NỖ LỰC CAO ĐỘ, SỚM ĐƯA LÀO CAI TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG CỦA KHU VỰC

NỖ LỰC CAO ĐỘ, SỚM ĐƯA LÀO CAI TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG CỦA KHU VỰC ảnh 1

LCĐT - Năm 2022, bối cảnh quốc tế và trong nước đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển của Lào Cai. Tình hình chính trị, kinh tế, an ninh thế giới và khu vực biến động phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột Nga - Ukraine kéo dài; đại dịch Covid-19 để lại những hậu quả nặng nề, khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm. Trong nước, áp lực lạm phát tăng cao; giá xăng, dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực.

Trong tỉnh, một số vướng mắc, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội chậm được tháo gỡ, nhất là các vấn đề về thể chế, cơ chế, chính sách, sự thiếu đồng bộ giữa các loại quy hoạch, thiếu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất - nhập khẩu trầm lắng... Trong bối cảnh đó, với quan điểm “lấy khó khăn, thách thức làm động lực phấn đấu, vươn lên”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

NỖ LỰC CAO ĐỘ, SỚM ĐƯA LÀO CAI TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG CỦA KHU VỰC ảnh 2
Lãnh đạo huyện Bảo Thắng báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về phương án xây dựng Trung tâm Hành chính mới.

Quyết tâm, nỗ lực của tỉnh càng được củng cố, tiếp thêm sức mạnh từ những điều kiện nền tảng đã được tích lũy qua nhiều năm và sự quan tâm ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương. Hàng loạt nghị quyết quan trọng, liên quan trực tiếp đến khu vực và Lào Cai đã được Trung ương Đảng, Bộ Chính trị ban hành. Trong đó, Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định chủ trương xây dựng Lào Cai thành một cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam với các nước ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc. Đặc biệt, cuối tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai. Thông báo Kết luận của Thủ tướng đã định hướng và chỉ đạo 30 nội dung chiến lược, quan trọng, lâu dài đối với sự phát triển tỉnh, tập trung vào việc huy động nguồn lực, cơ chế đặc thù để đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết vùng, như Cảng Hàng không Sa Pa, nâng cấp đường sắt, mở rộng đường cao tốc, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với các tỉnh trong khu vực...

NỖ LỰC CAO ĐỘ, SỚM ĐƯA LÀO CAI TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG CỦA KHU VỰC ảnh 3
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thăm vùng sản xuất dứa Bản Lầu.

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, các nghị quyết, chương trình công tác của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và chủ đề năm 2022 là “Đoàn kết - kỷ cương - thích ứng linh hoạt - phát triển toàn diện”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao nhất. Cụ thể, trong 24 nhóm chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, với 42 chỉ tiêu cụ thể thì có 39 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó nhiều chỉ tiêu quan trọng, như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021, xếp thứ 4/14 tỉnh vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2021. Quy mô kinh tế được cải thiện, đạt gần 68.000 tỷ đồng, giúp Lào Cai tăng 1 bậc trong bảng xếp hạng quy mô kinh tế các địa phương, đứng thứ 42/63 tỉnh, thành phố. Số thu ngân sách nhà nước đạt hơn 10.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Các ngành kinh tế quan trọng của tỉnh đều phục hồi và phát triển tốt sau khi kiểm soát thành công dịch Covid-19. Lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 4,477 triệu lượt. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng cao (trên 5%); tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công năm ngân sách đạt 98% kế hoạch. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân trong năm đạt 5,82%, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra (4,5%). Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, sắp xếp tổ chức, bộ máy được đẩy mạnh. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; hoạt động đối ngoại thu được nhiều kết quả.

Để có được một năm vượt khó thành công, đạt được những kết quả nổi bật trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội như vậy, UBND tỉnh đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy; sự chủ động, đồng hành, phối hợp chặt chẽ của HĐND tỉnh và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp đối với các chủ trương, quyết sách của tỉnh. Quá trình lãnh đạo, điều hành trong năm qua cũng để lại cho chính quyền các cấp những bài học kinh nghiệm quý. Đặc biệt là trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19; chủ động kết nối với các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn kinh tế lớn; phát huy tính sáng tạo, chủ động, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho cơ sở; luôn đặt ra mục tiêu cao để tạo sức ép tích cực trong quá trình phát triển.

NỖ LỰC CAO ĐỘ, SỚM ĐƯA LÀO CAI TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG CỦA KHU VỰC ảnh 4
4 trụ cột tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Những thành công và bài học kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn năm 2022 và rộng ra là trong hơn 31 năm tái lập tỉnh đang mang đến động lực và niềm tin lớn để toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai bước vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm mới 2023, năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Trên cơ sở dự báo tình hình thế giới, trong nước vẫn còn những khó khăn, nhưng xu hướng vận động phát triển và những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, tỉnh Lào Cai đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ ở mức rất cao. Trong đó nhiệm vụ xuyên suốt là kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh nhằm thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP trên 11%. Tỉnh quyết định chủ đề của năm là “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường và khát vọng phát triển; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác lãnh đạo, điều hành; nâng cao hơn nữa tính sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm trong thực thi công vụ, trên tinh thần “việc tốt thì làm ngay”, “có lợi thì làm nhanh”.

NỖ LỰC CAO ĐỘ, SỚM ĐƯA LÀO CAI TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG CỦA KHU VỰC ảnh 5
Diện mạo vùng cao ngày càng khởi sắc.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Chỉ thị về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 của tỉnh. Trong thực hiện các mục tiêu phát triển, cần xác định đúng, đủ, tổng thể nguồn lực không chỉ cho năm 2023 mà phải tính đến cả nhiệm kỳ và giai đoạn kế tiếp. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho các thành phần kinh tế phải được thực hiện một cách thực chất và hiệu quả. Đồng thời, xuất phát từ thực tiễn phát triển chưa bền vững, dễ chịu tác động, tổn thương khi gặp phải những yếu tố bất lợi, tỉnh cũng chủ trương đẩy mạnh tổ chức cơ cấu lại nền kinh tế nhằm tạo ra những giá trị mới, sản phẩm mới, nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng trước mọi biến động.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là đứng trước yêu cầu phải đặt mình trong tương quan phát triển của vùng và cả nước, ưu tiên phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tỉnh Lào Cai đang nỗ lực làm tốt công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thông qua quy hoạch đã định hình không gian phát triển cho 10 năm tới, gồm “1 trục động lực, 2 cực phát triển, 3 vùng kinh tế, 4 trụ cột phát triển kinh tế và 5 nhiệm vụ trọng tâm”. Quy hoạch của tỉnh hướng tới khai thác tối đa bản sắc văn hóa trục dọc sông Hồng và thương hiệu du lịch Sa Pa, từ đây lan tỏa, kết nối dọc, ngang với các tỉnh trong vùng và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Dọc theo sông Hồng sẽ phát triển mạnh các đô thị vệ tinh, đô thị sân bay, các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch và trung tâm logistis gắn với kinh tế cửa khẩu. Tập trung nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, huy động các nguồn lực đầu tư xã hội để xây dựng một số trường học, bệnh viện tầm cỡ quốc tế. Tăng cường các hoạt động khẳng định vị thế là trung tâm văn hóa, du lịch và thể thao của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai ngang tầm với phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.

Mục tiêu càng lớn, khó khăn, thách thức càng nhiều, nhưng với tinh thần vượt khó, sáng tạo, đổi mới và trách nhiệm cao, tỉnh Lào Cai đang tràn đầy khí thế quyết tâm sẽ tạo ra bứt phá, hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 và cả giai đoạn 2021 - 2025, sớm trở thành một cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc. Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển của khu vực và đến năm 2045, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững

Với mong muốn cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, giữa các dân tộc, tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực triển khai hiệu quả các chính sách liên quan đến giảm nghèo, tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững.

Tuổi già có lương hưu

Tuổi già có lương hưu

Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Lương hưu giúp người lao động khi về già vơi đi nhiều nỗi lo về tiền bạc. Đây được coi là nguồn thu nhập ổn định nhất giúp người lao động yên tâm dưỡng già, bảo đảm cuộc sống tốt hơn mà không phụ thuộc vào con cháu.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài cuối)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài cuối)

Lào Cai là tỉnh miền núi, có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo tập quán, người dân thường sống ven suối, triền đồi, là nhưng nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, đá. Vì vậy, việc tổ chức sắp xếp dân cư, di dời các hộ ở khu vực nguy hiểm có ý nghĩa rất lớn, cần được triển khai một cách đồng bộ và khẩn trương.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 2)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 2)

Thực tế, nguồn vốn thuộc các chương trình hỗ trợ người dân vùng đặc biệt khó khăn, nơi thường xuyên xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra thiên tai đã được tỉnh cấp đến các xã nhưng không thể giải ngân vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra còn nhiều khó khăn khác trong quá trình sắp xếp dân cư thuộc các đối tượng kể trên khiến chính quyền các địa phương loay hoay, còn người dân thì vẫn ngày ngày sống trong lo sợ.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 1)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 1)

Bất an và thấp thỏm là tâm trạng chung của hàng trăm hộ đang sống trong vùng có nguy cơ sạt lở ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong khi người dân mong mỏi được chuyển đến nơi ở mới an toàn và chính quyền địa phương sẵn sàng các phương án di chuyển nhưng đành bất lực chờ đợi, bởi hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn chưa rõ ràng.

Phát triển cây dược liệu bền vững

Phát triển cây dược liệu bền vững

Tỉnh Lào Cai sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng phát triển các sản phẩm dược liệu gắn với du lịch và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, trong đó chú trọng phát triển các loại dược liệu đặc hữu, dược liệu quý thành sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Những “sinh viên 5 tốt”

Những “sinh viên 5 tốt”

Như những bông hoa đẹp, “Sinh viên 5 tốt” không đơn thuần là một danh hiệu, một dấu mốc đáng nhớ trong năm tháng tuổi trẻ, mà còn là minh chứng sau hành trình dài nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của những sinh viên, đoàn viên vượt khó, năng động, sáng tạo.

Giới trẻ Lào Cai “đu trend” bóng bay nghệ thuật

Giới trẻ Lào Cai “đu trend” bóng bay nghệ thuật

Chỉ vài quả bóng sắc màu, chiếc bơm và sự khéo léo của đôi tay, sau vài phút, quả bóng bay đơn thuần chợt hóa thành những hình thù bắt mắt, ngộ nghĩnh. Như một xu hướng trong cuộc sống hiện đại, hoa bóng bay (còn gọi là bóng bay nghệ thuật) đang được nhiều người sử dụng để trang trí và làm quà tặng.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài cuối)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài cuối)

Có nhiều khó khăn, vướng mắc đặt ra với công tác đoàn và phong trào thanh niên, nhưng không có nghĩa là không có giải pháp khắc phục. Trong quá trình thực hiện bài viết, phóng viên đã ghi nhận ý kiến của một số cán bộ và nguyên cán bộ đoàn về giải pháp giải quyết khó khăn đối với công tác đoàn hiện nay.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 3)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 3)

Thực tế cho thấy, ngoài nguyên nhân khách quan do nhiều đoàn viên, thanh niên đi học, đi làm xa thì những nguyên nhân như bất cập về cơ chế, chính sách, quy định về độ tuổi, trình độ chính trị đối với cán bộ đoàn, đặc biệt là một số đoàn viên, thanh niên chưa có nhận thức đúng về vai trò của tổ chức đoàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động, phong trào đoàn ở cơ sở.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 2)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 2)

Những năm qua, sự đóng góp của các thế hệ đoàn viên, thanh niên trong sự nghiệp đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là rất to lớn. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận và thấy rằng, công tác đoàn và phong trào thanh niên đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Cói Lalin và Hành trình kết nối yêu thương

Cói Lalin và Hành trình kết nối yêu thương

Không qua đào tạo, không lên kịch bản nội dung, kênh YouTube Cói Lalin của Chảo Mùi Cói, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) đã sản xuất hơn 1.000 video, nhiều video thu hút hàng triệu lượt xem. 3 năm qua, kênh YouTube của Cói đã trở thành cầu nối cho hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ ở quê mình.

Sắc màu chợ phiên Y Tý hấp dẫn du khách bốn phương

Sắc màu chợ phiên Y Tý hấp dẫn du khách bốn phương

Chợ phiên Y Tý (Bát Xát) họp vào thứ 7 hằng tuần, là nơi trao đổi, mua bán, giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao… Đến với chợ phiên Y Tý, nhiều du khách thích thú khi được trải nghiệm không gian văn hóa đầy sắc màu và mua những nông sản tươi ngon mang đậm hương vị núi rừng về làm quà.

“Vàng xanh” trên đất Bảo Yên

“Vàng xanh” trên đất Bảo Yên

Vài năm trở lại đây, một số hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Yên đã phát triển mô hình trồng cây đàn hương trắng. Đây là cây bán ký sinh, mới du nhập từ Ấn Độ, được trồng xen canh với các loại cây trồng khác. Được ví như “vàng xanh”, cây đàn hương trắng đang mở ra kỳ vọng mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân Bảo Yên.

fb yt zl tw