Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

them-tieu-dezip-1-3867-3952.jpeg

Đứng trên dải đất biên cương bình yên hôm nay, xa xăm trong ánh nhìn của nhà thơ Dương Soái - tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” chất chứa biết bao cảm xúc.

Năm 1979, khi đó nhà thơ Dương Soái là phóng viên Đài PT-TH tỉnh Hoàng Liên Sơn. Giữa cuộc chiến khốc liệt, người phóng viên mang tâm hồn thi sĩ được giao nhiệm vụ tiếp cận mặt trận thực hiện việc đưa tin về tòa soạn. Ông cùng các đồng nghiệp có mặt tại thị xã Lào Cai, huyện Bảo Thắng, Mường Khương và Bát Xát. Vừa trực tiếp tác nghiệp, chụp ảnh, lấy tin vừa viết bài để gửi về tòa soạn kịp số báo mới nhất.

them-tieu-dezip-2-6752-4280.jpeg

Nhà thơ Dương Soái kể, trong lúc bom rơi, đạn nổ ông được gặp các chiến sĩ. Từ một phóng viên ông bỗng trở thành người vận chuyển những cánh thư từ miền biên cương xa xôi gửi về xuôi. Có bức thư ghi địa chỉ, dán tem cẩn thận, nhưng cũng có những lá thư viết vội chưa kịp dán tem, chưa có phong bì... cũng đều nhờ ông gửi về cho gia đình họ.

Những bức thư ấy có địa chỉ người nhận ở Hà Sơn Bình, Hà Nam Ninh, Thái Bình, Hải Hưng, Vĩnh Phú, Hà Nội… khiến ông ngạc nhiên vì hầu hết đều nằm dọc sông Hồng. Từ suy nghĩ dòng sông, đầu sông, cuối sông... nhà thơ Dương Soái nhìn màu nước sông Hồng, nhớ lời các chiến sĩ và viết rất nhanh bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng”.

them-tieu-dezip-4-8001-9182.jpeg

Một năm sau - năm 1980, những lời thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” của nhà thơ Dương Soái đã được đồng điệu trong tiếng nhạc của nhạc sĩ Thuận Yến để trở thành một bài ca đi cùng năm tháng trong dòng chảy của âm nhạc Việt Nam suốt những thập niên qua…

them-tieu-dezip-5-5714-4191.jpeg
them-tieu-dezip-6-769-3267.jpeg

Cũng theo nhà thơ Dương Soái, lúc đầu nhạc sĩ Thuận Yến viết “Gửi em ở cuối sông Hồng” dành cho đơn ca theo bài thơ gốc. Nhưng Nghệ sỹ Ưu tú Thanh Hương, vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến đã góp ý với chồng phải viết song ca cho ca sĩ có “đất” để giao lưu. Vậy là Thuận Yến đã chuyển “Gửi em ở cuối sông Hồng” thành bài song ca.

Từ đó, bài hát nhanh chóng trở thành ca khúc song ca được yêu thích, vang lên trên làn sóng phát thanh qua giọng hát của cặp song ca Thanh Hoa - Tiến Thành; vang lên trên mọi sân khấu từ chuyên nghiệp tới không chuyên.

“Nhờ âm nhạc mà thơ tôi đi được xa hơn” - nhà thơ Dương Soái chia sẻ.

them-tieu-dezip-7-9938-5590.jpeg

Tháng 9/2024, nhà thơ Dương Soái trở lại Lũng Pô sau 45 năm. Chứng kiến biết bao đổi thay của vùng biên giới năm xưa, thấy sự trù phú trên những thửa ruộng bậc thang và tuyến đường băng băng lên đầu nguồn con nước… cảm xúc của nhà thơ càng dâng lên khi được nghe ca khúc “Gửi em ở cuối sông Hồng” do các chiến sĩ của Đồn Biên phòng A Mú Sung trình diễn.

them-tieu-dezip-9-9238-3387.jpeg

Trung tá Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung chia sẻ: Những chiến sĩ nhiều năm gắn bó với mảnh đất biên cương rưng rưng khi gặp tác giả Dương Soái: Từ ngày đặt chân lên đồn A Mú Sung, chúng cháu đã hát ca khúc này trong mọi hoạt động tập thể của đơn vị, cũng như lúc nhớ nhà, nhớ vợ, nhớ con…

Trong nắng nhẹ của mùa thu biên cương, đôi mắt nhà thơ Dương Soái trào dâng cảm xúc khi nghe tiếng lòng của chiến sĩ nơi biên cương, ông khẽ nói: Tôi thấy những tin yêu, những cảm xúc đồng điệu của các chiến sĩ dành cho ca khúc “Gửi em ở cuối sông Hồng”…

them-tieu-dezip-8-3964-4412.jpeg

Năm 1999 - sau 20 năm khi “Gửi em ở cuối sông Hồng” ra đời, ca khúc đã được Bộ Tư lệnh Biên phòng trao giải thưởng Bài hát được các chiến sĩ bộ đội biên phòng bình chọn là hay nhất. Có thể các chiến sĩ thế hệ trẻ sau này không có được cảm giác khi nhận lá thư tay, nhưng những tình cảm, tình yêu bình dị, trong sáng như thế vẫn mãi hiện diện đâu đó trong cuộc sống... Vì thế, “Gửi em ở cuối sông Hồng” vẫn sẽ sống mãi trong kho tàng thơ ca và âm nhạc Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw