Khi "tiên cá" từ cổ tích trở thành nghề hấp dẫn trong đời thực

Không chỉ còn trong những trang truyện Andersen, hình tượng nàng tiên cá đang dần bước ra đời thực qua bộ môn lặn tiên cá, sự kết hợp độc đáo giữa thể thao, biểu diễn và nghệ thuật. Ở Việt Nam, nghề mới mẻ này không chỉ gợi mở hướng đi sáng tạo cho ngành giải trí mà còn phản chiếu hành trình đam mê và kiên định của những con người dám mơ, dám làm.

Khi tiên cá bước ra khỏi cổ tích

Trong văn hóa đại chúng, hình tượng nàng tiên cá vốn gắn liền với những câu chuyện lãng mạn và kỳ ảo. Nhưng ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản hay Philippines, hình ảnh này đã trở thành một loại hình biểu diễn có sức hút đặc biệt. Các công viên nước, thủy cung hay khu du lịch biển thường xuyên tổ chức các show tiên cá để phục vụ khán giả, nhất là trẻ em.

Một buổi trình diễn tiết mục nàng tiên cá tại công viên nước. Ảnh: NVCC
Một buổi trình diễn tiết mục nàng tiên cá tại công viên nước. Ảnh: NVCC

Tại Việt Nam, khái niệm “nghề tiên cá” còn khá mới mẻ. Chỉ từ năm 2018, bộ môn lặn tiên cá mới được một số nhóm nhỏ du nhập, chủ yếu kết hợp giữa kỹ thuật bơi lặn và trình diễn nghệ thuật. Người tham gia khoác lên mình chiếc đuôi cá nặng từ 3 đến 5kg, lặn sâu và nín thở dưới nước để tái hiện những động tác mềm mại, huyền ảo. Đằng sau những thước phim lung linh ấy là cả một quá trình rèn luyện thể lực, kỹ năng điều hòa hơi thở và bản lĩnh đối diện rủi ro.

Các chuyên gia nhận định, lặn tiên cá thực chất là một biến thể của lặn tự do (freediving). Người biểu diễn hoàn toàn không dùng bình dưỡng khí, chỉ dựa vào sức bền và khả năng kiểm soát nhịp thở. Điều này khiến rủi ro nghề nghiệp luôn cận kề. Một huấn luyện viên lặn tự do cho rằng: “Không phải ai cũng theo đuổi được, bởi ngoài kỹ thuật, người diễn cần niềm đam mê lớn mới đủ kiên trì”.

Điểm đáng chú ý là, nghề tiên cá không dừng lại ở việc biểu diễn mà còn mở ra hướng đi cho đào tạo và trải nghiệm. Tại các workshop, từ trẻ em đến người lớn đều có thể khoác chiếc đuôi cá, tập bơi lượn dưới nước. Đây không chỉ là hoạt động giải trí mà còn giúp nhiều người thêm gắn bó với môn bơi lội, kỹ năng sinh tồn quan trọng trong xã hội hiện đại.

Hiện nay, Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài cùng hệ thống thủy cung, công viên nước đang phát triển. Nếu được đầu tư bài bản, các show tiên cá hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút khách trong và ngoài nước.

Hành trình của một “nàng tiên cá đời thực”

Từ bức tranh toàn cảnh ấy, dễ thấy hình bóng những cá nhân tiên phong đang âm thầm gây dựng nghề. Trong đó, trường hợp của Đặng Ngát, nữ kiện tướng bơi lội một thời là minh chứng điển hình. Ngát hoá thân làm nàng tiên cá để thị phạm cho người tham gia trong Workshop trải nghiệm làm tiên cá tại TP Hồ Chí Minh.

Đặng Ngát, một nữ vận động viên và giảng viên bơi lội thị phạm trong workshop về lặn tiên cá.
Đặng Ngát, một nữ vận động viên và giảng viên bơi lội thị phạm trong workshop về lặn tiên cá.

Sinh ra ở Hà Nội và lớn lên bên làn nước, Đặng Ngát từng là vận động viên đạt thành tích cao từ khi 14 tuổi. Con đường thể thao chuyên nghiệp mở ra trước mắt nhưng cô lựa chọn song hành thêm vai trò giáo viên bơi lội khi học tại Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Tình yêu với nước gắn liền tuổi thơ và cũng là nền tảng cho những bước rẽ sau này.

Năm 2023, khi lần đầu biết đến lặn tiên cá, Ngát nhận ra đây không đơn thuần là hóa trang mà là cách biến nhân vật cổ tích thành hiện thực. Cùng một số bạn trẻ, cô đồng sáng lập nhóm “Làng Tiên Cá”, tổ chức các lớp học, workshop và chương trình biểu diễn tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng như nhiều sự kiện lớn như Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Thủy cung Lotte Hồ Tây...

Để duy trì hình ảnh lung linh dưới nước, Ngát và đồng nghiệp phải chịu không ít vất vả, từ việc mang chiếc đuôi nặng hàng chục ký, nín thở lâu, đến hóa trang chống trôi gây kích ứng da. Thậm chí, cô từng suýt gặp tai nạn vì đuối sức trong lúc biểu diễn. Nhưng vượt trên những hiểm nguy, Ngát vẫn kiên trì với nghề, coi ánh mắt háo hức của trẻ thơ chính là “chiếc cúp tinh thần” lớn nhất.

Theo chia sẻ, chi phí theo đuổi bộ môn này không hề nhỏ. Một chiếc đuôi cá có giá từ 2 đến 20 triệu đồng, trong khi thu nhập từ mỗi buổi biểu diễn chỉ đủ trang trải cơ bản. Thế nhưng, với Ngát và nhiều người trong nhóm, động lực không nằm ở tài chính mà ở khát vọng mang lại niềm vui, sự kỳ ảo cho khán giả.

Chính sự độc đáo này lại mở ra triển vọng phát triển. Trong bối cảnh ngành công nghiệp giải trí Việt Nam đang tìm kiếm những loại hình mới lạ, lặn tiên cá hứa hẹn trở thành “mảnh ghép” thú vị, vừa gắn kết với văn hóa cổ tích, vừa tạo trải nghiệm trực quan cho khán giả.

Tuy nhiên, để nghề này có chỗ đứng bền vững cần những bước đi chiến lược, đó là xây dựng sân khấu chuyên biệt, chuẩn hóa chương trình đào tạo, tăng cường an toàn biểu diễn và quảng bá rộng rãi. Đó là con đường khó khăn nhưng cũng đầy hứa hẹn. Với riêng Đặng Ngát, niềm tin vào tương lai ấy luôn rõ ràng: “Tôi tin một ngày không xa, tiên cá sẽ không chỉ là cổ tích mà trở thành một loại hình nghệ thuật thực thụ, được xã hội công nhận và trân trọng”.

Trong một thế giới đầy áp lực và thực dụng, có lẽ chính những ước mơ như thế sẽ góp phần làm giàu thêm đời sống tinh thần, để mỗi người tin rằng cổ tích vẫn còn chỗ đứng giữa đời thực, đặc biệt là những ánh mắt trong veo tin rằng tiên cá là có thật.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Sáng 02/11 (tức ngày 13/9 âm lịch), UBND phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ hội Đền Đôi Cô năm 2025, sự kiện văn hóa, tâm linh có ý nghĩa sâu sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham dự.

fb yt zl tw