Liên hoan phim Việt Nam “vượt khó”

Cuộc họp trực tuyến về LHP Việt Nam lần thứ XXII. (Ảnh: Cục Điện ảnh)
Cuộc họp trực tuyến về LHP Việt Nam lần thứ XXII. (Ảnh: Cục Điện ảnh)

Chưa có kỳ Liên hoan phim nào mà các phương án tổ chức lại được nâng lên đặt xuống, cân nhắc kỹ lưỡng như năm nay, để bảo đảm đáp ứng đầy đủ các quy tắc chống dịch.

Chiều 14/10, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trưởng ban Chỉ đạo.

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến tại 2 đầu cầu Hà Nội và Thừa Thiên Huế. Đại diện đầu cầu Thừa Thiên Huế là ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng Trưởng ban Chỉ đạo và ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cùng các thành viên Ban tổ chức tại Thừa Thiên Huế. Tham dự cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện Ban Tuyên giáo, Bộ Công an, Hội Điện ảnh, các thành viên Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức LHP Việt Nam lần thứ XXII.

Theo kế hoạch ban đầu, LHP Việt Nam lần thứ XXII diễn ra từ ngày 12 đến 16/9 tại thành phố Huế, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức đã lùi thời gian tổ chức từ ngày 18 đến 20/11. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng phương án tổ chức Liên hoan Phim tuân thủ theo các quy định về phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế ban hành và phù hợp điều kiện thực tiễn, cơ bản được tổ chức theo hình thức trực tuyến để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Các sự kiện chính của LHP năm nay bao gồm: Chương trình phim Dự thi, Chương trình phim toàn cảnh (Panorama), Họp báo kết hợp khai mạc Liên hoan Phim tại Huế, Lễ công bố và trao giải (Truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế). Bên cạnh những sự kiện chính, “Tuần phim chào mừng LHP”, “Chương trình phim Việt Nam có bối cảnh quay tại Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ” được phát trên sóng VTV và ứng dụng VTVGo phục vụ đông đảo khán giả; còn có Triển lãm “Thừa Thiên Huế, điểm đến của các nhà làm phim” diễn ra trong khuôn viên Học viện Âm nhạc Huế - nơi diễn ra những sự kiện chính của LHP.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ XXII cho biết, Cục đã nhận được 26 phim truyện, 69 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 31 phim hoạt hình gửi tham dự LHP. Ban tổ chức đã lập Hội đồng tuyển chọn phim tham dự bắt đầu từ ngày 4 đến 8/10.

Ban tổ chức dự kiến mời khoảng 300 đại biểu gồm nghệ sĩ có phim dự thi, phim chiếu trong các chương trình của LHP, các Ban giám khảo, các nhà sản xuất, các đơn vị điện ảnh, báo chí…

Báo cáo về tình hình chuẩn bị cho LHP, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ LHP, các phương án đều phải bảo đảm an toàn. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế địa phương xây dựng phương án thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Tỉnh xác định LHP là cơ hội quảng bá hình ảnh, cơ hội phục hồi các hoạt động văn hóa, du lịch trong thời gian sắp đến. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra nhiều phương án để chủ động ứng phó một cách phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Để bảo đảm an toàn, tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Ban tổ chức LHP áp dụng quy tắc một cung đường, hai điểm đến đối với tất cả các khách mời tham dự các sự kiện của LHP nhằm kiểm soát lịch trình và hỗ trợ việc kiểm tra dịch tễ theo quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.  Cụ thể, khách mời phải tiêm đủ 2 mũi vaccine (thẻ xanh Covid) trước 14 ngày tham dự LHP, phải tuân thủ 5K, khai báo y tế, có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh sau khi đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế dự kiến tổ chức tour tham quan đại nội, tour dọc sông Hương cho các đại biểu tham dự LHP. Ông Nguyễn Thanh Bình mong muốn, LHP là cơ hội để giới thiệu nhiều hơn hình ảnh Huế đến người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Vượt qua rất nhiều khó khăn và mặc dù phải tổ chức phần lớn theo hình thức trực tuyến. LHP Việt Nam với sự chuẩn bị công phu của các bên tổ chức, hứa hẹn sẽ là sự kiện văn hóa hấp dẫn, góp phần quảng bá du lịch, văn hóa Huế cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam.

LHP Việt Nam lần thứ XXII có khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam, bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”. Đây là sự kiện  chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước năm 2021, đặc biệt chào mừng thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. LHP cũng là dịp biểu dương các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật, giàu tính nhân văn, hướng thiện, bản sắc văn hóa Việt Nam, đề cao tính chuyên nghiệp trong sáng tác, sản xuất và phổ biến tác phẩm điện ảnh. LHP tạo điều kiện cho các nghệ sĩ điện ảnh, các nhà quản lý, các nhà sản xuất, phát hành và phổ biến phim trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy sự phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam hướng đến xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và giàu bản sắc dân tộc. 

LHP cũng là dịp giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam từ sau kỳ LHP lần thứ XXI đến nay; tạo cơ hội giới thiệu, tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa nghệ sĩ, nhà làm phim với khán giả, góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác, phổ biến phim, đồng thời tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu điện ảnh của công chúng.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống.

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ (MRAH) là một điểm đến văn hóa hấp dẫn tại thủ đô Brussels. Nơi đây không chỉ lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử phong phú của Bỉ mà còn trưng bày các hiện vật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Sức hút “Photo tour”

Sức hút “Photo tour”

Nhân dịp đón tuổi 25, Nguyễn Hoàng Linh (phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) lựa chọn lên vùng cao Y Tý (Bát Xát) tham gia “Photo tour”, ghi lại kỷ niệm đẹp cho bản thân khi bước sang tuổi mới.

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” của Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản bằng tiếng Việt và 5 ngoại ngữ, là một bản anh hùng ca về vị Đại tướng có công lao, cống hiến xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt trong Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Những độc giả trung thành của sách giấy

Những độc giả trung thành của sách giấy

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, việc sách điện tử ra đời đã đáp ứng nhu cầu đọc, tìm và nghiên cứu tài liệu nhanh, đơn giản cho độc giả. Tuy vậy, sách giấy vẫn có những ưu điểm riêng, giữ một lượng độc giả nhất định.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Sáng 19/4, tại Trường THCS Kim Đồng (thị xã Sa Pa), Thư viện tỉnh phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Phòng Giáo dục và đào tạo, Thị đoàn Sa Pa tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, với chủ đề “Sách và Khát vọng phát triển”.

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Những ngày tháng 3 âm lịch, mặc dù là người may mắn được hòa vào dòng người hành hương về đất Tổ Vua Hùng (Phú Thọ) để dâng nén nhang tri ân hoặc người không thể trở về thì đều chung niềm tự hào được là “con Lạc, cháu Hồng”.

Kết nối sợi dây văn hóa

Kết nối sợi dây văn hóa

Những câu chuyện ở khắp các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao là minh chứng cho thấy phụ nữ Lào Cai đang tiếp tục kết nối sợi dây văn hóa ngàn đời, viết tiếp trang mới của câu chuyện văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

fb yt zl tw