Lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp để điều chỉnh kịp thời trong cải cách hành chính

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trong phiên họp thứ 2, hội nghị chuyên đề đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương sáng 16/10 của Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến, kết nối đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

LC.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Kết quả, trong 9 tháng năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử của các bộ, ngành, địa phương lần lượt đạt 22,48% và 38,94% (cùng kỳ 2022 đạt 8,78% và 13,14%). Việc chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại các bộ, ngành đạt 81,39% (cùng kỳ 2022 đạt 50,69%), các địa phương đạt 70,24% (cùng kỳ đạt 38,84%). Qua đó, góp phần xây dựng, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành như dân cư, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, giấy phép lái xe...

Thực hiện Đề án 06, có 15 bộ, ngành, 63 địa phương hoàn thành kết nối hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng cộng đã có 1,2 tỷ trường hợp tra cứu, 536 trường hợp đồng bộ thông tin công dân, 91,2 triệu thông tin nhân khẩu được làm sạch giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm xã hội và dân cư; 64,3 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, kích hoạt trên 42 triệu tài khoản. Bên cạnh đó, có 24 địa phương hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử...

Phó thủ tướng.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: chất lượng thực hiện TTHC, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã được cải thiện nhưng chưa đáng kể; vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định; việc nâng cấp hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC tại một số bộ, ngành, địa phương còn chậm; kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm.

Tại phiên họp, Tổ công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bộ ngành địa phương cần triển khai ngay các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chỉ đạo từng cấp, từng ngành phải xem cải cách TTHC là việc quan trọng, là xu thế của thế giới, là chìa khóa của sự phát triển; phải thay đổi thói quen xử lý TTHC, bỏ dần việc tiếp cận văn bản giấy.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Việc cải cách hiện nay còn rào cản là nhiều nơi “không thích sự minh bạch”, đây là điều bắt buộc phải thay đổi. Thực hiện cải cách TTHC là việc khó, không thể ứng xử với việc khó bằng cách tiếp cận cũ. Phải có sự sòng phẳng giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, người dân trong thực hiện TTHC, đây cũng là việc khó, sẽ từng bước chuẩn hóa trong thời gian tới.

Ngoài ra, các bộ ngành, địa phương cần phát huy vai trò của người đứng đầu, nơi nào người đứng đầu quan tâm, quyết liệt thì sẽ đạt kết quả cao, không có đáp số khác. Trong mỗi nội dung, cũng cần xác định rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm chính, không thể có nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm chính, tránh tình trạng “đá quả bóng trách nhiệm” qua lại lẫn nhau.

PTT.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu là cái gốc trong thực hiện cải cách TTHC, cần đồng bộ các hệ thống, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu để khai thác, tái sử dụng hiệu quả. Con người thực hiện cải cách TTHC cần có đạo đức, trách nhiệm, năng lực.

Với các ngành, địa phương, cần có sự linh hoạt trong ứng xử với việc cải cách, đặc biệt là xếp thứ tự, ưu tiên cái nào trước, cái nào sau.

Chính phủ sẽ tiếp nhận thông tin để có hướng xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện cải cách TTHC có hiệu quả thiết thực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

fb yt zl tw