Ra mắt tiểu thuyết dã sử về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm

Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn tiểu thuyết dã sử "Nữ sĩ thời gió bụi" của nhà văn Lê Phương Liên, viết về Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm - một bậc nữ nhân kỳ tài, vô cùng đặc biệt trong lịch sử văn học trung đại Việt Nam.

Ra mắt tiểu thuyết dã sử về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm ảnh 1

Cuốn tiểu thuyết dã sử khắc họa cuộc đời nữ sĩ Đoàn Thị Điểm.

Cuốn tiểu thuyết nhỏ gọn với 280 trang, gồm 5 chương, thâu tóm toàn bộ cuộc đời đầy biến động của một nhà giáo, thầy thuốc, nữ tác giả có tư tưởng, tầm nhìn sâu rộng, đồng thời có chính kiến và tấm lòng rất mực nhân từ - Đoàn Thị Điểm.

Nhân vật chính được khắc họa tài sắc vẹn toàn, không chỉ là cầm kỳ thi họa mà lại còn giỏi võ nghệ qua những câu chuyện thú vị, đời thường. Bằng tài năng hiếm có, tấm lòng nhân hậu, nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đã cảm hóa và gây ấn tượng mạnh với những người có cơ hội được gặp gỡ, như Thượng thư Lê Anh Tuấn, Tiến sĩ Nguyễn Kiều (phu quân), cậu Chiêu Bảy Lê Hữu Trác, Đặng Trần Côn, Nguyễn Nghiễm và các học trò, người dân làng quê bà cũng như quê chồng...

Đan cài trong diễn biến cuộc đời của Đoàn Thị Điểm, tác giả Lê Phương Liên cũng khéo léo bàn về tài năng văn chương thiên phú, khả năng đồng cảm và chiêm nghiệm sâu sắc của nữ sĩ từ nhỏ đến khi trưởng thành, đặc biệt qua truyện thơ chữ Nôm "Chinh phụ ngâm" được bà dịch từ bản chữ Hán của danh sĩ Đặng Trần Côn.

Đây là cuốn tiểu thuyết dã sử đầu tiên của nhà văn Lê Phương Liên và tác giả tâm sự đã viết đầy cảm hứng, say mê ngày đêm.

Báo Hà Nội Mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw