Phát triển thương hiệu địa phương - xây dựng hình ảnh và bản sắc

Ngày 20/11, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách "Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc" do TS Nguyễn Thành Trung biên soạn.

Sách "Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc" do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn.
Sách "Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc" do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn.

Thương hiệu địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị nhận thức về con người, sản phẩm, văn hóa, môi trường kinh doanh và du lịch của địa phương, tỉnh, thành phố, quốc gia hay vùng lãnh thổ. Thương hiệu địa phương không chỉ tạo ra hình ảnh tích cực, sự khác biệt mà còn giúp phát triển kinh tế bền vững, thu hút đầu tư và tăng cường giá trị bản sắc văn hóa, lịch sử. Theo nhận định của TS Nguyễn Thành Trung, bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh hiện nay, các địa phương phải tìm cách tạo dựng sự khác biệt và thu hút nhân lực, du khách, đầu tư và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Để xây dựng thương hiệu địa phương hiệu quả, mỗi khu vực cần phát triển một chiến lược mạnh mẽ, xác định rõ các giá trị độc đáo, đặc trưng và không trùng lặp với các nơi khác. Các yếu tố nền tảng cần chú trọng bao gồm tầm nhìn chiến lược, chính sách minh bạch và hình ảnh địa phương nhất quán. Cuốn sách Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc đem tới nhiều kiến giải cho các nhà hoạch định chính sách, cán bộ quản lý và bạn đọc quan tâm. Sách dày 265 trang, chia thành 6 chương, làm rõ các khía cạnh về hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như chiến lược xây dựng thương hiệu.

Cuốn sách bắt đầu với các thách thức xây dựng thương hiệu địa phương trong bối cảnh gia nhập thị trường toàn cầu, địa lý, kinh tế, chính trị và nâng cao đời sống dân cư. Chương tiếp theo cung cấp các kinh nghiệm từ những địa phương thành công trong xây dựng thương hiệu như Thâm Quyến (Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc), Quảng Ninh và Đà Nẵng (Việt Nam)... Sách cũng khảo sát lịch sử xây dựng thương hiệu địa phương, xác định hình ảnh và bản sắc địa phương, và mô hình xây dựng thương hiệu, với các yếu tố ảnh hưởng và chiến lược cụ thể. Một chương đặc biệt về các chủ thể tham gia và quá trình xây dựng thương hiệu địa phương sẽ giúp làm rõ tổ chức triển khai và các chính sách gắn với giải pháp thực tiễn.

"Mỗi địa phương cần trả lời 3 câu hỏi quan trọng: hình ảnh của mình trong mắt các đối tượng mục tiêu, cách chính quyền xây dựng thương hiệu và ai là người thực hiện công việc đó. Hình ảnh thương hiệu phải phản ánh đúng kỳ vọng và nguyện vọng của người dân địa phương, với tầm nhìn dài hạn (50 - 100 năm). Mục tiêu cuối cùng của xây dựng thương hiệu địa phương là đạt được lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân, đồng thời tạo ra cơ hội phát triển bền vững cho cả cộng đồng", TS Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh.

Theo sggp.org.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Trong nhịp sống hiện đại, việc giữ gìn nét đẹp truyền thống của Trung thu chính là cách để chúng ta trao truyền giá trị văn hóa tốt đẹp cho thế hệ sau. Bởi Trung thu không chỉ là niềm vui tuổi thơ, mà còn là sợi dây gắn kết gia đình là minh chứng cho sự tiếp nối văn hóa từ quá khứ đến hiện tại.

Khai mạc Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật tại xã Võ Lao

Khai mạc Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật tại xã Võ Lao

Chiều 11/9, tại xã Võ Lao, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khai mạc Trại sáng tác văn học - nghệ thuật. Đây là trại sáng tác cấp xã đầu tiên được triển khai theo hình thức phối hợp giữa Hội với cơ sở, sau khi hệ thống tổ chức bộ máy được sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Doanh thu gần 552 tỷ đồng, "Mưa đỏ" chính thức trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại rạp chiếu Việt Nam

Doanh thu gần 552 tỷ đồng, "Mưa đỏ" chính thức trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại rạp chiếu Việt Nam

Chính thức ra mắt vào ngày 22-8-2025, ngay từ những suất chiếu đầu tiên, "Mưa đỏ" đã được dự báo sẽ lọt vào Top 5 phim ăn khách nhất mọi thời đại rạp chiếu Việt Nam. Tuy nhiên, sau 17 ngày công chiếu, tính đến 17h ngày 7-9, "Mưa đỏ" đã vươn lên vị trí số 1 với doanh thu gần 552 tỷ đồng.

Ngân vang giai điệu cùng dân tộc

Ngân vang giai điệu cùng dân tộc

Âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn, mang lại sự cân bằng, sẻ chia và lan tỏa sự ấm áp. Ngày Âm nhạc Việt Nam (3/9) không chỉ tôn vinh các nhạc sĩ, nghệ sĩ mà còn khẳng định giá trị bất biến của âm nhạc trong đời sống dân tộc.

Họ đã sống những tháng năm đẹp nhất

Họ đã sống những tháng năm đẹp nhất

Những tháng năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng nghìn thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi đã xung phong vào chiến trường. Hòa vào đoàn quân “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, những nghệ sĩ của đoàn văn công Yên Bái (cũ) đã mang tiếng hát, điệu múa phục vụ bộ đội, thanh niên xung phong và đồng bào vùng giải phóng.

Chương trình Nghệ thuật đặc biệt "80 năm vang mãi bản hùng ca" sẽ diễn ra vào tối 2/9

Chương trình Nghệ thuật đặc biệt "80 năm vang mãi bản hùng ca" sẽ diễn ra vào tối 2/9

Tối 31/8, tại Quảng trường Phố đi bộ Đinh Lễ, phường Lào Cai diễn ra lễ tổng duyệt Chương trình Nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) với chủ đề “80 năm vang mãi bản hùng ca”.

Giới thiệu các ấn phẩm đặc biệt và Triển lãm tương tác '80 năm rạng rỡ non sông-Con đường Độc lập'

Giới thiệu các ấn phẩm đặc biệt và Triển lãm tương tác '80 năm rạng rỡ non sông-Con đường Độc lập'

Với ấn phẩm đặc biệt 2/9 và triển lãm tương tác lần này, báo Nhân Dân mong muốn không chỉ để ôn lại lịch sử mà còn tiếp thêm niềm tin, khát vọng, lan tỏa tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới.

fb yt zl tw