Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, những năm gần đây, chính quyền thị xã Sa Pa đã xây dựng hình ảnh du lịch văn minh và thân thiện bằng cách tạo dựng thói quen tốt, cách làm hay như: tuyên truyền vận động không bán hàng, đeo bám khách du lịch; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách.

Điểm đến hấp dẫn

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, khí hậu đặc trưng và văn hóa dân tộc độc đáo, Sa Pa là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Đáp ứng nhu cầu lưu trú, Sa Pa có đủ loại hình từ nhà nghỉ, homestay ở bản, hostel, khách sạn giá rẻ, cho tới các khách sạn 4 - 5 sao, resort cao cấp nằm biệt lập như: Sapa Jade Hill, Eco Palms House, Heaven Sapa, Viettrekking... Đến nay, tổng số cơ sở kinh doanh du lịch và du lịch trên địa bàn đạt gần 1.300 cơ sở. Trong đó, có 711 đơn vị lưu trú, 283 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu niệm, 67 cơ sở kinh doanh dịch vụ massager và tắm lá thuốc, số lượng hộ dân tham gia hoạt động homestay khoảng 360 hộ. Các cơ sở lưu trú bảo đảm yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu tối thiểu khách lưu trú…

Hướng tới phát triển du lịch bền vững

"Phát huy những lợi thế về tài nguyên, nhiều năm qua, du lịch Sa Pa đã và đang có những bước phát triển vượt bậc. Khi dịch bệnh được kiểm soát, bắt đầu từ quý II.2022, du lịch Sa Pa đã nhanh chóng phục hồi. Kết thúc năm 2022, thị xã Sa Pa đón trên 2,5 triệu lượt khách và đến năm 2023 - năm du lịch Sa Pa tròn 120 năm tuổi, thị xã đón trên 3,68 triệu lượt khách", Chủ tịch UBND thị xã Tô Ngọc Liễn thông tin.

Ông Hosenin Keynejad, du khách nguời Iran thích thú về văn hóa Sa Pa.

Ông Hosenin Keynejad, du khách nguời Iran thích thú về văn hóa Sa Pa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn cũng cho biết: sự tăng trưởng nhanh về lượng khách đã và đang tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, sự phát triển các công trình xây dựng làm ảnh hưởng cân bằng sinh thái; các công trình xây dựng đẩy nhanh quá trình đô thị hóa giảm không gian văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn; còn tình trạng trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số bán hàng rong đeo bám khách du lịch...

Xác định mục tiêu trở thành "Đô thị du lịch sạch ASEAN" vào năm 2025, thị xã Sa Pa đã và đang triển khai các đề án, quy hoạch về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch... Theo đó, thị xã sẽ đầu tư các hạ tầng thiết yếu bảo đảm đáp ứng tiêu chí của "Đô thị du lịch sạch ASEAN" như hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn ASEAN. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông tới du khách. Cụ thể, UBND thị xã đã và đang phối hợp với các nhà mạng viễn thông nhắn tin tới khách du lịch khi đến thị xã, với nội dung: “Sa Pa chào mừng quý khách! Đề nghị quý khách thực hiện: không dừng, đỗ xe trái quy định; không vứt rác bừa bãi; không cho tiền trẻ em lang thang, ăn xin; không mua hàng từ người chèo kéo, đeo bám”...

Song song đó, bắt nhịp xu thế du khách lựa chọn địa điểm du lịch đáp ứng được môi trường xanh, ứng xử văn hóa xanh, thị xã Sa Pa đã và đang hiện triển khai Đề án “Sa Pa sạch” từ tháng 8.2023, hướng tới phát triển du lịch bền vững. Trong đó, thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật sạch” nhằm thay đổi nếp nghĩ về bảo vệ môi trường. Bên cạnh phong trào Ngày Chủ nhật sạch, tại các cơ quan cũng đang triển khai phong trào Thứ 6 xanh. Khối đô thị - nông thôn thị xã Sa Pa bao gồm 18 cơ quan và 16 xã, phường trên địa bàn đã ký cam kết thống nhất triển khai bộ 15 tiêu chí và đã triển khai ngay đầu tháng 1.2024. "Hy vọng các phong trào này sẽ góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách"- Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn bày tỏ.

daibieunhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lâm Giang phát triển mô hình du lịch sinh thái

Lâm Giang phát triển mô hình du lịch sinh thái

Với lợi thế có di tích lịch sử cấp tỉnh trên địa bàn, trung bình mỗi tháng, xã Lâm Giang đón khoảng hơn 1.600 lượt khách du lịch, chủ yếu là khách tới tham dự các lễ hội đền Phúc Linh và tham quan, chiêm bái tại đây. Đây chính là tiền đề để địa phương hướng tới phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh.

Ruộng bậc thang - vẻ đẹp giữa đại ngàn Tây Bắc

Ruộng bậc thang - vẻ đẹp giữa đại ngàn Tây Bắc

Vượt qua đèo Khau Phạ – một trong “tứ đại đỉnh đèo” hùng vĩ nhất Việt Nam, du khách sẽ đến với Mù Cang Chải (tỉnh Lào Cai) - nơi những thửa ruộng bậc thang của đồng bào Mông xếp nối nhau từ chân núi đến tận trời cao. Đây không chỉ là công trình canh tác thông minh thích ứng với địa hình núi dốc, mà còn là di sản văn hóa độc đáo, được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Trung tâm thông tin (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều vị trí cao trong hệ thống những hạng mục của Giải thưởng Readers’ Choice Awards - giải thưởng uy tín về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn bởi độc giả của tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveller.

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Cách trung tâm xã Bắc Hà khoảng 2 km, thôn Na Hối Nùng (nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Nùng) đang đổi thay từng ngày nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Trong bức tranh ấy, câu chuyện khởi nghiệp của Thàn Thị Duyên (28 tuổi) trở thành điểm nhấn, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Biến đổi khí hậu và cạnh tranh toàn cầu gay gắt đang đặt du lịch Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc theo hướng bền vững, thích ứng và sáng tạo. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được xác định là hai trụ cột chiến lược.

fb yt zl tw