Chuyên gia: Bí quyết giúp doanh nghiệp Việt chinh phục các thị trường tỷ dân

Một số chuyên gia đã bật mí "bí quyết" xuất khẩu vào các thị trường tỷ dân, cũng như giải pháp marketing giúp hàng Việt chinh phục người tiêu dùng ở Trung Quốc, Ấn Độ.

Chế biến thủy sản xuất khẩu.
Chế biến thủy sản xuất khẩu.

Trước thực trạng kinh tế toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp và tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp thì câu chuyện bán hàng của năm 2024 là vấn đề cấp bách hiện nay.

Một số chuyên gia đã bật mí "bí quyết" xuất khẩu vào các thị trường tỷ dân, cũng như giải pháp marketing giúp hàng Việt chinh phục người tiêu dùng.

Cụ thể, đối với thị trường như Ấn Độ, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Retail & Franchise Asia (Công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ và nhượng quyền), đồng thời là chuyên gia, cố vấn về quản trị thương hiệu và xây dựng thương hiệu quốc gia cho chính phủ Malaysia chỉ ra rằng, doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để vượt qua một số rào cản như phân biệt đẳng cấp, giai cấp xã hội vẫn còn mạnh mẽ ở quốc gia này.

Ấn Độ cũng là cái nôi của Hindu giáo, Jaina giáo, Phật giáo và đạo Sikh, nên sự khác biệt giữa các địa phương, nhóm khách hàng là rất lớn.

Một điểm cần lưu ý nữa là khi tiếp cận thị trường Ấn Độ, doanh nghiệp phải nhận diện đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt về giá. Người tiêu dùng Ấn Độ có thói quen tối ưu hóa sản phẩm và tái sử dụng sản phẩm như khi mua một chai nước, thực phẩm đóng hộp… họ quan tâm đến việc tận dụng vỏ chai, vỏ hộp để chứa đựng đồ dùng khác.

Hiện giữa ASEAN và Ấn Độ đã có Hiệp định thương mại tự do nhưng không có nghĩa thuế bằng 0 cho tất cả hàng hóa mà có một số mặt hàng đặc biệt thuế suất chỉ giảm từ 75% xuống 45%, hay thuế suất cực cao.

Vì thế, khi vào thị trường Ấn Độ, để tránh những khoản thuế quan này thì doanh nghiệp có thể phải tính trước chuyện tìm đối tác tại thị trường nội địa để hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Về thương mại, Ấn Độ đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong "chính sách hướng Đông" của Ấn Độ, đồng thời nằm trong top 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại với Ấn Độ và điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước trong những năm gần đây.

Thống kê cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu cân bằng và có sự bổ sung cho nhau cho thấy, trong khi Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên liệu và thành phẩm quan trọng cho Việt Nam đối với các mặt hàng sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi, thủy sản… thì nhóm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Ấn Độ là máy tính cá nhân; điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, càphê, hồ tiêu.

Trong khi đó, đối với thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Vinamit cho biết đây là một thị trường hơn 1,4 tỷ dân quá gần Việt Nam. Đồng thời, thị trường Trung Quốc vẫn luôn được đánh giá có sức mua tốt, cũng như người tiêu dùng nước này khá quen thuộc với hàng hóa Việt Nam.

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc đã đạt trên 170 tỷ USD; trong đó, ở ngành hàng trái cây mỗi năm đều tăng trên 20% và dự báo sẽ còn tăng nhiều hơn nữa bởi Việt Nam còn nhiều dư địa cung ứng cho thị trường Trung Quốc các loại trái cây tươi, khô, chế biến.

Mặc dù vậy, do tâm lý nghĩ rằng Trung Quốc chỉ mang hàng sang Việt Nam bán mà chưa được nhận diện như một thị trường tiêu thụ tiềm năng nên nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn xúc tiến thị trường này một cách bài bản.

Cũng như người Ấn Độ, người Trung Quốc không ưa chuộng ăn rau nhiều so với ưu tiên tiêu dùng ăn trái cây các loại.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, sau đại dịch COVID-19, người Trung Quốc chuyển đổi thói quen tiêu dùng theo xu hướng tốt cho sức khỏe, nên tiêu thụ trái cây nhiều hơn nên đã mở hàng rào cho các nước như Việt Nam, Philippines, Malaysia để đa dạng nguồn cung trái cây nhập khẩu.

Đây là tín hiệu quan trọng mà doanh nghiệp Việt Nam phải lưu ý để có thể tham gia vào thị trường Trung Quốc.

Đặc biệt, một thị trường ngách mà doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế thâm nhập thị trường Trung Quốc là nước trái cây. Tuy vậy, muốn chinh phục những thị trường tỷ dân như Trung Quốc thì doanh nghiệp và hàng hóa các nước phải chủ động chiến bài bản bên cạnh nhanh chóng nắm bắt tín hiệu thị trường, thị hiếu tiêu dùng và quy định tiêu chuẩn chất lượng.

Một số chuyên gia cho rằng trước thực trạng sức mua yếu tại thị trường nội địa và nhiều thách thức tại thị trường xuất khẩu thì tăng cường giải pháp, mô hình kinh doanh mới bằng việc khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ marketing, bán hàng là xu hướng tất yếu.

Thậm chí, doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc hay để bị tuột lại phía sau vì không kịp cập nhật phương thức kinh doanh mới như đưa hàng hóa từ nhà máy thẳng đến khách hàng.

Điển hình, doanh nghiệp ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ chinh phục thị trường tỷ dân trên toàn cầu không chỉ dừng lại ở hoạt động xuất khẩu mà bùng bổ mô hình cửa hàng trực tuyến (shop) trên sàn thương mại điện tử đa quốc gia, nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới… Hay xu hướng hiện nay là shoppertainment – vừa mua hàng (shopping), vừa giải trí (entertainment).

Với kinh nghiệm 13 năm làm livestream, vừa quản lý khoảng 300 nhân viên và là người trực tiếp livestream bán hàng, Livestreamer ViruSs (tên thật là Đặng Tiến Hoàng và là một nam YouTuber, streamer) cho rằng xu hướng hiện nay là chính đơn vị sản xuất kinh doanh hay người chủ doanh nghiệp đứng trước khách hàng nói về sản phẩm của mình là một trong những phương thức bán hàng hiệu quả xuyên biên giới. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam hãy cố gắng học livestream bán hàng vì đây là phương thức rẻ và hiệu quả nhất.

Để triển khai livestream bán hàng, Livestreamer ViruSs chia sẻ thêm, doanh nghiệp chỉ cần chi phí khoảng 40-50 triệu đồng cho tất cả thiết bị nên rẻ hơn rất nhiều so với đầu tư cửa hàng vật lý, trong khi khả năng tiếp cận khách hàng vượt trội so với hầu hết phương thức bán hàng truyền thống, nhất là mở rộng thị trường bán hàng xuyên biên giới.

Hơn thế nữa, đội ngũ người làm ra sản phẩm đứng bán hàng là cách marketing 0 đồng nhưng hiệu quả nhất hiện nay.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Trước tình trạng hàng triệu tài khoản giao thông chưa gắn với phương tiện thanh toán không tiền mặt, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tạm thời linh hoạt giải pháp, đồng thời phối hợp ngân hàng và doanh nghiệp BOT để bảo đảm hệ thống thu phí điện tử hoạt động thông suốt.

Khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Từ ngày 28/9 đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, tại nhiều xã, phường trong tỉnh Lào Cai xảy ra mưa lớn, sạt lở đất, gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Các thủy điện trên lưu vực sông Chảy thông báo xả lũ với lưu lượng về hạ du hơn 1.000 m3/s

Các thủy điện trên lưu vực sông Chảy thông báo xả lũ với lưu lượng về hạ du hơn 1.000 m3/s

Do ảnh hưởng của mưa lớn 2 ngày qua, nước từ thượng nguồn liên tục đổ về khiến mực nước các hồ thủy điện dâng cao. Để đảm bảo vận hành an toàn nhà máy và an toàn vùng hạ du, các thủy điện trên lưu vực sông Chảy đã thông báo xả lũ hồ chứa, trong đó một số thủy điện tăng mức xả lên hơn 1.000 m3/s

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo cơ chế, chính sách

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo cơ chế, chính sách

Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh Lào Cai đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách, các quy định của Nhà nước vào quản trị, điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh, qua đó hình thành động lực, mô hình tăng trưởng phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Giữ nguồn gen quý từ rừng cây trội

Giữ nguồn gen quý từ rừng cây trội

Tại cánh rừng của Trạm Thực nghiệm lâm sinh Lương Thịnh (thuộc Trung tâm Khoa học lâm nghiệp vùng Trung tâm Bắc Bộ) ở xã Lương Thịnh, có những cây sồi phảng, cây re gừng khoảng 20 năm tuổi thẳng tắp, với sức vươn mạnh mẽ, nổi bật giữa rừng. Đây là những cây trội được ví như kho báu để cất giữ nguồn gen quý, ươm mầm cho những cánh rừng mai sau.

Trợ lực hiệu quả cho dân

Trợ lực hiệu quả cho dân

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, Bảo Thắng tinh gọn bộ máy và đưa điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội về sát người dân. Vốn ưu đãi đến đúng địa chỉ, chủ yếu cho trồng rừng, chăn nuôi và dịch vụ; 16 chương trình đang vận hành ổn định. Những câu chuyện ở thôn Khe Tắm, Phú Thịnh 2 cho thấy khi chính sách “bắt đúng mạch” và tổ chức thực thi theo nhu cầu, sinh kế được mở đường bền vững.

Khẳng định vai trò trụ cột trong cơ cấu kinh tế

Khẳng định vai trò trụ cột trong cơ cấu kinh tế

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai bước vào giai đoạn phát triển mới với quy mô rộng lớn và khả năng liên kết vùng mạnh mẽ. Trong đó, ngành công nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột quan trọng trong cơ cấu kinh tế, đóng góp trực tiếp vào GRDP và tạo động lực lan tỏa đến các ngành phụ trợ, logistics, thương mại, dịch vụ và xây dựng.

“Lá chắn xanh” nơi rừng đầu nguồn

“Lá chắn xanh” nơi rừng đầu nguồn

Cùng với việc trồng và phát triển rừng thì công tác giữ rừng cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và duy trì hệ sinh thái. Ở các xã vùng cao, rừng được bảo vệ nhờ phát huy vai trò của các tổ xung kích bảo vệ rừng. Đây là lực lượng đại diện cho cộng đồng, tham gia tích cực và hiệu quả nhất trong công tác bảo vệ rừng.

Hoàn thành rà soát, phân loại dữ liệu hơn 5 triệu thửa đất tại Lào Cai

Hoàn thành rà soát, phân loại dữ liệu hơn 5 triệu thửa đất tại Lào Cai

Thực hiện Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT ngày 31/8/2025 của Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường về triển khai Chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chuyên môn, phối hợp với địa phương để triển khai đồng bộ nhiệm vụ.

Phát triển bền vững cây dược liệu Việt

Phát triển bền vững cây dược liệu Việt

Hiện nay, tại nhiều địa phương, cây dược liệu đang trở thành một lựa chọn chiến lược không chỉ giúp xóa đói, giảm nghèo mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho nông thôn, giúp nâng cao thu nhập, bảo tồn bản sắc y học dân tộc.

Giúp nông dân làm giàu

Giúp nông dân làm giàu

Từ chỗ thiếu vốn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Văn Chấn hiện đã có “đòn bẩy” vững chắc từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân để mạnh dạn thay đổi cách làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

fb yt zl tw