Xếp sau Đà Nẵng và Sa Pa lần lượt là các điểm du lịch "tránh nóng" như Nha Trang (30%), Đà Lạt (29%), Phú Quốc (22%)… Đáng chú ý, TP.HCM đứng cuối cùng trong xếp hạng này và chỉ được 9% người Việt Nam tham gia khảo sát lựa chọn.
Cũng theo kết quả khảo sát, gần 2/3 người được hỏi cho biết họ dự định đi nghỉ 3 - 4 ngày vào mùa hè này – một con số rất đáng chú ý cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Có tới 59% dự kiến thực hiện 2 - 3 chuyến đi du lịch nội địa trong năm 2023 và chỉ 12% cho biết cả năm 2023 sẽ chỉ đi du lịch trong nước 1 lần.
Những mối quan tâm hàng đầu của du khách Việt Nam khi lên kế hoạch du lịch lần lượt là chi phí toàn bộ chuyến đi, thời tiết tại điểm đến và các điểm tham quan, ngắm cảnh.
Đồ ăn ngon cũng là tiêu chí quan trọng, với 57% chọn sẽ thực hiện chuyến đi khám phá ẩm thực (foodtrip) – chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các hoạt động, trải nghiệm được khảo sát. Có 45% người được hỏi cho biết quan tâm đến số lượng nhà hàng, quán ăn khi cân nhắc về điểm đến.
Tương tự với thị trường Việt Nam, Milieu Insight còn thực hiện nghiên cứu với du khách trong độ tuổi 20 - 65 tại Philippines, Indonesia, Thái Lan và Malaysia về kế hoạch du lịch hè này. Một chỉ số nổi bật là du khách Việt Nam là những người sẵn sàng nhất trong việc sử dụng phương tiện máy bay để du lịch trong nước, với tỷ lệ 52%, đứng đầu trong các quốc gia có người tham gia khảo sát.