Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong thi công và đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống Nhân dân.

0:00 / 0:00
0:00

Thi công dàn trải – tiến độ ì ạch

Dù là ngày nắng ráo nhưng phải rất vất vả và mất hơn 1 giờ đồng hồ, nhóm phóng viên mới có thể đi qua đoạn đường gần 20 km của Gói thầu XL-01, Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 từ trung tâm xã Văn Bàn ra đến nút giao IC16 (thuộc địa phận xã Bảo Hà), cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo những gì phóng viên ghi nhận, tình trạng nhà thầu thi công "xôi đỗ" ở nhiều điểm trên dọc tuyến đã gây không ít khó khăn cho các phương tiện lưu thông; có điểm, hành lang đường, taluy bị đào bới, bùn đất tràn ra lòng đường khiến người dân điều khiển phương tiện giao thông qua đây rất vất vả, trong khi đó ở những vị trí đào cống, hạ taluy, công tác đảm bảo an toàn giao thông gần như bị bỏ ngỏ.

img-5793-9872.jpg
Đã gần 3 năm thi công nhưng đoạn đường thuộc gói thầu XL-01, từ trung tâm xã Văn Bàn đi cầu Khe lếch, Quốc lộ 279 vẫn ngổn ngang bùn đất.

Đang loay hoay sửa xe dưới trời nắng gần 40 độ C, anh Nguyễn Văn Quỳnh, lái xe chuyên vận chuyển cá hồi, cá tầm từ xã Nậm Xé, Khánh Yên về xuôi bán buôn cho các nhà hàng, chia sẻ: “Mỗi tháng, tôi lái xe đi lại qua tuyến đường này hàng chục lần. Gần 3 năm nay, do đơn vị thi công đào đường thi công rải rác dọc tuyến nhưng không có phương án đảm bảo giao thông, nên nền đường nhiều đoạn gần như trở thành bãi lầy, với nhiều ổ trâu, ổ voi xuất hiện tạo thành những cái bẫy đối với các phương tiện khi đi qua đây. Bây giờ muốn đi qua tuyến này chỉ có xe bán tải 2 cầu hoặc xe tải, chứ xe du lịch gầm thấp thì không thể.

“Tôi đã quen với việc đi lại trên đoạn đường khó khăn này nhưng mấy hôm nay, trời mưa liên tục, bùn đất tràn ra đường dày hơn, khiến xe chạy chậm, bị sập gầm, hỏng hệ thống làm mát phải gọi xe cứu hộ” - anh Quỳnh nói.

Còn anh Trần Văn Hải, lái xe chở hoa quả từ Phú Thọ lên Lào Cai và Lai Châu, cho biết: Tôi thường xuyên chở hàng đi các tỉnh Tây bắc nhưng chưa thấy tuyến đường nào nguy hiểm như tuyến này. Đường từ xã Văn Bàn ra nút giao IC16 (cao tốc Nội Bài – Lào Cai) vốn đã dốc, lại bị đào bới nham nhở khắp nơi, khiến nền đường trơn trượt, cực kỳ nguy hiểm. Có hôm, tôi mắc kẹt 3 tiếng đồng hồ giữa đường ở gần cầu Khe Lếch chỉ vì gặp trời mưa, bùn đất tràn ra lòng đường gây ách tắc giao thông. Thời điểm này đang là mùa mưa lũ, nếu đơn vị thi công không có phương án đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mặt đường thì tình trạng ách tắc giao thông sẽ tiếp tục xảy ra”.

Không chỉ những lái xe hằng ngày điều khiển phương tiện qua lại đoạn Quốc lộ 279 (từ xã Văn Bàn đi nút giao IC16) chịu cảnh "đánh vật" với tuyến đường đầy rẫy khó khăn, mà người dân sống ven hai bên đường cũng chịu rất nhiều ảnh hưởng vì tuyến đường thi công dang dở. Trời nắng thì bụi mù mịt bay vào mọi ngóc ngách trong nhà, trời mưa thì bùn đất tràn ra lòng đường khiến việc đi lại vô cùng khó khăn.

Theo phản ánh của người dân xã Văn Bàn, đoạn từ Km11 đến Km18+500 thi công chậm nhất, đặc biệt, nhà thầu không làm gọn từng đoạn mà thi công dàn trải, đào bới, san gạt khắp nơi rồi bỏ đó, khiến tuyến đường như một bãi chiến trường.

Anh Đỗ Đức Mạnh, người dân thôn 9, xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai chia sẻ: Không hiểu vì nguyên nhân gì mà nhà thầu thi công chậm đến vậy, đoạn đường gần 20 km mà kéo dài hơn 2 năm, gây biết bao phiền toái cho người dân. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân để sớm có giải pháp khắc phục, nhanh chóng hoàn thành dự án, đảm bảo việc đi lại và ổn định đời sống người dân.

img-5815.jpg
Việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Cần sớm có giải pháp khắc phục

Gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Văn Bàn thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, với tổng mức đầu tư hơn 474 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là tạo đột phá về hạ tầng, kết nối giao thông giữa tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai (qua nút giao IC16) thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây bắc.

img-5801.jpg
img-5807.jpg
Hiện nay, nhiều điểm trên đoạn đường thuộc gói thầu XL-01 vẫn chưa hoàn thiện nền đường và rãnh thoát nước.

Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021–2024. Tuy nhiên, đến nay đã là quý III/2025, 3 gói thầu qua tỉnh Lào Cai vẫn đang thi công dang dở. Nổi bật trong số đó là gói thầu XL-01, đoạn từ nút giao IC16 (cao tốc Nội Bài – Lào Cai) đến trung tâm xã Văn Bàn, dài 18,5 km.

Gói thầu XL-01 có tổng mức đầu tư hơn 474 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2022, với thời hạn thi công 30 tháng. Tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chỉ là nền đất, mặt đường lồi lõm, rãnh thoát nước chưa hoàn thiện, bụi bẩn và sạt lở thường xuyên xảy ra.

Làm việc với phóng viên, ông Vũ Tuấn Khanh, đại diện Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) xác nhận: Gói thầu XL-01 do liên danh ba nhà thầu thi công, gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đông Dương (trước là Công ty 168 Việt Nam), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành. Gói thầu chậm tiến độ vì nhiều nguyên nhân, như: công tác giải phóng mặt bằng, xin cấp phép nổ mìn, thời tiết khắc nghiệt, địa hình thi công hiểm trở và cả năng lực nhà thầu yếu… Hiện nay, gói thầu đã phải làm thủ tục gia hạn tiến độ đến cuối năm 2025.

“Đặc biệt, đoạn đường từ trung tâm xã Văn Bàn đến cầu Khe Lếch do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đông Dương thi công đã chậm tiến độ nhiều tháng. Chủ đầu tư đã có nhiều văn bản nhắc nhở nhưng không có chuyển biến, nên cuối tháng 7/2025, Ban Quản lý dự án 2 đã quyết định điều chuyển phần việc còn lại của Công ty này sang cho hai nhà thầu khác thi công, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Chúng tôi cũng đã yêu cầu các nhà thầu tăng ca, bổ sung thiết bị và nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng tốc thi công đảm bảo tiến độ đề ra”- ông Khanh nói.

img-5820-9746.jpg
img-5795.jpg
Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về những bất cập trong giải pháp thi công và năng lực của các nhà thầu đảm nhiệm thi công gói thầu XL-01.

Trái với những nguyên nhân mà đại diện chủ đầu tư nêu ra khiến việc thi công gói thầu XL-01 chậm tiến độ, đại diện chính quyền xã Văn Bàn khẳng định, công tác giải phóng mặt bằng không có nhiều tồn tại.

Cụ thể, ông Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Bàn cho biết: Tiến độ thi công gói thầu XL-01 diễn ra rất chậm, đặc biệt là đoạn từ Km11+000 đến Km18+500, có thời điểm nhà thầu thi công dừng cả tháng trời. Ngoài thi công chậm tiến độ thì công tác đảm bảo an toàn giao thông của các nhà thầu cũng còn nhiều bất cập. Chính quyền xã Văn Bàn đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân địa phương và các lái xe về những bất cập trong triển khai thi công, những hệ lụy về an toàn giao thông, môi trường… UBND xã đã có nhiều văn bản gửi Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) đề nghị xem xét trách nhiệm và năng lực của các nhà thầu.

Không chỉ chính quyền xã, mà gần đây nhất, tại Văn Bản số 39/BC–CAX ngày 28/7/2025 của Công an xã Văn Bàn gửi Công an tỉnh Lào Cai và Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) cũng nêu rõ: Việc chậm thi công tại gói XL-01 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống Nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, gây mất mỹ quan đô thị và an ninh trật tự địa bàn (đặc biệt, tại các thôn như Nà Bay, Trung Đoàn – nơi có mật độ dân cư cao và phương tiện qua lại nhiều).

Công an xã Văn Bàn đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc phối hợp với UBND xã Văn Bàn, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) kiểm tra, giám sát quá trình thi công, làm rõ trách nhiệm dẫn đến việc chậm tiến độ gói thầu và xử lý các nhà thầu vi phạm công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Được biết, ngay trong ngày 1/8, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức tuần tra, làm việc với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công gói thầu XL01 để tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Thượng tá Vũ Thị Hải Yến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho biết: Chúng tôi đã chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong công tác đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện dự án giao thông vừa khai thác vừa thi công nâng cấp. Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra và kiên quyết xử lý đơn vị vi phạm.

Được biết, để đẩy nhanh tiến độ gói thầu XL-01, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng) đã có giải pháp thay nhà thầu năng lực yếu; tổ chức điều chuyển một số đoạn chậm tiến độ quá lâu cho các nhà thầu có đủ năng lực thi công; đặc biệt là đoạn cửa ngõ ra vào trung tâm xã Văn Bàn (Km11+000 đến Km12+550), phấn đấu hoàn thành toàn tuyến XL-01 trước 31/12/2025.

z6874258382026-25581743ef6c1da9e4d61da011267840-6487.jpg
Nguy hiểm vẫn đang rình rập các phương tiện khi lưu thông trên Quốc lộ 279, đoạn từ xã Văn Bàn đi nút giao IC16 (Cao tốc Nội Bài - Lào Cai).

Việc đổi nhà thầu hoặc điều chuyển đoạn tuyến chậm tiến độ cho nhà thầu khác thi công được xem là giải pháp cứng rắn của chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, người dân và chính quyền xã Văn Bàn vẫn mong muốn các nhà thầu chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, môi trường để giảm bớt ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

z6874257750254-f2ffba57b189a8ca87fb00b3539852fb-5251.jpg
Người dân mong muốn các nhà thầu sớm hoàn thiện gói thầu XL-01 để đảm bảo môi trường.

Sau gần 3 năm chờ đợi, lời hứa “xong đường” vẫn còn ở phía trước, người dân xã Văn Bàn nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung đang kỳ vọng gói thầu XL01 sớm được hoàn thiện để phục vụ việc đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Theo dự báo, hoàn lưu cơn bão số 11 (Matmo) sẽ gây mưa rất to trên diện rộng. Để bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, chính quyền xã Mậu A đã và đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với tinh thần "bốn tại chỗ".

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Liên tiếp các vụ sạt lở bờ sông khiến nơi ở của các hộ dân thôn 2A Phố Ràng, xã Bảo Yên bị đe dọa, trong khi chờ phương án khắc phục đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân, chính quyền địa phương đã vận động người dân di chuyển người, tài sản đến nơi ở an toàn khi có mưa bão.

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Không để lỡ hẹn với người dân

Không để lỡ hẹn với người dân

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mang lại những bước chuyển mình trong cải cách hành chính tại các địa phương. Với hơn 400 thủ tục hành chính được giao cho cấp xã thực hiện, mỗi cán bộ, công chức tại đây đang phải “chạy đua với thời gian” để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, không để lỡ hẹn với người dân.

Đi tìm khu rừng hạnh phúc

Đi tìm khu rừng hạnh phúc

Có một câu chuyện truyền khẩu rằng, trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu vào ban đêm, nếu ai bắt gặp dương xỉ nở hoa thì sẽ có được hạnh phúc và giàu có cả đời. Mang theo sự tò mò, chúng tôi đến đèo Khe Ngang, thôn Khe Phẩy, xã Tân Hợp, người dân nơi đây đều nói rằng chưa ai từng thấy dương xỉ nở hoa... Câu chuyện được kể lại trở thành cái cớ đẹp đẽ để đồng bào gắn bó, yêu thương và cùng nhau bảo vệ rừng.

Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Gần một năm nay, người dân xã Quy Mông gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại do cầu treo trên tuyến đường vào các khu dân cư: Khe Rộng, Kiên Thành, Tân An, Tân Việt bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, dự án xây cầu bê tông mới thay thế lại đang chậm tiến độ và dừng thi công nhiều tháng. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu sớm có giải pháp để cây cầu được tiếp tục thi công và hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân…

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Với sự quan tâm sát sao của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước, một năm sau trận lũ lịch sử, Khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng được xây dựng vững chắc hơn, an toàn hơn. Những căn nhà mới khang trang, trường học, nhà văn hóa được dựng lên, mang lại niềm tin vào tương lai tốt đẹp hơn cho người dân.

Nơi lưu giữ hồn quê

Nơi lưu giữ hồn quê

Thôn Già Hạ, xã Việt Tiến cũ (nay là xã Phúc Khánh) không chỉ là điểm đến bình yên mà còn là cái nôi của nghề làm cốm - nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời, thấm đẫm ý nghĩa văn hóa và tâm linh.

Cần giải pháp đồng bộ để khắc phục ngập úng ở phường Yên Bái

Cần giải pháp đồng bộ để khắc phục ngập úng ở phường Yên Bái

Những dự án cải tạo hệ thống thoát nước mới được triển khai, cùng với sự quyết liệt trong quản lý đất đai của chính quyền và sự góp sức của người dân, hy vọng tình trạng ngập úng ở phường Yên Bái sẽ sớm được khắc phục, mang lại diện mạo đô thị xanh – sạch – đẹp, xứng tầm của một đô thị trung tâm tỉnh lỵ mới.

Dựng nhà bằng cả trái tim

Dựng nhà bằng cả trái tim

Sau hơn 3 tháng thi công, những căn nhà đầu tiên tại khu tái định cư dành cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở vùng cao xã Sàng Ma Sáo cũ (nay là Dền Sáng) đã hiện hữu. Không chỉ là những căn nhà bằng gạch đá, bê tông mà còn là biểu tượng của tình người, của nỗ lực đồng hành giữa chính quyền, lực lượng bộ đội, kỹ sư, công nhân và bà con vùng cao trong hành trình vượt qua khó khăn.

Đào taluy gây mất an toàn cho công trình truyền tải điện

Đào taluy gây mất an toàn cho công trình truyền tải điện

Mùa mưa bão đang khiến việc vận hành hệ thống truyền tải điện tại Lào Cai gặp nhiều thách thức. Đặc biệt, tình trạng tự ý san gạt đất tại một số địa phương đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí cột điện cao thế 110kV, 35kV, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện và đe dọa tính mạng người dân. Thực trạng này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả ngành điện và chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải.

Khát vọng ở vùng đất mù sương

Khát vọng ở vùng đất mù sương

Y Tý là xã xa nhất huyện Bát Xát. Sau khi hợp nhất tỉnh Lào Cai và Yên Bái, đây cũng là một trong những địa bàn xa xôi nhất của tỉnh Lào Cai mới. Vậy nhưng, với cuộc sống đang đổi thay mạnh mẽ, từ nơi biên cương ấy, những khát vọng phát triển vẫn được nối dài.

Được tiếp sức từ các chính sách hỗ trợ, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, trồng rừng để vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo vững.

Hành trình “đổi đời” từ mục tiêu đến thực tiễn giảm nghèo - Kỳ 1: Khi người nghèo không còn “trông chờ” mà chủ động “xin thoát nghèo”

Trên các bản làng của Yên Bái, từng có một thời, cái nghèo in hằn trên mỗi nếp nhà, hằn sâu trong ánh mắt những người dân miền sơn cước. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại như một cây cổ thụ đã cắm sâu bộ rễ qua nhiều thế hệ, khiến không ít người chấp nhận cảnh nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ. Thế nhưng, giờ đây, một hình ảnh đầy ý nghĩa, lay động lòng người đó là hàng ngàn lá đơn “xin thoát nghèo”. Người dân không còn khoanh tay đợi chờ, họ đang tự tay viết nên câu chuyện đổi đời của chính mình, bằng lòng tự trọng và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, được tiếp sức bởi những chính sách “đòn bẩy” được “may đo” vừa vặn. Đây được coi là sự chuyển mình, một cuộc cách mạng từ trong nếp nghĩ, cách làm của người dân.
Lực Lượng QLTT kiểm tra sản phẩm sữa lưu hành trên thị trường.

Gian nan trận tuyến chống hàng giả

Giữa những thách thức của thị trường mở, tỉnh Yên Bái đang kiên quyết ra tay dẹp bỏ các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Với tinh thần chủ động, các lực lượng chức năng đã triển khai những chiến dịch kiểm tra quy mô, đưa lại niềm tin cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Người dân xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu thu hoạch khoai sọ

Cuộc cách mạng nông nghiệp ở Trạm Tấu

Nằm trong số 74 huyện nghèo của cả nước, Trạm Tấu từ lâu đã quen với những định danh như "vùng cao đặc biệt khó khăn". Thế nhưng, một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra trên những sườn núi, không phải bằng những dự án hoành tráng, mà bắt nguồn từ chính mảnh đất, từ việc đánh thức giá trị của những cây trồng bản địa. Thay vì trông chờ, ỷ lại, người dân và chính quyền nơi đây đang cùng nhau viết nên một câu chuyện thoát nghèo bền vững, nơi những "cây trồng hạnh phúc" không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn gieo cả niềm tin và hy vọng.
Đảng bộ xã Quang Minh, huyện Văn Yên tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

“Mạch nguồn” tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhịp sống mới

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành “mạch nguồn” xuyên suốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Không chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi mang tính lý luận, việc học Bác đã được cụ thể hóa bằng những mô hình sáng tạo, những con người hành động và những kết quả rõ nét, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
fb yt zl tw