Doanh nghiệp khắc phục khó khăn duy trì sản xuất

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiếu nguyên liệu đầu vào nhưng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực tìm cách duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm và thực hiện đầy đủ các chế độ phúc lợi nhằm giữ chân người lao động.

2.png

Từ cuối năm 2022, hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Một thành viên Supe lân Apromaco Lào Cai gặp khó khăn do thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, các dây chuyền sản xuất của công ty chỉ duy trì 50% công suất.

Ông Trần Văn Vĩ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai cho biết: Nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất của đơn vị phần lớn do Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam cung cấp. Tuy nhiên, một số khai trường khai thác quặng apatit chưa đưa vào khai khác nên đối tác không đủ nguồn nguyên liệu quặng cung cấp cho sản xuất. Trước khó khăn đó, công ty cố gắng tìm mua nguyên liệu từ các doanh nghiệp khác với giá cao nhưng cũng chỉ đảm bảo được khoảng 40% nhu cầu sản xuất. Dù khó khăn là vậy nhưng công ty vẫn duy trì việc làm ổn định cho 300 lao động với thu nhập đạt khoảng 7 triệu đồng/người/tháng để giữ chân họ. Khi nguồn quặng của đối tác chính cung cấp đủ, công ty sẽ tăng tốc sản xuất.

4.png

Sản xuất DAP là chế biến sâu quặng apatit để ra phân bón có hàm lượng dinh dưỡng cao phục vụ thị trường nhưng Công ty Cổ phần DAP số 2 - VINACHEM gặp những khó khăn như nhu cầu phân bón trong nước không ổn định, nguồn cung lớn và đặc biệt nguồn cung cấp quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng giảm sâu, không đồng đều làm tăng định mức tiêu hao, vận hành thiếu ổn định, giảm sản lượng sản xuất, hàm lượng dinh dưỡng sản phẩm không đạt xuất khẩu.

3.png

Theo ông Vũ Việt Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DAP số 2 - VINACHEM, để đảm bảo việc làm cho gần 600 lao động cũng như kế hoạch sản xuất, kinh doanh, công ty đã tìm các giải pháp ổn định công nghệ, nâng cao hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm, giảm chi phí sản xuất. Hiện nay, dây chuyền sản xuất của công ty đang vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu về công nghệ, an toàn, môi trường và đặc biệt là chất lượng sản phẩm. Công ty vẫn duy trì việc làm ổn định và thực hiện tốt các chế độ phúc lợi cho người lao động. Mục tiêu đề ra của năm 2024 là sản xuất và tiêu thụ đạt 220 nghìn tấn DAP, tăng 15,8% so với năm 2023; giá trị sản xuất đạt 3.080 tỷ đồng, tăng 46% so với thực hiện năm 2023; doanh thu đạt 3.080 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2023; lợi nhuận đạt 25 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 11,84 triệu đồng/người/tháng.

Tương tự, hoạt động sản xuất của các đơn vị thuộc Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam cũng gặp khó khăn bởi một số khai trường đã được cấp giấy phép khai thác và sản xuất theo kế hoạch còn chậm so với mục tiêu, kế hoạch. Nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; các khai trường đang sản xuất chưa giải phóng được bãi thải; chất lượng nguồn quặng 3 kho lưu có hàm lượng thấp, tính khả tuyển giảm mạnh... Công ty đã tập trung tháo gỡ những khó khăn để duy trì sản xuất tại các khai trường, nhà máy tuyển và đảm bảo tối đa số lượng, chất lượng các loại sản phẩm cho khách hàng, đồng thời bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam cho biết: Năm nay, nhu cầu tiêu thụ quặng apatit dự báo vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của đơn vị là công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, trong khi hồ thải Nhà máy tuyển Cam Đường đã đầy, nguồn quặng apatit loại 3 hiện có tại khai trường và kho lưu cấp cho các nhà máy tuyển giảm về hàm lượng P2O5, chi phí sản xuất tăng.

Công ty đang tích cực phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng của tỉnh và chính quyền địa phương sớm hoàn thành công tác thi công, đền bù giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ pháp lý... để đưa vào sản xuất các khai trường 19, 10, Mỏ Cóc, Ngòi Đum - Đông Hồ; hoàn thành bãi thải số 3 Nhà máy tuyển Tằng Loỏng. Đặc biệt, để tránh dừng sản xuất tại Chi nhánh tuyển Cam Đường do hồ thải đã đầy, công ty chỉ đạo chi nhánh cải tạo thiết bị và đã chính thức thực hiện nghiền quặng 2 bột từ ngày 15/2/2024.

Tại Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai, nguồn tinh quặng đồng phục vụ sản xuất bị thiếu hụt do Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời gặp sự cố phải dừng hoạt động một thời gian. Do đó, ban lãnh đạo chi nhánh xây dựng phương án điều hành công nghệ sản xuất, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả xử lý tinh quặng đồng mua ngoài, xử lý tối đa bán thành phẩm, giảm hàm lượng đồng trong xỉ các lò luyện, xỉ đuôi tuyển, nâng cao tỷ lệ thu hồi kim loại. Chỉ đạo các phòng chức năng, phân xưởng bám sát sản xuất, kịp thời giải quyết các vướng mắc, duy trì sản xuất ổn định; thực hiện đầy đủ các chế độ, quyền lợi cũng như đảm bảo an ninh, an sinh và thu nhập cho người lao động…

7.png

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bãi cũ.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

fb yt zl tw