Mùa nhảy lửa của người Pà Thẻn

Cứ gần cuối năm là lúc người Pà Thẻn háo hức chuẩn bị cho một mùa lễ hội nhảy lửa độc đáo của mình. Những người con Pà Thẻn quan niệm rằng, nhảy lửa là cách để tạ ơn thần linh đã ban cho họ một năm tràn đầy sức khỏe, mùa màng bội thu và cầu chúc cho mùa vụ sau sẽ thuận hòa trời đất, tiếp tục gặt hái được những vụ mùa trĩu nặng, dân làng được no ấm, xua đuổi được tà ma, bệnh tật…

Người Pà Thẻn sinh sống chủ yếu ở hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. Theo số liệu thống kê, dân số của người Pà Thẻn hiện có khoảng hơn 3.700 người. Tuy không nhiều nhưng người Pà Thẻn có lối sống cộng đồng gắn kết với sinh hoạt văn hóa dân gian khá phong phú, thể hiện qua kho tàng truyện cổ tích, các làn điệu dân ca, hát ru, các điệu nhảy múa, các loại nhạc cụ (khèn bè, đàn tầy nhậy, sáo trúc...). Trong các nét sinh hoạt văn hóa đó, phải nhắc đến lễ hội Nhảy lửa - lễ hội độc đáo riêng có, không lẫn với văn hóa của bất kỳ dân tộc nào khác trên đất nước Việt Nam.

Phụ nữ Pà Thẻn nhảy múa cùng với lửa.
Phụ nữ Pà Thẻn nhảy múa cùng với lửa.

Để có thể tổ chức lễ hội này, thầy cúng sẽ phải làm lễ để xin phép tổ tiên, xin phép thần lửa, thần nước cho dân làng được tổ chức. Sau đó, đồng bào Pà Thẻn chọn một bãi đất rộng, bằng phẳng nhất trong làng lễ tiến hành làm lễ.

Một đống lửa lớn được đốt lên trên khoảng sân rộng. Các thầy mo lần lượt sắp xếp các thủ tục. Trong 30 đến 40 phút đầu, thầy mo sẽ ngồi trên chiếc ghế dài, hát các bài cúng của riêng người Pà Thẻn. Đây là nghi lễ với nội dung mở đường lên trời tìm “hồn ma”, rồi gọi về nhập vào những người sẽ tham gia nhảy lửa. Khi thầy mo đăng đàn làm lễ cúng, từng người một sẽ ngồi đối diện với ông. Đó chính là lúc nhập đồng cho người nhảy lửa.

Sau khi thầy cúng kết thúc các nghi lễ ban đầu thì cũng là lúc cơ thể của những người tham gia nhảy lửa bắt đầu rung lên. Thời điểm này báo hiệu họ sắp có sức mạnh, sắp có sự dũng cảm để nhảy vào những đám than hồng đang ở độ rực rỡ, nóng bỏng nhất. Păng... păng... păng! Tiếng gõ đều đều của thanh tre trong tay thầy mo mỗi lúc một thôi thúc, các động tác lắc lư của người nhảy mạnh dần. Họ bắt đầu bật lên, cúi người, nhảy lò cò và tiến ra gần đống lửa. Một nguồn năng lượng nào đó nâng bổng người nhảy bật lên bằng cả hai chân và lao vào giữa đống lửa cháy rừng rực. Họ vừa nhảy, vừa đưa tay bới tung than hồng, thỉnh thoảng lại bốc lên một viên than cho vào miệng nhai. Khung cảnh tác động cực mạnh vào thị giác, những người thiếu can đảm thậm chí không dám nhìn. Than đang cháy hồng rực văng tung tóe như cầu vồng, quấn vào với các hình người đang nhảy múa thành một vũ điệu âm dương có một không hai.

Cứ hai mươi phút lại có một đợt nhảy, vũ điệu nhảy lửa càng về sau càng sôi động. Dần dần, không chỉ có các thanh niên trực tiếp làm lễ xin phép tham gia, mà ngay cả khán giả reo hò xung quanh cũng nhập cuộc.

Ở đợt nhảy cuối cùng, chính thầy mo - linh hồn của buổi lễ cũng thăng hoa mạnh mẽ, tung lên những bước nhảy vào đám lửa rực cháy. Màu áo đỏ hòa với màu than hồng tực rỡ tạo cho buổi lễ hội thêm mê hoặc. Ở trong sân khấu đỏ rực màu than hồng đó, những người nhảy lửa như những nghệ sĩ tràn trề sức mạnh 

Người Pà Thẻn quan niệm, thời gian nhảy lửa dài, ngắn tùy thuộc vào sức mạnh mà thần linh ban cho. Người nào đuối sức có thể ngồi nghỉ, chờ đến đợt ban sức mạnh tiếp theo rồi lại quăng mình vào thử thách một lần nữa. Chừng nào lửa chưa tàn, than vẫn đỏ, đôi chân người Pà Thẻn vẫn còn muốn rung lên, trái tim còn bừng bừng nhiệt huyết...

Kết thúc buổi lễ, thầy cúng hoàn thành nốt thủ tục tiễn thần linh. Đống lửa trước đó ngùn ngụt cháy giờ chỉ còn hâm hấp nóng, nhưng các chàng trai vẫn còn như lâng lâng sau những phút giây thăng hoa, sôi động. Mọi người tản ra về, tin tưởng vào một năm mới may mắn và no ấm đang đến, trong tâm trí lại háo hức chờ đón mùa Đông năm tới, khi một đống lửa khác được nhóm lên...

Báo Biên Phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw