Lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp để điều chỉnh kịp thời trong cải cách hành chính

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trong phiên họp thứ 2, hội nghị chuyên đề đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương sáng 16/10 của Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phiên họp được tổ chức trực tuyến, kết nối đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

LC.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Kết quả, trong 9 tháng năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử của các bộ, ngành, địa phương lần lượt đạt 22,48% và 38,94% (cùng kỳ 2022 đạt 8,78% và 13,14%). Việc chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại các bộ, ngành đạt 81,39% (cùng kỳ 2022 đạt 50,69%), các địa phương đạt 70,24% (cùng kỳ đạt 38,84%). Qua đó, góp phần xây dựng, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành như dân cư, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, giấy phép lái xe...

Thực hiện Đề án 06, có 15 bộ, ngành, 63 địa phương hoàn thành kết nối hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng cộng đã có 1,2 tỷ trường hợp tra cứu, 536 trường hợp đồng bộ thông tin công dân, 91,2 triệu thông tin nhân khẩu được làm sạch giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm xã hội và dân cư; 64,3 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, kích hoạt trên 42 triệu tài khoản. Bên cạnh đó, có 24 địa phương hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử...

Phó thủ tướng.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: chất lượng thực hiện TTHC, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã được cải thiện nhưng chưa đáng kể; vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định; việc nâng cấp hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC tại một số bộ, ngành, địa phương còn chậm; kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm.

Tại phiên họp, Tổ công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bộ ngành địa phương cần triển khai ngay các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chỉ đạo từng cấp, từng ngành phải xem cải cách TTHC là việc quan trọng, là xu thế của thế giới, là chìa khóa của sự phát triển; phải thay đổi thói quen xử lý TTHC, bỏ dần việc tiếp cận văn bản giấy.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Việc cải cách hiện nay còn rào cản là nhiều nơi “không thích sự minh bạch”, đây là điều bắt buộc phải thay đổi. Thực hiện cải cách TTHC là việc khó, không thể ứng xử với việc khó bằng cách tiếp cận cũ. Phải có sự sòng phẳng giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, người dân trong thực hiện TTHC, đây cũng là việc khó, sẽ từng bước chuẩn hóa trong thời gian tới.

Ngoài ra, các bộ ngành, địa phương cần phát huy vai trò của người đứng đầu, nơi nào người đứng đầu quan tâm, quyết liệt thì sẽ đạt kết quả cao, không có đáp số khác. Trong mỗi nội dung, cũng cần xác định rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm chính, không thể có nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm chính, tránh tình trạng “đá quả bóng trách nhiệm” qua lại lẫn nhau.

PTT.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu là cái gốc trong thực hiện cải cách TTHC, cần đồng bộ các hệ thống, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu để khai thác, tái sử dụng hiệu quả. Con người thực hiện cải cách TTHC cần có đạo đức, trách nhiệm, năng lực.

Với các ngành, địa phương, cần có sự linh hoạt trong ứng xử với việc cải cách, đặc biệt là xếp thứ tự, ưu tiên cái nào trước, cái nào sau.

Chính phủ sẽ tiếp nhận thông tin để có hướng xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện cải cách TTHC có hiệu quả thiết thực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến với 37 thủ tục hành chính lĩnh vực báo chí, in, xuất bản và phát hành

Chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến với 37 thủ tục hành chính lĩnh vực báo chí, in, xuất bản và phát hành

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, kể từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/6/2024, đơn vị này chỉ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính nộp bằng hình thức trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ giấy) trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia) đối với 37 thủ tục hành chính lĩnh vực báo chí, in, xuất bản và phát hành và trả kết quả theo quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ.

Bảo Thắng coi trọng công tác cải cách hành chính

Bảo Thắng coi trọng công tác cải cách hành chính

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn huyện và xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, huyện Bảo Thắng rất chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp. Nhờ đó, huyện đã vươn lên top đầu trong tỉnh về lĩnh vực cải cách hành chính.

Phường Bắc Cường đứng đầu xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của thành phố Lào Cai

Phường Bắc Cường đứng đầu xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của thành phố Lào Cai

Sáng 19/12, UBND thành phố Lào Cai đã phê duyệt và công bố kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính áp dụng đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Lào Cai năm 2023. Phường Bắc Cường là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính của thành phố.

Cải cách hành chính: 837 hồ sơ đăng kí doanh nghiệp được giải quyết trực tuyến toàn trình

Cải cách hành chính: 837 hồ sơ đăng kí doanh nghiệp được giải quyết trực tuyến toàn trình

Trong năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai tiếp nhận 837 hồ sơ đăng kí doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công. Toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến theo hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình (việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng).

Cần tiếp tục thực hiện cải cách hành chính một cách toàn diện và đồng bộ, tạo đột phá

Cần tiếp tục thực hiện cải cách hành chính một cách toàn diện và đồng bộ, tạo đột phá

Chiều 14/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của 10 tháng năm 2023, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và bàn phương hướng, nhiệm vụ CCHC những tháng cuối năm và những giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai các nhiệm vụ CCHC.

Hoàn thiện chính sách tiền lương mới, thực hiện tăng lương để khắc phục tình trạng CCVC thôi việc, nghỉ việc

Hoàn thiện chính sách tiền lương mới, thực hiện tăng lương để khắc phục tình trạng CCVC thôi việc, nghỉ việc

Để khắc phục tình trạng công chức, viên chức có năng lực xin thôi việc, nghỉ việc cần hoàn thiện nội dung cụ thể của chính sách tiền lương mới; thực hiện đồng bộ các giải pháp tinh giản biên chế, tiết kiệm kinh phí để thực hiện tăng lương.

Lào Cai hiện xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính trên môi trường điện tử

Lào Cai hiện xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính trên môi trường điện tử

Theo báo cáo 9 tháng của Ban Chỉ đạo đề án 06 tỉnh Lào Cai, trên bảng đánh giá xếp loại theo các tiêu chí, chỉ số đánh giá về cải cách hành chính, thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (Cổng dịch vụ công quốc gia); theo bảng xếp hạng bộ chỉ số theo Quyết định 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tính đến tháng 9, Lào Cai đạt 78,7/100 điểm, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố.

Lào Cai giải quyết đúng hạn trên 98% hồ sơ, thủ tục hành chính

Lào Cai giải quyết đúng hạn trên 98% hồ sơ, thủ tục hành chính

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, trong 9 tháng năm 2023, trên hệ thống dịch vụ hành chính công của tỉnh (tại địa chỉ https://dichvucong.laocai.gov...), các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 180.326 bộ hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) đề nghị giải quyết từ mức độ 2 đến mức độ 4. Trong đó, tiếp nhận qua một cửa điện tử là 41.426 bộ hồ sơ, TTHC; tiếp nhận trực tuyến là 138.179 bộ hồ sơ, TTHC.

fb yt zl tw