Theo thông tin từ đơn vị thi công Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn (sau đây gọi là Dự án nâng cấp Quốc lộ 279), vào 16h ngày 26/4, tại Km38+300, một khối đá lớn với khối lượng hàng trăm m3 từ trên sườn núi đã sạt xuống đường, gây chia cắt giao thông hoàn toàn từ huyện Văn Bàn đi các xã Minh Lương, Nậm Xây, Nậm Xé.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Hà, đại diện Công ty TNHH Tự Lập, đơn vị thi công gói thầu XL02 (đoạn qua xã Thẳm Dương) Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 cho biết: Ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã huy động 2 máy xúc lớn và 5 ô tô để phá đá, dọn khu vực sạt lở để sớm thông đường phục vụ đi lại của người dân.
“Do địa hình thi công rất hiểm trở, phía dưới là khu nhà máy thủy điện Minh Lương nên chúng tôi không thể cho nổ mìn mà phải đục từng phiến đá để dọn đi. Dự kiến đến 21h30 đêm nay, công tác khắc phục mới xong để thông đường” - ông Hà nói.

Được biết, gói thầu XL02, Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn từ xã Dương Quỳ, Thẳm Dương, Minh Lương) đã thi công từ năm 2023 nhưng đến nay còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Đặc biệt, đoạn từ Km 38+300 đến Km38+500 có địa hình hiểm trở, một bên là núi đá dốc đứng, một bên là lòng suối Chăn sâu, lại có thêm công trình nhà máy Thủy điện Minh Lương nằm dưới nên việc thi công gặp rất nhiều khó khăn.
Để thi công đoạn đường, nhà thầu đã phải làm một hàng rào chắn đá lăn bằng lốp ô tô và lưới B40 ở dưới, sau đó mở đường lên núi để cho máy xúc đào từng khối đá từ trên cao chở đi mà không được sử dụng mìn để phá đá. Trong quá trình thi công, các công nhân phải luôn cảnh giác vì nguy cơ đất đá lăn, sạt lở gây tai nạn rất cao, chỉ cần sơ xuất để đá lăn xuống khu công trình thủy điện thì thiệt hại sẽ rất lớn.