Gương sáng tuyên vận ở vùng cao Si Ma Cai

LCĐT - Ở cương vị công tác khác nhau, nhưng mỗi người đều phát huy vai trò trách nhiệm của đảng viên, gương mẫu, đi đầu, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động đảng viên và người dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Si Ma Cai.

Hết lòng vì công việc chung

Đó là đảng viên Giàng Seo Dơ, sinh năm 1983, ở thôn Lao Chải, xã Sán Chải (huyện Si Ma Cai) hiện là Phó Trưởng Ban chuyên trách, Ban Tuyên vận xã Sán Chải. Không chỉ đi đầu trong các phong trào thi đua, với sự tận tụy, hết lòng vì công việc chung, Giàng Seo Dơ được bà con ở Sán Chải tin yêu, quý mến.

Gương sáng tuyên vận ở vùng cao Si Ma Cai ảnh 1
Anh Giàng Seo Dơ  tích cực vận động bà con thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với thâm niên 11 năm tham gia công tác tuyên vận, anh Giàng Seo Dơ luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi chuyên môn, cập nhật kiến thức mới, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Mỗi khi nhận được văn bản, chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp trên, anh đều nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề cốt lõi, nội dung chính, sau đó biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu… từ đó tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền xã phổ biến đến các tầng lớp Nhân dân.

Đảng viên Giàng Seo Dơ đã tham mưu cho xã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn hiến hơn 45.000 m2 đất, đóng góp gần 15.000 ngày công và gần 2 tỷ đồng mở đường giao thông nông thôn. Anh tích cực vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ hủ tục, không cưới tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...

Ông Giàng Seo Pao, Bí thư Đảng ủy xã Sán Chải cho biết: Năm 2017, đồng chí Giàng Seo Dơ đã cùng với Ban Tuyên vận xã thực hiện thành công mô hình Dân vận khéo “làm đường điện thắp sáng khu dân cư” trên địa bàn xã, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, bà con rất phấn khởi.

Đến nay, xã Sán Chải đã đạt 16/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2022, xã đạt 19/19 tiêu chí và “về đích” nông thôn mới.

Tâm sự với chúng tôi, đảng viên Giàng Seo Dơ cho biết: Từ việc tham gia các hoạt động, tôi được giao lưu, học hỏi từ đồng nghiệp, đúc rút cho mình kinh nghiệm, bài học để hoàn thiện bản thân, có kiến thức sâu rộng hơn để phục vụ công tác của mình. Thông qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức trong Nhân dân, bà con tích cực tham gia các phong trào của địa phương, cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo…

Luôn gần dân, sát cơ sở

Nhắc đến anh Giàng A Phà, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ tuyên vận thôn Bản Kha, xã Sín Chéng, ai cũng khen ngợi. Không những tận tình giúp đỡ các gia đình trong thôn khi có việc hiếu, hỷ, luôn có mặt sớm cùng bà con lối xóm chung tay lo liệu công việc, anh Giàng A Phà còn phối hợp với các đoàn thể thôn tuyên truyền, vận động người dân cải tạo hủ tục, hiến đất, góp ngày công, ủng hộ tiền, vật liệu đổ bê tông các tuyến đường liên thôn, liên gia, nội đồng.

Gương sáng tuyên vận ở vùng cao Si Ma Cai ảnh 2
Anh Giàng A Phà (thứ 2 bên trái) tuyên truyền, vận động người dân.

Vốn là người am hiểu phong tục, tập quán, anh Giàng A Phà hiểu rõ, để thay đổi nếp nghĩ của bà con người Mông, phải có cách làm phù hợp, không thể nóng vội... Gánh trên vai 2 trọng trách vừa là trưởng thôn, vừa là tổ trưởng tổ tuyên vận thôn, anh Giàng A Phà luôn xác định, trước tiên mình phải gương mẫu, đi đầu, thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và nhất là phải có sự kiên trì, luôn gần dân, sát dân và “lấy dân làm gốc”. Anh Giàng A Phà tích cực tuyên truyền, vận động bà con cải tạo hủ tục, tích cực đưa giống cây, con có năng suất cao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân Bản Kha được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/năm.

Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, anh Giàng A Phà dành thời gian đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Anh đã vận động được 6 hộ trong thôn hiến hơn 1.000 m2 đất xây nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, vận động người dân góp hơn 40 triệu đồng sửa chữa, tu bổ hệ thống mương. Đời sống, vật chất, tinh thần của người dân thôn Bản Kha được nâng lên, nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá.

Không chỉ là “cánh tay nối dài” của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, anh Giàng A Phà còn là tấm gương tiêu biểu của thôn, của xã. Trong mắt bà con người Mông ở Bản Kha, anh luôn là “đầy tớ” thực sự của dân và là “dân vận viên” gương mẫu…

Đặt lợi ích người dân lên hàng đầu thì việc gì cũng thành công

Đó là chia sẻ của chị Giàng Thị Sú, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn, khi trao đổi kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở.

Tác phong làm việc nhanh nhẹn, đôi mắt sáng với nụ cười luôn nở trên môi, giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm, chị Giàng Thị Sú làm tốt công tác tuyên vận, công tác hội, tạo ấn tượng tốt với người dân và hội viên phụ nữ trong thôn, trong xã.

Gương sáng tuyên vận ở vùng cao Si Ma Cai ảnh 3
Chị Giàng Thị Sú (phải ảnh) tặng quà hộ khó khăn.

Xã Quan Hồ Thẩn hiện có 1.279 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 927 chị em tham gia sinh hoạt tại các chi hội. Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong 5 năm qua, đã có hơn 40 hộ có hội viên phụ nữ thoát nghèo, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo. 2 tập thể và 3 cá nhân thuộc Hội Phụ nữ xã đã được Hội Phụ nữ tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội. Trong thành công chung ấy, có đóng góp không nhỏ của chị Giàng Thị Sú, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn.

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã đã vận động gia đình hội viên và người dân đóng góp, ủng hộ đổ bê tông 16 km đường nội đồng, đường liên thôn, có 5 gia đình hội viên hiến 250 m2 đất và nhiều cây cối, hoa màu để mở đường, góp 1.256 ngày công lao động. Đến nay, đã có 248 hộ hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...

Chị Giàng Thị Sú tâm sự: Sau khi tìm ra ý tưởng, tôi cùng Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã thảo luận, xây dựng kế hoạch cho mỗi mô hình, chọn chi hội, cá nhân thực hiện mô hình. Phân công thành viên Ban Chấp hành phụ trách từng phần việc cụ thể. Khảo sát, nắm rõ thế mạnh, ưu điểm và hạn chế của từng chi hội là bước quan trọng để xây dựng mô hình. Làm việc với bí thư chi bộ, trưởng thôn, ban công tác mặt trận thôn và các chi đoàn, chi hội ở thôn để tranh thủ sự phối hợp thực hiện mô hình.

Các mô hình được xây dựng đã và đang góp phần thiết thực phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở Quan Hồ Thẩn. Thành công lớn nhất của chị Giàng Thị Sú là đã xây dựng được một tập thể gắn kết, tạo được sự đoàn kết trong tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã, được người dân yêu mến, nói dân nghe, dân tin, dân làm theo… giúp phụ nữ vùng cao có cơ hội vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc, ấm no…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Tuổi trẻ Lào Cai lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Tuổi trẻ Lào Cai lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Ở thời chiến hay thời bình, xung kích, tình nguyện đã trở thành phẩm chất tốt đẹp, được trao truyền từ thế hệ thanh niên này đến thế hệ thanh niên khác, là điểm tựa vững chắc, đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã sôi nổi triển khai phong trào thanh niên tình nguyện hướng đến vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân. 

Ông “vua sâm đất” ở làng Hà Nhì

Ông “vua sâm đất” ở làng Hà Nhì

Trong các thôn, bản của xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát), Lao Chải là thôn xa nhất, cách trung tâm xã 20 cây số. Lao Chải cũng là thôn có đa số người Hà Nhì sinh sống. Đến đây, hỏi già làng Lý Giá Xe thì ai cũng biết, năm nay bước sang tuổi 62 nhưng già làng vẫn là tấm gương sáng về tinh thần hăng say lao động, tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập thể điển hình tiên tiến. Tại Hội nghị triển khai công tác thi đua - khen thưởng năm 2024, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả tạo nên thành công.

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

Nhiệt tình, trách nhiệm và luôn “cháy” hết mình với phong trào. Đó là những lời nhận xét mà đoàn viên, thanh niên dành cho chị Vũ Thị Minh Thùy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn). Với vai trò là “thủ lĩnh” thanh niên, thời gian qua, chị Minh Thùy đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho phong trào đoàn ở địa phương.

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Vững chuyên môn, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng, tận tụy với người bệnh. Đặc biệt, luôn day dứt, trăn trở, nỗ lực, trách nhiệm với những bệnh nhân ung thư. Đó là những lời ca ngợi về Thầy thuốc ưu tú - bác sỹ CKII, Thạc sỹ Tô Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Tiết kiệm theo gương Bác

Tiết kiệm theo gương Bác

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Khánh Yên Hạ (Văn Bàn) đã triển khai hiệu quả mô hình “Tổ tiết kiệm theo gương Bác”, thu hút cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Với 7 năm công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Quang Kim (huyện Bát Xát) thì có tới 6 năm làm Chỉ huy trưởng, anh Vương Xuân Nhất luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ, đó là gắn bó và giúp Nhân dân từ những việc nhỏ nhất. Những việc làm của anh đã tạo được lòng tin của người dân và được Đảng ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh huyện Bát Xát đã thực hiện tốt Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Con nuôi của thôn người Dao

Con nuôi của thôn người Dao

Trong ngôi nhà xây khang trang nhất nhì thôn Sùng Bang, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát), hương thảo quả bốc lên thơm nồng, chúng tôi được nghe câu chuyện về nông dân Tẩn Sành Tịnh - con nuôi của thôn người Dao - như câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ cơ sở, chị Giàng Thị Sáng (sinh năm 1990, dân tộc Mông), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai) luôn nhiệt tình và tận tâm với công việc.

fb yt zl tw