Lao động “digan” - nước mắt và nụ cười

Vì sao những lao động “digan”, ai cũng cười với chúng tôi một nụ cười đầy Phật tính? Vì sao (hình như) họ không biết là họ đang rất cay đắng, khổ hạnh theo cách nhìn của chúng tôi, mà trái lại họ còn sống, nhìn đời một cách an nhiên, tự tại như vậy? Chúng tôi ngược về “quê hương bản xứ” của những lao động “digan”, để tìm câu trả lời.

“Lần này thì thất nghiệp thật”

Thú thật khi nghe Thạch Lực nói “ở quê tụi em hầu hết không có ruộng vườn, thậm chí còn không đất làm nhà, phải đi ở đậu nhà người ta thì lấy đâu ra việc mà làm…”, chúng tôi không tin lắm, bởi bây giờ là thời buổi nào rồi mà nông thôn còn có chuyện ở đậu? Nhưng khi tìm về đến nhà của người đàn ông có tên nghe kỳ kỳ là Hai Ngựa ở xã An Thạnh Ba (Cù Lao Dung, Sóc Trăng), địa chỉ ở đậu của đầu công Thạch Lực cùng nhóm lao động, chúng tôi mới tin đó là sự thật.

Sau vườn nhà ông Hai Ngựa, những người ốm, yếu, không đủ sức vác mía nên phải ở nhà kiếm sống bằng nghề phơi lá dừa làm chổi bán hoặc bán vé số…
Sau vườn nhà ông Hai Ngựa, những người ốm, yếu, không đủ sức vác mía nên phải ở nhà kiếm sống bằng nghề phơi lá dừa làm chổi bán hoặc bán vé số…

Ông Hai Ngựa giới thiệu tên họ đầy đủ của mình là Lê Văn Ngựa, nhưng “tui thứ hai, lại tuổi ngựa nên mẹ tui đặt tên là Ngựa, rồi người ta gọi luôn là Hai Ngựa”. Ông Hai Ngựa là người nổi tiếng ở xã Cù Lao Dung bởi từ những năm 1980, ông làm chủ lò đường và có hàng trăm hécta mía. Ông kể khoảng năm 1985, lúc đó lò đường phát triển, ông cần nhiều nhân công nên tiếp nhận nhiều người Khmer ở Trà Vinh qua làm thuê. “Thời gian đầu chỉ vài gia đình, tui cho họ cất nhà tạm sau vườn để ổn định chỗ ở. Dần dần họ nên vợ thành chồng, sinh con đẻ cái rồi ở luôn đến giờ, tính ra đã 3 thế hệ”, ông Hai Ngựa kể. Cách đây gần chục năm, lò đường ông Hai Ngựa đóng cửa do không cạnh tranh nổi với các nhà máy đường trên địa bàn, những lao động ở đậu trên nhà ông bỗng dưng thất nghiệp nên phải đi lang thang khắp nơi trong vùng để kiếm việc làm.

Ông Hai Ngựa dẫn chúng tôi ra vườn sau, nơi có khoảng 20 ngôi nhà lá cũng nằm dọc một con kênh, phần lớn là đóng cửa bởi các chủ nhân lúc này đang mải chặt mía thuê tận trên Bến Lức. Tìm mãi mới thấy một ngôi nhà mở cửa và có người. Chủ nhà tên Thạch Thị Sa Man, 39 tuổi, đang ngồi bổ dừa rồi phơi nắng trước sân. “Dừa này hái trong vườn ông Hai Ngựa, ổng cho. Ruột dừa thì bán cho người ta làm xà phòng, vỏ dừa chờ bán cho người ta làm củi. Chịu khó lâu lâu cũng kiếm được 5 -7 chục ngàn” - chị Sa Man kể. Trong nhà, nhìn đâu cũng thấy trống trơn và chẳng có gì đáng gọi là tài sản cả. Ngay cả cái gương mà cô con gái chị Sa Man đang soi mặt cũng là gương vỡ.

Gia đình chị Sa Man cùng bà Kim Thị Nhất và 4 đứa cháu nhỏ là những thành viên còn lại trong “làng” phải ở nhà vì toàn người ốm, yếu, không đủ sức khỏe để đốn mía như người ta. Chị Sa Man và chồng sống dựa vào “nghề” phơi dừa; 4 người con, trừ đứa út đang học lớp một, còn lại đi bán vé số. Bà Kim Thị Nhất thì hàng ngày đi hái lá dừa về phơi khô bán cho người ta làm chổi, mỗi ngày kiếm được khoảng 30.000, cũng đủ cho 5 bà cháu cơm cháo qua ngày. “Lần này, đúng là thất nghiệp thật rồi”, một đồng nghiệp đi cùng chúng tôi chép miệng. “Thất nghiệp thật”, là để đối với thất nghiệp giả, tức những người có ruộng vườn nhưng không chịu đi làm vì lười nhác và không có động lực lao động, như nhiều nông dân ở ĐBSCL hiện nay.

Bà Kim Thị Nhất nói, họ sống được ở đất này qua bao nhiêu năm nay là nhờ gia đình ông Hai Ngựa. “Họ tốt lắm”, bà nói: “Không chỉ cho mượn đất, ông bà Hai Ngựa còn bán thiếu thức ăn, mỗi nhà vài triệu. Thậm chí ốm đau không có tiền đi bệnh viện, ông bà còn cho mượn tiền”. Ở An Thạnh Ba, ngoài ông Hai Ngựa, còn có ông Út Khả có nhiều ruộng nên đang cho khoảng 20 hộ dân người Khmer sinh sống trên đất của mình để tiện mướn nhân công khi cần. Ở ĐBSCL, “người tốt” như các ông Hai Ngựa, Út Khả nhiều không đếm xuể; còn người lao động du mục thì hàng ngàn là con số ước tính.

“Một lối sống không lệ thuộc vào vật chất”

Ông Thạch Muni - Phó vụ trưởng Vụ Dân tộc miền núi Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ - là người Khmer đang giữ trọng trách tư vấn hoạch định chính sách về kinh tế, xã hội, văn hóa... cho đồng bào dân tộc thiểu số ở ĐBSCL. Ông lý giải câu chuyện nghèo khó, không có việc làm dẫn đến phải lao động du mục của một bộ phận người dân theo hướng người đẻ ngày càng nhiều nhưng đất đai thì không “đẻ” thêm, thậm chí còn “chết” đi bởi các dự án thu hồi đất nông nghiệp rồi bỏ hoang cho cỏ mọc. Nên, việc dịch chuyển lao động từ địa phương này sang địa phương khác như chuyện đã kể ở Bến Lức là điều bình thường. Ông bảo thời gian qua, nhà nước có nhiều chính sách đào tạo chuyển đổi nghề, hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất… cho đồng bào Khmer và đã thu được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bất cập đến từ chủ quan và khách quan, cần sớm có chính sách khắc phục. “Lấy ví dụ, đào tạo nghề cho người không có ruộng. Do người dân trình độ hạn chế nên không thể vào học ở các trường nghề có mã ngành, mà chỉ học nghề tại chỗ như may, thêu, sửa xe gắn máy… và thường không hiệu quả do việc ít người đông, không có môi trường sử dụng nghề…”.

Rồi, nhiều chính sách rất tốt nhưng lại “xấu” về nguồn lực đầu tư, hay tắc trách ở một khâu nào đó trong hệ thống, nên chưa phát huy hiệu quả. Như các hộ dân ở đậu trong vườn ông Hai Ngựa ở An Thạnh Ba. Một số trong đó vừa được địa phương cấp đất làm nhà, sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề theo Quyết định 74 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng một số hộ khác lại không có gì cả bởi lý do rất đau lòng: Không có hộ khẩu tại địa phương dù họ được sinh ra, lớn lên ở đó! Trong khi, theo thừa nhận của ông Bùi Hồng Viện - Trưởng phòng LĐTBXH huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) - thì “năm rồi, huyện Cù Lao Dung thừa đến 4 tỉ đồng trong chương trình hỗ trợ theo Quyết định 74, phải trả lại cho ngân sách”(!?). Chẳng lẽ mình không có cách gì để linh động giải quyết cho dân? Ông Viện trả lời: “Nếu linh động thì sẽ dẫn tới làm sai. Chúng tôi đã nhiều lần nói với xã động viên họ mang hộ khẩu từ Trà Vinh sang nhập vào địa phương thì chúng tôi mới có cơ sở giải quyết, nhưng dân họ không làm…”.

Trở lại với câu chuyện lao động “digan” và “nụ cười Phật tính”. Quan sát cuộc sống của người Khmer Nam Bộ, chúng tôi thấy cách suy nghĩ của đại đa số đều ảnh hưởng quan niệm về cuộc sống của Phật giáo nguyên thủy: Trong hoàn cảnh nào, đa phần người Khmer đều bằng lòng với hiện tại. Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Hữu Lam (Sóc Trăng) lý giải: Cuộc sống người Khmer coi trọng hiện tại ở tất cả các chiều kích và các mối quan hệ. Nếu phần lớn chúng ta thường lấy kinh tế và của cải để làm chuẩn, lấy việc hướng về tương lai làm mục đích, lấy quá khứ của dòng họ cá nhân làm nền tảng để xem xét thì với người Khmer, họ cày cấy, sản xuất hoa màu... với một quan niệm đủ sống. Đa phần người Khmer không có suy nghĩ tích lũy để làm giàu, không phải phí sức khỏe làm việc bằng mọi giá để có được của cải cho tương lai. Họ chỉ cần làm lụng để mỗi ngày có gạo để ăn, có áo đẹp để mặc, có tiền để mua thực phẩm ngon dâng cho sư sãi trong chùa, để dắt cả gia đình vui vẻ trong các lễ hội. Niềm hạnh phúc lớn nhất là được dư dả chút ít để đem toàn bộ khối của cải ấy cúng dường xây chùa, nơi tam bảo linh thiêng sẽ che chở cho phần đời miên miễn sau này.

Bởi quá khứ đối với người Khmer là một khái niệm cũng có tính vừa phải. Chết rồi là xong một kiếp người, là hoàn trả lại thiên nhiên, là đi về cõi khác, không còn bất cứ vương vấn gì với trần thế. Cho nên, ông bà tổ tiên không thể có anh linh để phù hộ trực tiếp con cháu theo kiểu dòng họ, gia đình như nhiều dân tộc khác. Ông bà đã đi về một cõi hoàn toàn tách biệt với thế gian. Vì không có tính dòng họ và không có tư tưởng cá nhân nên người Khmer không có ý định khuếch trương thanh thế của dòng họ mình. Dòng họ lớn nhất của họ, chính là họ hàng của đức Cồ đàm (Phật).

Nhà nghiên cứu Huỳnh Hữu Lam nhấn mạnh: Sống không lệ thuộc vào vật chất là một trong những lối suy nghĩ văn minh như đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói: “Con người phung phí sức khỏe để tích lũy tiền của, rồi lại bỏ tiền ra để tìm mua lại sức khỏe. Và vì quá lo nghĩ cho tương lai, con người quên mất hiện tại, đến nỗi không sống với hiện tại cũng không sống cho tương lai. Con người sống như thể sẽ không bao giờ chết... Nhưng rồi sẽ chết như chưa bao giờ đã từng sống…”.

Lao Động

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai đã chuẩn bị mặt bằng, xác định vị trí các lô đất tái định cư để làm thủ tục bàn giao cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, để sớm thực hiện việc bàn giao đất thì cần sự phối hợp, đồng thuận của các hộ dân.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Từ một vùng đất xa xôi, nghèo khó, mang trên mình bao "vết thương" do chiến tranh để lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mạnh mẽ đi lên qua mỗi thời kỳ, hôm nay, vùng biên cương của Tổ quốc đang căng tràn nhịp sống mới phồn thịnh, ấm no.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Bản làng tươi đẹp với những căn nhà mới mang đậm truyền thống văn hóa bản địa ở Làng Nủ, Nậm Tông - nơi an cư cho đồng bào vùng lũ không chỉ minh chứng cho sự yêu thương đùm bọc của đồng bào cả nước với người dân nơi đây mà còn ghi dấu ấn của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, những người thổi hồn cho những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ.

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Tôi trở lại vùng đất biên giới Bản Lầu, quen mà lạ. Đến nhiều lần, gặp nhiều người nên đã quen. Nhưng lạ, bởi mỗi lần đến rẻo đất ven biên này lại thấy thêm nhà xây mới hồng tươi mái lợp, nương đồi kín rợp màu xanh cây trái, gương mặt người sáng thêm, vững tin như cột mốc biên giới bình yên nơi đây.

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Chiếc xe máy rú ga chạy vèo vèo vượt dốc bê tông uốn lượn vào xóm Thoong Vé. Tôi níu chặt vào thắt lưng Lý Láo Lủ như sợ mình rơi xuống vực hun hút phía sau. Lên đến đỉnh dốc, mây mù sương giăng mờ mịt, Lý Láo Lủ dừng lại khoảng trống bên gốc đào xù xì lốm đốm hoa bảo: “Đứng đây nghỉ một tí cho sương loãng rồi đi tiếp bác nhá! Đợi tí nắng bừng lên, có khi bác lại chả muốn đi!”.

...Còn chồi nảy cây

...Còn chồi nảy cây

Ai đã trực tiếp chứng kiến vụ cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) hồi tháng 2/2024 sẽ không thể quên hình ảnh những cánh rừng bị bao phủ bởi màu xám xịt của tro tàn. Mùa xuân này, trở lại Séo Mý Tỷ, chúng tôi ngỡ ngàng về sự hồi sinh diệu kỳ với màu xanh mênh mang trên những sườn núi đá, mang theo hy vọng cho đồng bào Mông nơi đây.

Sống trong lòng Nhân dân

Sống trong lòng Nhân dân

Có nước nào như nước Việt Nam, lực lượng quân đội được yêu quý gọi tên “Quân đội nhân dân”, một đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, hy sinh.

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Dãy nhà sàn bản Tày khang trang đẹp như tranh vẽ. Hoa cúc, hoa hồng trổ thắm trước hiên. Làng Nủ hồi sinh đón Tết sau thảm họa thiên tai, đã thấy nảy mầm Xuân mới…

Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

“Cao tốc” kết nối năng lượng

Đón Xuân Ất Tỵ, thêm một niềm vui mới, thêm một công trình tầm cỡ quốc gia đang dần hiện hữu trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc, khẳng định vai trò kết nối, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển của Lào Cai bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lãng du phố mỏ Cam Đường

Tùy bút: Lãng du phố mỏ Cam Đường

Với tôi, cái tên phố mỏ Cam Đường mà nhiều người thường gọi để chỉ khu phố Mỏ Apatit Lào Cai nghe thật gần gũi, thân thương. Thành phố ngày một rộng dài, dọc ngang kết nối, thế mà tôi lại thấy chạnh lòng, hình như phố mỏ cứ khiêm nhường và dần nhỏ bé hơn xưa.

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đầu năm 2024, Đoàn công tác của chúng tôi gồm hơn 100 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí của cả nước tham gia Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng II, Quân chủng Hải quân (Vùng II Hải quân) tới Nhà giàn DK1, tàu ứng trực và hải đảo tiền tiêu làm nhiệm vụ tuyên truyền. Với cá nhân tôi, đây là chuyến công tác đặc biệt, ý nghĩa và giàu cảm xúc nhất trong hơn 20 năm làm báo. Đặc biệt nhất là khi được đặt chân lên Nhà giàn DK1 và cảm nhận mùa xuân giữa trùng khơi biển biếc.

fb yt zl tw