Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong thi công và đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống Nhân dân.

0:00 / 0:00
0:00

Thi công dàn trải – tiến độ ì ạch

Dù là ngày nắng ráo nhưng phải rất vất vả và mất hơn 1 giờ đồng hồ, nhóm phóng viên mới có thể đi qua đoạn đường gần 20 km của Gói thầu XL-01, Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 từ trung tâm xã Văn Bàn ra đến nút giao IC16 (thuộc địa phận xã Bảo Hà), cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo những gì phóng viên ghi nhận, tình trạng nhà thầu thi công "xôi đỗ" ở nhiều điểm trên dọc tuyến đã gây không ít khó khăn cho các phương tiện lưu thông; có điểm, hành lang đường, taluy bị đào bới, bùn đất tràn ra lòng đường khiến người dân điều khiển phương tiện giao thông qua đây rất vất vả, trong khi đó ở những vị trí đào cống, hạ taluy, công tác đảm bảo an toàn giao thông gần như bị bỏ ngỏ.

img-5793-9872.jpg
Đã gần 3 năm thi công nhưng đoạn đường thuộc gói thầu XL-01, từ trung tâm xã Văn Bàn đi cầu Khe lếch, Quốc lộ 279 vẫn ngổn ngang bùn đất.

Đang loay hoay sửa xe dưới trời nắng gần 40 độ C, anh Nguyễn Văn Quỳnh, lái xe chuyên vận chuyển cá hồi, cá tầm từ xã Nậm Xé, Khánh Yên về xuôi bán buôn cho các nhà hàng, chia sẻ: “Mỗi tháng, tôi lái xe đi lại qua tuyến đường này hàng chục lần. Gần 3 năm nay, do đơn vị thi công đào đường thi công rải rác dọc tuyến nhưng không có phương án đảm bảo giao thông, nên nền đường nhiều đoạn gần như trở thành bãi lầy, với nhiều ổ trâu, ổ voi xuất hiện tạo thành những cái bẫy đối với các phương tiện khi đi qua đây. Bây giờ muốn đi qua tuyến này chỉ có xe bán tải 2 cầu hoặc xe tải, chứ xe du lịch gầm thấp thì không thể.

“Tôi đã quen với việc đi lại trên đoạn đường khó khăn này nhưng mấy hôm nay, trời mưa liên tục, bùn đất tràn ra đường dày hơn, khiến xe chạy chậm, bị sập gầm, hỏng hệ thống làm mát phải gọi xe cứu hộ” - anh Quỳnh nói.

Còn anh Trần Văn Hải, lái xe chở hoa quả từ Phú Thọ lên Lào Cai và Lai Châu, cho biết: Tôi thường xuyên chở hàng đi các tỉnh Tây bắc nhưng chưa thấy tuyến đường nào nguy hiểm như tuyến này. Đường từ xã Văn Bàn ra nút giao IC16 (cao tốc Nội Bài – Lào Cai) vốn đã dốc, lại bị đào bới nham nhở khắp nơi, khiến nền đường trơn trượt, cực kỳ nguy hiểm. Có hôm, tôi mắc kẹt 3 tiếng đồng hồ giữa đường ở gần cầu Khe Lếch chỉ vì gặp trời mưa, bùn đất tràn ra lòng đường gây ách tắc giao thông. Thời điểm này đang là mùa mưa lũ, nếu đơn vị thi công không có phương án đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mặt đường thì tình trạng ách tắc giao thông sẽ tiếp tục xảy ra”.

Không chỉ những lái xe hằng ngày điều khiển phương tiện qua lại đoạn Quốc lộ 279 (từ xã Văn Bàn đi nút giao IC16) chịu cảnh "đánh vật" với tuyến đường đầy rẫy khó khăn, mà người dân sống ven hai bên đường cũng chịu rất nhiều ảnh hưởng vì tuyến đường thi công dang dở. Trời nắng thì bụi mù mịt bay vào mọi ngóc ngách trong nhà, trời mưa thì bùn đất tràn ra lòng đường khiến việc đi lại vô cùng khó khăn.

Theo phản ánh của người dân xã Văn Bàn, đoạn từ Km11 đến Km18+500 thi công chậm nhất, đặc biệt, nhà thầu không làm gọn từng đoạn mà thi công dàn trải, đào bới, san gạt khắp nơi rồi bỏ đó, khiến tuyến đường như một bãi chiến trường.

Anh Đỗ Đức Mạnh, người dân thôn 9, xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai chia sẻ: Không hiểu vì nguyên nhân gì mà nhà thầu thi công chậm đến vậy, đoạn đường gần 20 km mà kéo dài hơn 2 năm, gây biết bao phiền toái cho người dân. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân để sớm có giải pháp khắc phục, nhanh chóng hoàn thành dự án, đảm bảo việc đi lại và ổn định đời sống người dân.

img-5815.jpg
Việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Cần sớm có giải pháp khắc phục

Gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Văn Bàn thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, với tổng mức đầu tư hơn 474 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là tạo đột phá về hạ tầng, kết nối giao thông giữa tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai (qua nút giao IC16) thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây bắc.

img-5801.jpg
img-5807.jpg
Hiện nay, nhiều điểm trên đoạn đường thuộc gói thầu XL-01 vẫn chưa hoàn thiện nền đường và rãnh thoát nước.

Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021–2024. Tuy nhiên, đến nay đã là quý III/2025, 3 gói thầu qua tỉnh Lào Cai vẫn đang thi công dang dở. Nổi bật trong số đó là gói thầu XL-01, đoạn từ nút giao IC16 (cao tốc Nội Bài – Lào Cai) đến trung tâm xã Văn Bàn, dài 18,5 km.

Gói thầu XL-01 có tổng mức đầu tư hơn 474 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2022, với thời hạn thi công 30 tháng. Tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chỉ là nền đất, mặt đường lồi lõm, rãnh thoát nước chưa hoàn thiện, bụi bẩn và sạt lở thường xuyên xảy ra.

Làm việc với phóng viên, ông Vũ Tuấn Khanh, đại diện Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) xác nhận: Gói thầu XL-01 do liên danh ba nhà thầu thi công, gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đông Dương (trước là Công ty 168 Việt Nam), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành. Gói thầu chậm tiến độ vì nhiều nguyên nhân, như: công tác giải phóng mặt bằng, xin cấp phép nổ mìn, thời tiết khắc nghiệt, địa hình thi công hiểm trở và cả năng lực nhà thầu yếu… Hiện nay, gói thầu đã phải làm thủ tục gia hạn tiến độ đến cuối năm 2025.

“Đặc biệt, đoạn đường từ trung tâm xã Văn Bàn đến cầu Khe Lếch do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đông Dương thi công đã chậm tiến độ nhiều tháng. Chủ đầu tư đã có nhiều văn bản nhắc nhở nhưng không có chuyển biến, nên cuối tháng 7/2025, Ban Quản lý dự án 2 đã quyết định điều chuyển phần việc còn lại của Công ty này sang cho hai nhà thầu khác thi công, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Chúng tôi cũng đã yêu cầu các nhà thầu tăng ca, bổ sung thiết bị và nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng tốc thi công đảm bảo tiến độ đề ra”- ông Khanh nói.

img-5820-9746.jpg
img-5795.jpg
Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về những bất cập trong giải pháp thi công và năng lực của các nhà thầu đảm nhiệm thi công gói thầu XL-01.

Trái với những nguyên nhân mà đại diện chủ đầu tư nêu ra khiến việc thi công gói thầu XL-01 chậm tiến độ, đại diện chính quyền xã Văn Bàn khẳng định, công tác giải phóng mặt bằng không có nhiều tồn tại.

Cụ thể, ông Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Bàn cho biết: Tiến độ thi công gói thầu XL-01 diễn ra rất chậm, đặc biệt là đoạn từ Km11+000 đến Km18+500, có thời điểm nhà thầu thi công dừng cả tháng trời. Ngoài thi công chậm tiến độ thì công tác đảm bảo an toàn giao thông của các nhà thầu cũng còn nhiều bất cập. Chính quyền xã Văn Bàn đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân địa phương và các lái xe về những bất cập trong triển khai thi công, những hệ lụy về an toàn giao thông, môi trường… UBND xã đã có nhiều văn bản gửi Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) đề nghị xem xét trách nhiệm và năng lực của các nhà thầu.

Không chỉ chính quyền xã, mà gần đây nhất, tại Văn Bản số 39/BC–CAX ngày 28/7/2025 của Công an xã Văn Bàn gửi Công an tỉnh Lào Cai và Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) cũng nêu rõ: Việc chậm thi công tại gói XL-01 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống Nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, gây mất mỹ quan đô thị và an ninh trật tự địa bàn (đặc biệt, tại các thôn như Nà Bay, Trung Đoàn – nơi có mật độ dân cư cao và phương tiện qua lại nhiều).

Công an xã Văn Bàn đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc phối hợp với UBND xã Văn Bàn, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) kiểm tra, giám sát quá trình thi công, làm rõ trách nhiệm dẫn đến việc chậm tiến độ gói thầu và xử lý các nhà thầu vi phạm công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Được biết, ngay trong ngày 1/8, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức tuần tra, làm việc với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công gói thầu XL01 để tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Thượng tá Vũ Thị Hải Yến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho biết: Chúng tôi đã chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong công tác đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện dự án giao thông vừa khai thác vừa thi công nâng cấp. Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra và kiên quyết xử lý đơn vị vi phạm.

Được biết, để đẩy nhanh tiến độ gói thầu XL-01, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng) đã có giải pháp thay nhà thầu năng lực yếu; tổ chức điều chuyển một số đoạn chậm tiến độ quá lâu cho các nhà thầu có đủ năng lực thi công; đặc biệt là đoạn cửa ngõ ra vào trung tâm xã Văn Bàn (Km11+000 đến Km12+550), phấn đấu hoàn thành toàn tuyến XL-01 trước 31/12/2025.

z6874258382026-25581743ef6c1da9e4d61da011267840-6487.jpg
Nguy hiểm vẫn đang rình rập các phương tiện khi lưu thông trên Quốc lộ 279, đoạn từ xã Văn Bàn đi nút giao IC16 (Cao tốc Nội Bài - Lào Cai).

Việc đổi nhà thầu hoặc điều chuyển đoạn tuyến chậm tiến độ cho nhà thầu khác thi công được xem là giải pháp cứng rắn của chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, người dân và chính quyền xã Văn Bàn vẫn mong muốn các nhà thầu chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, môi trường để giảm bớt ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

z6874257750254-f2ffba57b189a8ca87fb00b3539852fb-5251.jpg
Người dân mong muốn các nhà thầu sớm hoàn thiện gói thầu XL-01 để đảm bảo môi trường.

Sau gần 3 năm chờ đợi, lời hứa “xong đường” vẫn còn ở phía trước, người dân xã Văn Bàn nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung đang kỳ vọng gói thầu XL01 sớm được hoàn thiện để phục vụ việc đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyện dưới chân núi Tam Đỉnh

Chuyện dưới chân núi Tam Đỉnh

Dưới chân núi Tam Đỉnh - khu vực có trữ lượng khoáng sản lớn (apatit, quặng sắt) là 3 thôn: Tam Đỉnh, Thác Dây, Khe Lếch của xã Sơn Thủy cũ, nay là xã Văn Bàn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông di cư từ nơi khác đến, đã chọn mảnh đất này làm nơi định cư lâu dài.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bộ máy chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, tại nhiều xã, phường vẫn thiếu cán bộ, công chức ở một số vị trí. Thực tế đặt ra nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ để chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sau khi tỉnh Lào Cai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền 99 xã, phường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động, bộ máy ở một số địa phương vẫn bộc lộ hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Giữ mạch thông tin thông suốt

Giữ mạch thông tin thông suốt

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc đảm bảo các nội dung chính thống, đúng định hướng đến với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ này đã được đội ngũ cán bộ, viên chức thông tin, truyền thông ở cơ sở thầm lặng thực hiện thông qua việc duy trì hoạt động cụm loa truyền thanh trên địa bàn các xã.

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Thực hiện Chiến dịch 90 ngày “làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai”, các địa phương của tỉnh Lào Cai đang dồn toàn lực để rà soát, chuẩn hóa, đồng bộ thông tin đất đai. Với hơn 5 triệu thửa đất cần xử lý, đây được coi là cuộc “tổng kiểm kê” quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hướng tới mục tiêu quản lý đất đai minh bạch, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Đoàn 125 chở bộ đội tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu

Đường Hồ Chí Minh trên biển – bản hùng ca về ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” là tuyến vận tải quân sự chiến lược do Hải quân Nhân dân Việt Nam bí mật mở trên Biển Đông, nhằm vận chuyển vũ khí, cán bộ từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Tuyến vận tải huyền thoại ấy - con đường của ý chí và sáng tạo Việt Nam - đã trở thành biểu tượng cho trí tuệ, lòng dũng cảm và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các chi bộ cơ quan xã cũng được thành lập. Nhiều đảng viên trước đây sinh hoạt ở thôn được rút về đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, bản.

fb yt zl tw