Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo tồn và khai thác chợ tình Sa Pa thành sản phẩm du lịch”

Sáng 16/4, UBND thị xã Sa Pa tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo tồn và khai thác chợ tình Sa Pa thành sản phẩm du lịch”.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thị xã (huyện) Sa Pa; các chuyên gia, nhà tư vấn du lịch, diễn giả và các nghệ nhân người dân tộc Mông, Dao trên địa bàn thị xã Sa Pa.

1.JPG
Quang cảnh hội thảo.

Chợ tình là tên gọi được du khách đặt ra cho phiên chợ Sa Pa vào những năm cuối thế kỷ XX. Chợ tình còn là nơi trao truyền tri thức, hẹn hò, giao duyên của những nam, nữ thanh niên các dân tộc. Chợ tình Sa Pa ngày nay đã bị mai một, vì vậy, nhiều người dân và du khách đều mong muốn khôi phục lại chợ tình như xưa.

2.jpg
3.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Thị xã Sa Pa mong nhận được những tham luận, trao đổi và thảo luận thẳng thắn của các nhà khoa học, các nhà quản lý và đông đảo nghệ nhân. Qua đó, giúp địa phương chọn lọc được những giá trị tinh túy nhất trong văn hóa chợ tình để chính thức đưa vào phương án và kịch bản, nhằm khai thác hiệu quả, tạo thành sản phẩm du lịch, mang lại những trải nghiệm ấn tượng cho du khách khi đến với Sa Pa.

7.jpg
5.jpg
Các đại biểu tham luận tại hội thảo.

Sau khi nghe phương án phục dựng và khai thác để đưa chợ tình thành sản phẩm du lịch của thị xã Sa Pa, các đại biểu tập trung tham luận về: Giải pháp xây dựng “chợ tình Sa Pa” trở thành sản phẩm du lịch, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Mông - Dao ở Sa Pa; giải pháp về quản lý, tổ chức các hoạt động của chợ tình Sa Pa gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của cộng đồng các dân tộc Mông - Dao, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội truyền thống; xây dựng sản phẩm du lịch “sân khấu thực cảnh” tại Sa Pa, nhằm khai thác giá trị văn hóa, tạo động lực phát triển kinh tế du lịch; quan điểm của doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành về việc phục dựng chợ tình Sa Pa.

4.jpg
Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại hội thảo.

Ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội thảo sẽ là cơ sở để thị xã hoàn thiện kịch bản, kế hoạch phục dựng chợ tình Sa Pa. Từ đó, giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc độc đáo của địa phương, góp phần tái hiện những nét đẹp của chợ tình Sa Pa xưa, giúp cho thế hệ trẻ, đồng bào các dân tộc tại Sa Pa và du khách thập phương hiểu đúng về giá trị văn hóa của chợ tình.

Một số ý kiến tham luận của các đại biểu trong khuôn khổ hội thảo:

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw