Thực tế, trước đây, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc... tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh sắp xếp chưa theo chuẩn mực nhất định; bàn ghế, hồ sơ, vật dụng sắp xếp chưa khoa học, chưa gọn gàng, ngăn nắp… Sau khi áp dụng thực hành 5S, đến nay tất cả các khoa, phòng đã bố trí những khu vực làm việc một cách hợp lý, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Tất cả mọi đồ vật trong phòng làm việc, phòng bệnh ngăn nắp, gọn gàng, thuận tiện, an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế.
Các khoa, phòng cũng chú trọng vệ sinh tất cả các bề mặt, dụng cụ sau khi đã sắp xếp; đảm bảo vô trùng, vô khuẩn, đặc biệt là dụng cụ nhà mổ. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, phân công và đảm bảo mọi nhân viên đều tuân thủ quy định, đưa 5S trở thành sự tự giác, thói quen và áp dụng vào công việc hằng ngày.
Một trong những lợi ích thiết thực sau khi áp dụng thực hành 5S tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh là giảm lãng phí thời gian vào các hoạt động không cần thiết, tránh sử dụng quá nhiều không gian cho việc lưu trữ và tránh mất thời gian cho việc tìm kiếm hoặc chờ đợi các loại thuốc, thiết bị khó tìm, hạn chế thao tác do các vật tư và trang thiết bị đặt ở các vị trí khó tiếp cận. Không gian sạch sẽ, thoáng mát, cây xanh được bố trí hợp lý, tạo mỹ quan cho các khoa, phòng.
Duy trì tốt thực hành 5S sẽ giúp Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh cải tiến chất lượng, nâng cao an toàn lao động, hiệu quả công việc và các dịch vụ, góp phần củng cố sự tin cậy của người bệnh, người nhà bệnh nhân.
5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. 5S là 5 chữ cái đầu của các từ:
- Sàng lọc (Seiri - Sorting out): Sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.
- Sắp xếp (Seiton - Storage): Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần.
- Sạch sẽ (Seiso - Shining the workplace): Vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc.
- Săn sóc (Seiletsu - Setting standards): Đặt ra các tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hiện liên tục.
- Sẵn sàng (Shitsuke - Sticking to the rule): Tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng.