà Nội đang linh hoạt thực hiện các giải pháp thu hút khách, đảm bảo mức tăng trưởng lượng khách, giữ ổn định thị trường.

Thích ứng linh hoạt

Khảo sát tại các hãng hàng không cho thấy, các tuyến bay nội địa dịp cuối tháng 4 vé máy bay có mức tăng cao ở các tuyến so với trước đó. Ví dụ, vé máy bay ngày 28/4 của Vietnam Airline chặng Hà Nội-Phú Quốc một chiều hạng phổ thông, giá vé dao động gần 4,2 triệu đồng đến gần 5,4 triệu đồng/vé; chặng Hà Nội-Nha Trang một chiều hạng phổ thông, dao động từ hơn 3,2 triệu đồng đến hơn 3,7 triệu đồng/vé.

Vé máy bay Vietnam Airline từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội một chiều hạng phổ thông ngày 28/4 từ hơn 1,7 triệu đồng đến gần 3,6 triệu đồng/vé.

Tương tự, vé máy bay Vietjet chặng Hà Nội - Phú Quốc một chiều hạng từ Eco đến SkyBoss ngày 28/4 dao động từ 1,79 triệu đồng đến 4,49 triệu đồng/vé; chặng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/4 dao động từ 1,01 triệu đồng đến 4,09 triệu đồng/vé; chặng từ Cần Thơ ra Hà Nội một chiều từ hạng Eco đến SkyBoss ngày 27/4 từ 890 nghìn đồng đến 4,49 triệu đồng/vé.

Giá vé máy bay tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn tới giá thành tour, bởi nó chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu giá thành tour. Trong khi đó, giá vé máy bay và giá tour nước ngoài vẫn ổn định.

Thực tế cho thấy, nhiều tour du lịch nước ngoài có chi phí thấp hơn tour trong nước, hoặc chỉ nhỉnh hơn giá tour trong nước một chút.

Đơn cử như tour từ Hà Nội đi Phú Quốc (4 ngày 3 đêm) giá từ 8,79 triệu đồng đến 9,49 triệu đồng; Hà Nội - Nha Trang - Đà Lạt (5 ngày 4 đêm) giá 9,69 triệu đồng; Nha Trang - Ninh Thuận (4 ngày 3 đêm) giá 7,99 triệu đồng đến 8,99 triệu đồng... Trong khi đó, giá tour từ Hà Nội đi Hàn Quốc (5 ngày 4 đêm) giá chỉ 13 triệu đồng; Thái Lan (5 ngày 4 đêm) giá 8,99 triệu đồng, Trung Quốc (4 ngày 3 đêm) giá 10 triệu, Đài Loan (Trung Quốc, 5 ngày 4 đêm) giá 11 triệu đồng.

Bởi vậy, hệ quả xảy ra là các tuyến du lịch nội địa vận chuyển bằng đường hàng không khó thu hút được du khách. Thay vào đó, nhiều khách lựa chọn tour du lịch nước ngoài, vừa có trải nghiệm mới, chi phí chỉ ngang bằng tour trong nước. Thậm chí nhiều tour du lịch Trung Quốc vận chuyển bằng đường bộ có giá rất thấp. Chỉ hơn 3,5 triệu đồng, khách có thể đặt tour tham quan Trung Quốc bằng đường bộ.

Các tuyến bay nội địa dịp cuối tháng 4 vé máy bay có mức tăng cao.
Các tuyến bay nội địa dịp cuối tháng 4 vé máy bay có mức tăng cao.

Lý giải tình trạng trên, các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành cho rằng, do các tàu bay tuyến nội địa bị giảm nên đã ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển trong nước và giá vé máy bay tăng. Nhưng một mặt, các hãng trong nước vẫn phải cạnh tranh với hãng hàng không quốc tế nên giá vé máy bay nước ngoài vẫn phải duy trì ổn định. Đây là tình huống đến từ phía nhà cung cấp vận chuyển hàng không, nên ngành Du lịch, mà trực tiếp là các doanh nghiệp lữ hành phải chủ động điều tiết luồng khách.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, nhu cầu đi du lịch của người dân vẫn cao và thực tế lượng khách nội địa vẫn đông. Tuy nhiên, trước sự tăng cao giá tour nội địa tuyến xa vận chuyển bằng đường hàng không thì du khách cũng tự điều chỉnh việc đặt tour để phù hợp với khả năng tài chính. Các doanh nghiệp có thể đưa ra dự báo tốt và điều tiết luồng khách bằng chiến lược dài hạn, chuyển hướng luồng khách để phù hợp với tình hình hiện nay. Bởi, vấn đề thích ứng với từng giai đoạn, hoàn cảnh là rất quan trọng.

Điều tiết luồng khách

Khó khăn nào cũng sẽ nảy sinh cơ hội. Trong khi lượng khách du lịch tuyến xa giảm thì sẽ trở thành cơ hội để các điểm đến, trong đó có Hà Nội thu hút khách nội vùng đến từ các tỉnh, thành lân cận hoặc thực hiện các giải pháp thu hút đối tượng khách khác nhau. Vấn đề phụ thuộc vào việc định hướng, điều tiết luồng khách của các doanh nghiệp và của ngành Du lịch nói chung.

Điển hình như Công ty Cổ phần Flamingo Redtours vẫn vượt kế hoạch đón khách du lịch nội địa trong giai đoạn này. Khách du lịch thuần túy không nhiều nhưng đối tượng khách Flamingo Redtours hướng đến là khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Một mặt, doanh nghiệp này tận dụng lợi thế của ba resort Đại Lải, Cát Bà, sắp tới là Hải Tiến của tập đoàn Flamingo nên thúc đẩy thu hút lượng khách nội vùng nghỉ dưỡng tại đây.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Flamingo Redtours, thời điểm này, ngành Du lịch cần thay đổi thị phần khách. Trước đây, Hà Nội tập trung vào thị trường khách miền Trung, miền Nam, Đồng bằng sông Cửu Long; giờ đây có thể thu hút khách nội vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông-Tây Bắc. Nếu trước kia thu hút khách du lịch bằng tour giá rẻ thì thời điểm này có thể thu hút khách bằng chất lượng tour, tạo sản phẩm mới lạ, khác biệt, sản phẩm cao cấp để có thể vẫn đón được lượng khách có điều kiện tài chính. Một mặt, Hà Nội cần kết hợp với các địa phương để xây dựng và làm mới các sản phẩm tour liên vùng.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, các doanh nghiệp thay vì đón khách tour vận chuyển bằng máy bay, có thể tổ chức tour tham quan vận chuyển bằng tàu hỏa tới các tỉnh miền Trung, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách. Bởi thực tế, dịch vụ đường sắt đang ngày càng cải thiện tích cực, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Trên góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, Sở Du lịch Hà Nội cũng cho rằng, giá vé máy bay tăng cao là một trong các nhân tố ảnh hưởng đến lượng khách du lịch nội địa đến Hà Nội, nhất là du khách các tỉnh miền Trung, miền Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho ngành Du lịch Thủ đô khi một lượng lớn du khách Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ ưu tiên chọn lựa các điểm đến du lịch gần trong các dịp nghỉ lễ, trong đó có Hà Nội.

Du khách hào hứng khi được tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng.
Du khách hào hứng khi được tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng.

Sở Du lịch dự kiến trong quý 2, với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu du lịch, cùng xu hướng du lịch ngắn ngày, du lịch tại các địa điểm gần của khách du lịch hiện nay, lượng khách nội địa đến Hà Nội sẽ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng như trong quý 1.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, để kích cầu du lịch nội địa hiệu quả, ngành Du lịch Hà Nội tập trung ưu tiên liên kết, hợp tác du lịch. Giai đoạn hiện nay cần có sự chung tay, hợp tác, liên kết chặt chẽ của các bên gồm: Nhà quản lý, điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển (máy bay, ôtô, tàu hỏa), doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí... và các đơn vị phụ trợ khác.

Với mối liên kết chặt chẽ, ngành Du lịch mới tạo ra được chuỗi các sản phẩm, tour du lịch kích cầu, có giá thành sản phẩm liên kết hợp lý, phù hợp với khả năng chi tiêu của du khách qua đó mới khai thác hiệu quả nhu cầu đa dạng du lịch của du khách hiện nay.

Sở Du lịch Hà Nội nhận định công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch là then chốt. Việc làm này đang được đổi mới, bên cạnh việc truyền thông theo hướng truyền thống, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục tăng cường truyền thông trên các nền tảng số (như Facebook, Tiktok, Youtube...). Đồng thời, ngành xây dựng các chiến lược truyền thông mới đáp ứng đúng các nhu cầu, kích thích sự tò mò của du khách, đặc biệt là du khách trẻ, những người ưa thích sự độc đáo, sáng tạo. Ngoài ra, ngành phải tận dụng, khai thác hiệu quả các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch để đẩy mạnh kích cầu du lịch.

Hiện, Sở tích cực chỉ đạo, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch xây dựng các chương trình, ra mắt các sản phẩm du lịch liên kết hấp dẫn tại các sự kiện du lịch lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024...

Với sự thích ứng linh hoạt trước thực tế giá vé máy bay tăng, giá tour trong nước tăng, ngành Du lịch kỳ vọng vẫn đón được lượng khách nội địa lớn thời gian tới, đặc biệt là cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa Hè, đảm bảo mức tăng trưởng lượng khách như mục tiêu đặt ra.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

fb yt zl tw