Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, những năm gần đây, chính quyền thị xã Sa Pa đã xây dựng hình ảnh du lịch văn minh và thân thiện bằng cách tạo dựng thói quen tốt, cách làm hay như: tuyên truyền vận động không bán hàng, đeo bám khách du lịch; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách.

Điểm đến hấp dẫn

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, khí hậu đặc trưng và văn hóa dân tộc độc đáo, Sa Pa là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Đáp ứng nhu cầu lưu trú, Sa Pa có đủ loại hình từ nhà nghỉ, homestay ở bản, hostel, khách sạn giá rẻ, cho tới các khách sạn 4 - 5 sao, resort cao cấp nằm biệt lập như: Sapa Jade Hill, Eco Palms House, Heaven Sapa, Viettrekking... Đến nay, tổng số cơ sở kinh doanh du lịch và du lịch trên địa bàn đạt gần 1.300 cơ sở. Trong đó, có 711 đơn vị lưu trú, 283 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu niệm, 67 cơ sở kinh doanh dịch vụ massager và tắm lá thuốc, số lượng hộ dân tham gia hoạt động homestay khoảng 360 hộ. Các cơ sở lưu trú bảo đảm yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu tối thiểu khách lưu trú…

Hướng tới phát triển du lịch bền vững

"Phát huy những lợi thế về tài nguyên, nhiều năm qua, du lịch Sa Pa đã và đang có những bước phát triển vượt bậc. Khi dịch bệnh được kiểm soát, bắt đầu từ quý II.2022, du lịch Sa Pa đã nhanh chóng phục hồi. Kết thúc năm 2022, thị xã Sa Pa đón trên 2,5 triệu lượt khách và đến năm 2023 - năm du lịch Sa Pa tròn 120 năm tuổi, thị xã đón trên 3,68 triệu lượt khách", Chủ tịch UBND thị xã Tô Ngọc Liễn thông tin.

Ông Hosenin Keynejad, du khách nguời Iran thích thú về văn hóa Sa Pa.

Ông Hosenin Keynejad, du khách nguời Iran thích thú về văn hóa Sa Pa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn cũng cho biết: sự tăng trưởng nhanh về lượng khách đã và đang tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, sự phát triển các công trình xây dựng làm ảnh hưởng cân bằng sinh thái; các công trình xây dựng đẩy nhanh quá trình đô thị hóa giảm không gian văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn; còn tình trạng trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số bán hàng rong đeo bám khách du lịch...

Xác định mục tiêu trở thành "Đô thị du lịch sạch ASEAN" vào năm 2025, thị xã Sa Pa đã và đang triển khai các đề án, quy hoạch về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch... Theo đó, thị xã sẽ đầu tư các hạ tầng thiết yếu bảo đảm đáp ứng tiêu chí của "Đô thị du lịch sạch ASEAN" như hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn ASEAN. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông tới du khách. Cụ thể, UBND thị xã đã và đang phối hợp với các nhà mạng viễn thông nhắn tin tới khách du lịch khi đến thị xã, với nội dung: “Sa Pa chào mừng quý khách! Đề nghị quý khách thực hiện: không dừng, đỗ xe trái quy định; không vứt rác bừa bãi; không cho tiền trẻ em lang thang, ăn xin; không mua hàng từ người chèo kéo, đeo bám”...

Song song đó, bắt nhịp xu thế du khách lựa chọn địa điểm du lịch đáp ứng được môi trường xanh, ứng xử văn hóa xanh, thị xã Sa Pa đã và đang hiện triển khai Đề án “Sa Pa sạch” từ tháng 8.2023, hướng tới phát triển du lịch bền vững. Trong đó, thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật sạch” nhằm thay đổi nếp nghĩ về bảo vệ môi trường. Bên cạnh phong trào Ngày Chủ nhật sạch, tại các cơ quan cũng đang triển khai phong trào Thứ 6 xanh. Khối đô thị - nông thôn thị xã Sa Pa bao gồm 18 cơ quan và 16 xã, phường trên địa bàn đã ký cam kết thống nhất triển khai bộ 15 tiêu chí và đã triển khai ngay đầu tháng 1.2024. "Hy vọng các phong trào này sẽ góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách"- Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn bày tỏ.

daibieunhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản Mông nhiều 'không'

Bản Mông nhiều 'không'

Từ một bản làng vùng biên chìm trong đói nghèo, nghiện hút và lạc hậu, bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, tỉnh Lai Châu) đã vươn lên thành mô hình kiểu mẫu về du lịch cộng đồng.

Hướng đi mới cho di sản truyền thống

Hướng đi mới cho di sản truyền thống

Không còn bó hẹp trong không gian bảo tàng, đình chùa hay lễ hội dân gian, nhiều loại hình di sản văn hóa truyền thống đang từng bước được “số hóa” và hiện diện ngày càng rõ nét trên các nền tảng kỹ thuật số. Từ những điệu hát xẩm, trầu văn, đến nghệ thuật tuồng, chèo hay các nghề thủ công truyền thống… tất cả đang “hồi sinh” mạnh mẽ trong đời sống hiện đại bằng những cách tiếp cận mới, gần gũi hơn với giới trẻ.

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Từ ngày 15 - 17/8, tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hàng Châu phối hợp tổ chức Khu gian hàng du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Văn hóa và Du lịch Đại Vận Hà lần thứ 7. Các ấn phẩm quảng bá du lịch Lào Cai sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phát động cuộc thi sáng tạo video, clip với chủ đề “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Giữa vùng đất biên viễn Y Tý (tỉnh Lào Cai), nơi mây trắng trôi lững lờ ngang đỉnh núi và núi rừng trải dài ngút tầm mắt, có một “nóc nhà” cao vời vợi mà mỗi bước chân đặt đến đều là một hành trình khám phá thiên nhiên, thử thách bản thân và thăng hoa cảm xúc, đó là đỉnh Lảo Thẩn.

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Với 4 ngày nghỉ liên tiếp (từ 30/8 đến 2/9), dịp lễ Quốc khánh năm nay được xem là “cơ hội vàng” để tăng tốc phát triển du lịch, đặc biệt ở thị trường nội địa. Nhiều chương trình kích cầu, sản phẩm du lịch mới đã được tung ra để đón đầu nhu cầu du khách.

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường đi bộ đường dài được mệnh danh là “đẹp nhất Việt Nam”. Cung đường này nổi tiếng với hai mùa: mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy. 

Người vùng cao làm du lịch

Người vùng cao làm du lịch

Khai thác tiềm năng danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang, ngày càng có nhiều gia đình người Mông ở khu vực Mù Cang Chải mạnh dạn đầu tư làm du lịch. Chỉ với cơ sở vật chất vừa đủ tiện nghi, các điểm check-in tập trung vào cảnh sắc thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hoá nhưng sự chất phác, mộc mạc, chân thành trong cách làm du lịch của người bản xứ đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với du khách khi đến vùng cao này.

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030, với mục tiêu đến năm 2030 đón 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 3.750 tỷ đồng, sáng 12/8, UBND phường Lào Cai tổ chức Hội nghị về tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn phường, giai đoạn 2025 – 2030. Dự và chủ trì cuộc họp có đồng chí Trần Thị Thùy Dung, Phó Chủ tịch UBND phường.

fb yt zl tw
{