Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo tồn và khai thác chợ tình Sa Pa thành sản phẩm du lịch”

Sáng 16/4, UBND thị xã Sa Pa tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo tồn và khai thác chợ tình Sa Pa thành sản phẩm du lịch”.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thị xã (huyện) Sa Pa; các chuyên gia, nhà tư vấn du lịch, diễn giả và các nghệ nhân người dân tộc Mông, Dao trên địa bàn thị xã Sa Pa.

1.JPG
Quang cảnh hội thảo.

Chợ tình là tên gọi được du khách đặt ra cho phiên chợ Sa Pa vào những năm cuối thế kỷ XX. Chợ tình còn là nơi trao truyền tri thức, hẹn hò, giao duyên của những nam, nữ thanh niên các dân tộc. Chợ tình Sa Pa ngày nay đã bị mai một, vì vậy, nhiều người dân và du khách đều mong muốn khôi phục lại chợ tình như xưa.

2.jpg
3.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Thị xã Sa Pa mong nhận được những tham luận, trao đổi và thảo luận thẳng thắn của các nhà khoa học, các nhà quản lý và đông đảo nghệ nhân. Qua đó, giúp địa phương chọn lọc được những giá trị tinh túy nhất trong văn hóa chợ tình để chính thức đưa vào phương án và kịch bản, nhằm khai thác hiệu quả, tạo thành sản phẩm du lịch, mang lại những trải nghiệm ấn tượng cho du khách khi đến với Sa Pa.

7.jpg
5.jpg
Các đại biểu tham luận tại hội thảo.

Sau khi nghe phương án phục dựng và khai thác để đưa chợ tình thành sản phẩm du lịch của thị xã Sa Pa, các đại biểu tập trung tham luận về: Giải pháp xây dựng “chợ tình Sa Pa” trở thành sản phẩm du lịch, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Mông - Dao ở Sa Pa; giải pháp về quản lý, tổ chức các hoạt động của chợ tình Sa Pa gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của cộng đồng các dân tộc Mông - Dao, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội truyền thống; xây dựng sản phẩm du lịch “sân khấu thực cảnh” tại Sa Pa, nhằm khai thác giá trị văn hóa, tạo động lực phát triển kinh tế du lịch; quan điểm của doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành về việc phục dựng chợ tình Sa Pa.

4.jpg
Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại hội thảo.

Ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội thảo sẽ là cơ sở để thị xã hoàn thiện kịch bản, kế hoạch phục dựng chợ tình Sa Pa. Từ đó, giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc độc đáo của địa phương, góp phần tái hiện những nét đẹp của chợ tình Sa Pa xưa, giúp cho thế hệ trẻ, đồng bào các dân tộc tại Sa Pa và du khách thập phương hiểu đúng về giá trị văn hóa của chợ tình.

Một số ý kiến tham luận của các đại biểu trong khuôn khổ hội thảo:

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

Men lá của người Tày Mường Kem

Men lá của người Tày Mường Kem

Trong căn bếp nhỏ nơi góc bản Mường Kem, hương thơm từ những chiếc bánh men quyện cùng mùi khói bếp, làm ai bước vào đây cũng không nỡ rời đi... Đó là hương vị đặc trưng của men lá - "linh hồn" trong mỗi chum rượu nếp, đã gắn bó lâu đời với cuộc sống của đồng bào Tày.

Lúa chín vàng, thơm ngát ở ngôi làng Việt đẹp nhất châu Á

Lúa chín vàng, thơm ngát ở ngôi làng Việt đẹp nhất châu Á

Những ngày này, tại xã Tả Van, tỉnh Lào Cai, những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa chín vàng. Sắc lúa vàng rực rỡ phủ kín các bản du lịch cộng đồng như Tả Van Giáy 1, Tả Van Giáy 2, Tả Van Mông, Hòa Sử Pán, Thào Hồng Dến... tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, quyến rũ.

fb yt zl tw