Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

710-giai-1-832-9624.jpg
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Đan Nhiễm với tác phẩm: Hiện thực hóa giấc mơ sông Hồng.

Chiều 7/10, Báo Hà Nội mới tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”.

Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Báo Hà Nội mới tổ chức Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội, quảng bá về hình ảnh của Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo; đồng thời khơi dậy tình yêu, trách nhiệm trong mỗi người để đóng góp xây dựng Thủ đô.

Tổng Biên tập báo Hà Nội mới chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”.

Sau hơn 5 tháng kể từ ngày phát động (28/3/2024), Ban Tổ chức đã nhận được 180 bài, loạt bài dự thi và lựa chọn những tác phẩm chất lượng để đăng tải trên báo điện tử Hà nội mới và ấn phẩm Hà Nội mới Cuối tuần.

Cuộc thi có sức lan tỏa sâu rộng, tạo sân chơi bổ ích cho những người viết chuyên nghiệp và không chuyên trên cả nước; thu hút hàng trăm tác giả là những nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu tên tuổi.

Trong đó, có những tác giả từng trực tiếp góp phần viết nên những trang sử vàng vẻ vang của đất nước và Thủ đô. Điển hình như tác giả Phạm Văn Chương (90) tuổi từng là chiến sĩ lái xe kéo pháo cao xạ 37 ly thuộc Trung đoàn pháo binh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ban Tổ chức cũng nhận được nhiều tác phẩm của các tác giả đến từ khắp mọi miền đất nước.

Thông qua các tác phẩm, người đọc được hòa mình vào những năm tháng hào hùng của Hà Nội trước, trong và sau Ngày Giải phóng. Đó là khoảnh khắc chiến sĩ Đại đoàn Quân tiên phong được gặp Bác Hồ ở Đền Hùng trước khi về Thủ đô, là ký ức tự hào khi đoàn quân “trùng trùng như sóng” tiến về, trong niềm hân hoan, hạnh phúc vô bờ của hàng vạn người Hà Nội khi Thủ đô.

Đó là những câu chuyện về Hà Nội vừa xây dựng xã hội chủ nghĩa, vừa chi viện cho tiền tuyến miền Nam; một Hà Nội kiên cường làm nên chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không.

Ban Tổ chức trao chứng nhận giải thưởng cho những tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Chiếm tỷ lệ khá lớn là chủ đề người Hà Nội với tầng văn hóa sâu lắng, thấm đẫm tinh thần Hà Nội, nhân văn, nhân ái, sẻ chia (thí dụ như các tác phẩm: “Những mùa đông Hà Nội ấm áp”; “Nhà tôi ở đó”; “Khu tập thể Trung Tự: Một nhân chứng của lịch sử đô thị Hà Nội”…); hay những câu chuyện giản dị nhưng lấp lánh phẩm cách hào hoa, thanh lịch của người Hà thành (“Chuyện ông bố nhà quê đưa con đi xin lỗi bạn”, “Người Hà Nội”, “Loanh quanh Hà Nội tìm Hà Nội”, “Tỏa rạng hào khí đất Thăng Long”...). Những bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ càng cho thấy vẻ đẹp, sức hút, sức lan tỏa rất lớn của trầm tích văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội.

Nhiều tác giả đã đầu tư cho ra đời những loạt bài phân tích, lý giải những vấn đề nóng đặt ra với Hà Nội, từ đó hiến kế, đề xuất giải pháp nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô (thí dụ như tác phẩm: “Hiện thực hóa giấc mơ sông Hồng”, “Sông Hồng và những nhịp cầu nối bờ vui”, “Để dòng Tô thắm xanh”, “Nỗ lực vì một Hà Nội “đẹp từng centimet”...).

Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo với Hội đồng chung khảo, gồm các nhà báo tên tuổi, có uy tín và kinh nghiệm, Ban Tổ chức đã chọn ra 20 tác phẩm có điểm cao nhất để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và các giải phụ.

Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, chúng ta càng thêm yêu Hà Nội, càng trân quý những giá trị lớn lao của Hà Nội được bồi tụ từ nghìn năm lịch sử để cùng nhau nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhau góp sức gìn giữ, phát huy để hào khí Thăng Long – Hà Nội càng thêm lan tỏa, rạng ngời”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw