Mưa lũ làm 7 nhà dân ảnh hưởng, 4 tuyến quốc lộ bị sạt lở gây ách tắc giao thông

Từ ngày 27/7 đến 1/8/2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa dông diện rộng. Mưa lũ đã gây nhiều thiệt hại về nhà ở và hệ thống hạ tầng giao thông ở các huyện Bát Xát, Si Ma Cai, Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

B1.jpg
Sạt lở trên Tỉnh lộ 158 gây hỏng hệ thống cột hộ lan.

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính từ ngày 27/7 đến cuối ngày 1/8, mưa lũ trên địa bàn toàn tỉnh đã làm 10 nhà dân bị ảnh hưởng (thị xã Sa Pa 5 nhà; huyện Bát Xát 1 nhà, huyện Mường Khương 2 nhà, huyện Bảo Yên 2 nhà).

B2.jpg
Một nhà dân ở xã Pha Long, huyện Mường Khương bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Về sản xuất nông, lâm nghiệp: tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, thiệt hại là 23,25. Trong đó, có 18,25 ha lúa bị vùi lấp, gãy đổ (15,5 ha tại huyện Bảo Yên và 2,75 ha tại huyện Mường Khương), 1ha ngô bị gãy đổ (huyện Mường Khương); 5 ha cây ăn quả, cây hoa màu (huyện Bảo Yên, Mường Khương) bị gãy đổ; lũ cuốn trôi 2 con trâu của người dân xã Minh Tân, huyện Bảo Yên.

B3.jpg
Một cột cáp quang viễn thông ở huyện Mường Khương bị đổ do mưa lũ.

Thiệt hại về hệ thống hạ tầng giao thông và viễn thông: mưa lũ đã làm sạt lở nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn các huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Bát Xát và thị xã Sa Pa.

Cụ thể, mưa lũ đã làm sạt lở 10 vị trí trên Quốc lộ 4 với khối lượng trên 800 m3, trong đó điểm sạt lở lớn nhất tại Km209+380, đoạn qua xã Pha Long, huyện Mường Khương gây tắc đường; Quốc lộ 4D có 3 vị trí bị sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 240 m3 (tại km187+350, đoạn qua địa phận xã Thanh Bình, huyện Mường Khương); Quốc lộ 4E sạt taluy dương 3 vị trí, khối lượng khoảng gần 50 m3 và có 14 vị trí cây đổ. Quốc lộ 279 sạt lở 3 vị trí, khối lượng khoảng 40 m3.

Cùng với đó, Tỉnh lộ 158 (đoạn qua xã A Lù, Y Tý) có 5 điểm sạt lở cả taluy âm và taluy dương, với khối lượng đất đá trên 300 m3, gây chia cắt giao thông từ xã Trịnh Tường lên xã Y Tý; Tỉnh lộ 152 sạt lở taluy dương 5 vị trí, khối lượng khoảng 875 m3; Tỉnh lộ 151 và 151B, qua địa phận huyện Văn Bàn sạt lở 4 vị trí với khối lượng gần 100 m3.

Ngoài ra, mưa lũ cũng làm 7 tuyến đường liên huyện, liên xã của huyện Si Ma Cai, Bát Xát, thị xã Sa Pa bị sạt lở với khối lượng gần 1.000 m3, ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân.

B4.jpg
Hơn 10 ha lúa của xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên bị vùi lấp, ngập úng.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Công ty Cổ phần đường bộ Lào Cai, chính quyền huyện Mường Khương, Bát Xát, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa triển khai máy móc, nhân lực đến các điểm sạt lở cắm biển cảnh báo, phân luồng giao thông, tập trung dọn đất, đá khắc phục mặt đường để thông tuyến.

Tính đến chiều 1/8, hầu hết điểm sạt lở đã cơ bản được khắc phục, giao thông trên các tuyến đường đã được thông suốt, đảm bảo việc đi lại của người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

“Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Đông Cuông: “Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên phong phú, xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai đang tạo bước đột phá mạnh mẽ thông qua chiến lược phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ. Chủ trương này giúp ổn định đầu ra cho nông sản, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn đi qua tỉnh Lào Cai), tổng diện tích cần phải đo đạc 1.397,05 ha, hiện các địa phương đã thực hiện xong đo đạc ngoại nghiệp (đạt 100% tiến độ). 

Khánh Hòa "xanh"

Khánh Hòa "xanh"

Xã Khánh Hòa (tỉnh Lào Cai) - vùng quê thanh bình, ngát xanh bởi rừng, cây trái, ruộng vườn, đó là kết quả của phong trào thi đua dựng xây nông thôn mới.

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, xã Phúc Khánh đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tập trung vào sản phẩm chủ lực và xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng bền vững. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Trong bối cảnh ngành lâm nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc và minh bạch chuỗi cung ứng, đặc biệt là yêu cầu mới từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao giá trị rừng trồng, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển lâm nghiệp bền vững.

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

fb yt zl tw